Hóa đơn đầu vào là hóa đơn cho các mục đích mua sắm vật tư và hàng hóa, thanh toán chi phí nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai xử lý thế nào? Tìm ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây của Hóa đơn điện tử Easyinvoice
Nội dung bài viết
1. Quy định về thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào
Trước đó, quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BTC, hóa đơn thuế GTGT đầu vào sẽ có thời hạn kê khai trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, Theo Khoản 8 điều 14 Thông tư số 219/2013/TT- BTC của Bộ tài chính, thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào có sự thay đổi cụ thể như sau:
“Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho.
– Trường hợp DN phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.”
Như vậy căn cứ quy định trên thì thời hạn kê khai hóa đơn GTGT đầu vào không còn bị giới hạn, (nhưng phải trước khi cơ quan thuế có quyết định thanh tra, kiểm tra thuế).
>>>>>>> Bài viết có liên quan: Cách xử lý hóa đơn đầu vào kê khai muộn
2. Hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai xử lý thế nào?
Hiện nay, theo Thông tư 219/2013/TT-BTC và Công văn số 414/TCT-KK thì thời điểm phát hiện hóa đơn bỏ sót kỳ nào thì kê khai, khấu trừ bổ sung tại kỳ tính thuế phát hiện hóa đơn bỏ sót nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định, kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.
Do đó, nếu hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện kê khai bổ sung trên phần mềm HTKK.
Quy trình thực hiện kê khai bổ sung như sau:
- Đăng nhập vào phần mềm HTKK
- Lựa chọn “Thuế giá trị gia tăng”, sau đó chọn “Tờ khai thuế GTGT khấu trừ (01/GTGT)
- Lựa chọn kỳ kê khai phù hợp rồi tiến hành thực hiện kê khai tương tự như cách lập tờ khai thuế GTGT thông thường. Sau khi hoàn thành, việc kê khai bổ sung hóa đơn đầu vào chính thức hoàn tất.
>>>>> Tìm hiểu thêm: Kế toán cần làm gì khi phát hiện hóa đơn đầu vào sai mã số thuế
3. Hóa đơn bỏ sót trong kỳ đã kiểm tra, thanh tra thuế thì có được kê khai bổ sung không?
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 5, Nghị định số 83//2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 thì khi Cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận và quyết định xử lý thuế sau kiểm tra, thanh tra, nếu người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp, được kiểm tra, thanh tra còn sau sót thì người nộp thuế vẫn được tự khai bổ sung, điều chỉnh cho đúng; việc xử lý căn cứ vào chế độ quy định, nguyên nhân chủ quan khách quan của việc khai sót, chưa đúng thì cần phải điều chỉnh lại.
Theo đó, với hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào bị bỏ sót trong kỳ đã được kiểm tra, thanh tra thì vẫn có thể kê khai bổ sung nếu đáp ứng các điều kiện: Phát hiện có sai sót mới, nguyên nhân sai sót phù hợp với việc kê khai bổ sung.
Tóm lại, nếu hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kê khai bổ sung trước thời điểm Cơ quan thuế có quyết định thanh kiểm tra tại doanh nghiệp. Ngoài ra, hóa đơn đã bị bỏ sót trong kỳ thanh kiểm tra thì hoàn toàn có thể kê khai bổ sung.
>>>>>> Tìm hiểu thêm: Hóa đơn đầu vào cho địa điểm kinh doanh cần lưu ý gì?
4. Không kê khai hóa đơn đầu vào có sao không?
Theo quy định tại Điều 15, Thông tư 219/2013/TT-BTC, để được khấu trừ, hóa đơn đầu vào cần đáp ứng những tiêu chí sau:
– Phải có hóa đơn GTGT hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào;
– Phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với các hàng hóa, dịch vụ mua vào có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên.
Dù không có quy định bắt buộc kê khai hóa đơn đầu vào cho doanh nghiệp. Có hóa đơn đầu vào nhưng không kê khai không phải là hành vi trái pháp luật. Nhưng nếu không kê khai hóa đơn đầu vào sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro không đáng có như:
- Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm làm mất hóa đơn nếu không thể xuất trình hoặc chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cho các hàng hóa, dịch vụ đã mua khi cơ quan thuế kiểm tra, thanh tra.
- Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt trốn thuế trong trường hợp không kê khai hóa đơn đầu vào và bị cơ quan thuế chứng minh rằng đây là hành động trốn doanh thu.
>>>>>>>> Mức xử phạt hành vi làm mất hóa đơn đầu vào? Xem ngay TẠI ĐÂY
Bên cạnh đó, Doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ thuế GTGT nếu không kê khai hóa đơn đầu vào. Nếu doanh nghiệp không muốn thực hiện kê khai hóa đơn đầu vào, nên giữ lại đầu đủ các hóa đơn.
Do đó, việc kê khai hóa đơn đầu vào không chỉ giúp gia tăng lợi ích cho doanh nghiệp mà còn thể hiện sự tuân thủ quy định pháp luật một cách nghiêm chỉnh của người chủ doanh nghiệp.
Hy vọng rằng, với những thông tin về hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai xử lý thế nào do Hóa đơn điện tử Easyinvoice cung cấp sẽ giúp anh chị kế toán hạn chế các sai sót và nắm rõ cách xử lý tình huống liên quan đến hóa đơn đầu vào.
==========
Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế
SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:
- Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
- Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC.
- Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
- Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng.
- Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
- Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
- Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
- Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hỗ trợ 24/7 kể cả ngày lễ tết.
Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn