Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Hướng dẫn chi tiết quy trình, thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Bởi EasyInvoice.vn - 14/10/2019 436 lượt xem

Theo Nghị định 119 của Chính phủ mới đây và hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2018 với các quy định về hóa đơn điện tử.

Trong đó, Chính phủ có hướng dẫn về quy trình và thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp kinh doanh.

Cụ thể, thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được chia thành 2 loại, bao gồm thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế và thủ tục dành cho hóa đơn không có mã.

Để biết chi tiết hơn, chúng ta sẽ đi cụ thể vào thủ tục đăng ký từng loại hóa đơn nhé.

Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử ra sao?
Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử ra sao?

I. Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế

1. Đối tượng áp dụng

Đối tượng có thể đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế bao gồm các hộ, cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp sau:

1.1. Các tổ chức và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế khi bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần.

1.2. Các tổ chức và doanh nghiệp thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế trong các giao dịch mua bán và cung ứng hàng hóa, không phân biệt giá trị từng lần.

1.3. Các hộ và cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, có 10 lao động sử dụng thường xuyên trở lên và có doanh thu năm kề trước từ 3 tỷ thuộc lĩnh vực nông – lâm – thủy sản, công nghiệp và xây dựng. Hoặc doanh thu từ 10 tỷ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Các hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế theo quy định.

2. Thủ tục đăng ký

Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thuộc các trường hợp trên truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế tại địa chỉ: http://www.gdt.gov.vn/ để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế.

Các bạn cần đăng ký đầy thủ thông tin theo Mẫu số 01 phụ lục Nghị định 119/2018, chi tiết như hình dưới đây:

mẫu số 1 phụ lục nghị định 119
Mẫu số 1 Phụ lục ban hành kèm Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Cơ quan thuế sẽ có trách nhiệm gửi thông báo theo mẫu số 02 Phụ lục như hình dưới đây cho các hộ, cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018-NĐ-CP
Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018-NĐ-CP

Thông báo này của Cơ quan thuế sẽ được gửi đến các tổ chức trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ ngày Cơ quan thuế nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của các tổ chức.

Lưu ý:

  • Tính từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của Cơ quan thuế, cần phải hủy toàn bộ những hóa đơn giấy còn tồn đọng chưa sử dụng (nếu có) theo quy định.
  • Các trường hợp cần thay đổi thông tin đã đăng ký thì phải thực hiện thay đổi thông tin dựa theo Mẫu số 01 phía trên và gửi lại Cơ quan thuế.
  • Cơ quan thuế sẽ tiến hành rà soát các hộ, cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế không thu tiền và gửi thông báo theo Mẫu số 07 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018 nếu như thuộc đối tượng chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế thông qua nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 119.
Mẫu số 07 Phụ lục ban hành kèm Nghị định 119/2018-NĐ-CP
Mẫu số 07 Phụ lục ban hành kèm Nghị định 119/2018-NĐ-CP

Như vậy, trên đây là thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế. Bạn có thể thấy là vô cùng đơn giản phải không nào?

Tiếp đến là thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của Cơ quan thuế.

Thực tế thì thủ tục này cũng khá giống như hóa đơn có mã, chỉ khác ở đối tượng áp dụng mà thôi. Vậy đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã bao gồm những tổ chức nào?

Tìm hiểu ngay!

II. Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của Cơ quan thuế

1. Đối tượng áp dụng

Theo như Khoản 1, điều 20 của Nghị định 119, các tổ chức, doanh nghiệp được quy định tại khoản 2, Điều 12 là các doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của Cơ quan thuế, chi tiết bao gồm:

– Các doanh nghiệp kinh doanh thuộc các lĩnh vực gồm: Xăng dầu, điện lực, bưu chính viễn thông, vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy, nước sạch, tài chính tín dụng, y tế, bảo hiểm, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh siêu thị, thương mại.

– Các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với Cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng CNTT, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập hóa đơn điện tử đáp ứng, tra cứu hóa đơn điện tử, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định và có thể đảm bảo việc truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến bên mua và Cơ quan thuế.

Cả 2 trường hợp trên không phân biệt giá trị trong mỗi lần cung cấp hàng hóa và dịch vụ.

2. Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn

Các đối tượng thuộc trường hợp trên truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã.

Cũng như trên, các bạn cần đăng ký thông tin theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm với Nghị định 119.

Nếu như sau này có thông tin gì cần sửa đổi, bạn cũng cần thay đổi ngay trên này và gửi lại cho Cơ quan thuế.

Sau thời hạn khoảng 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp bạn, Cơ quan thuế sẽ có trách nhiệm gửi Thông báo dựa theo mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119 về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã từ tổ chức của bạn.

Tính từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử, tổ chức cần phải thực hiện hủy hết những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng.

Với các trường hợp Cơ quan thuế không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã thì nên đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế.

Cơ quan thuế sẽ tiến hành rà soát các doanh nghiệp và tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử không có mã và sẽ thông báo theo Mẫu số 07 nếu thuộc đối tượng chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế theo quy định.

 

Sử dụng ngay phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoie - Thủ tục đăng ký nhanh gọn
Sử dụng ngay phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoie – Thủ tục đăng ký nhanh gọn

III. EasyInvoice – Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử nhanh chóng, đơn giản

Quy trình cung cấp HĐĐT EasyInvoice cho khách hàng nhanh gọn

1. Quý khách hàng chụp ảnh hoặc Scan giấy phép kinh doanh và CMND của người đại diện pháp luật gửi cho nhân viên hỗ trợ qua zalo, email…

2. Gửi logo (nếu có) để EasyInvoice tạo mẫu hóa đơn gửi cho quý khách hàng lựa chọn.

3. Lựa chọn gói cước và ký kết hợp đồng điện tử

Sau khi hoàn tất các thủ tục nêu trên (chỉ từ 30 phút – 1 tiếng), EasyInvoice hỗ trợ khách hàng chuẩn bị hồ sơ đăng ký sử dụng HĐĐT và nộp hồ sơ bản online lên cơ quan Thuế. Ngoài ra, khách hàng trực tiếp nộp hồ sơ đăng ký sử dụng HĐĐT lên cơ quan thuế nếu có yêu cầu. Từ 2 đến 3 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ mà không có sự phản hồi của cơ quan thuế thì doanh nghiệp mặc định được phép sử dụng hóa đơn điện tử.

Nhân viên EasyInvoice sẽ tiến hành bàn giao cho quý khách hàng:

– Tài khoản truy cập hệ thống phần mềm HĐĐT EasyInvoice

– Cài đặt hệ thống phần mềm HĐĐT EasyInvoice

– Hướng dẫn sử dụng phần mềm HĐĐT EasyInvoice qua teamview, ultraview, hotline…

Theo đó, với EasyInvoice chỉ 03 bước thực hiện ngay tại văn phòng quý khách hàng đã hoàn tất thủ tục đăng ký sử dụng HĐĐT.

Với đội ngũ nhân viên quy mô lớn và chuyên nghiệp EasyInvoice cam kết 100% khách hàng được giải quyết thủ tục ngay tức khắc.

Trên đây là các thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định của Chính phủ trong Nghị định 119/2018. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc vui lòng để lại bình luận hoặc góp ý với chúng tôi tại fanpage: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388 0919 510 089

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 56 56 53 0961 949 588
0981 772 388