Hóa đơn đầu vào cho địa điểm kinh doanh cần lưu ý gì?

Hóa đơn đầu vào cho địa điểm kinh doanh cần lưu ý gì?

Bởi EasyInvoice.vn - 09/10/2021 39 lượt xem

Hóa đơn đầu vào là chứng từ kế toán quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Vì thế, việc xảy ra sai sót trong quá trình lập hóa đơn đầu mang đến nhiều rủi ro về tài chính cũng như tiêu tốn thời gian của doanh nghiệp và kế toán. Bài viết này đưa ra một vài lưu ý khi lập hóa đơn đầu vào cho địa điểm kinh doanh để giúp kế toán tránh được những sai sót không đáng có.

1. 03 chú ý về hóa đơn đầu vào cho địa điểm kinh doanh 

Để hóa đơn đầu vào hợp lệ và được khấu trừ thuế giá trị gia tăng, khi lập hóa đơn kế toán cần lưu ý một vài vấn đề sau: 

a) Hóa đơn đầu vào của đơn hàng có trị giá lớn hơn 20 triệu đồng 

Với các hóa đơn này, nếu muốn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, doanh nghiệp phải thanh toán bằng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng. Cụ thể như sau: 

b) Hóa đơn đầu vào được thanh toán nhiều lần 

  • Tất cả những lần thanh toán phải được chuyển khoản qua ngân hàng để làm căn cứ hoàn thuế. Trong trường hợp có đặt cọc đơn hàng và khấu trừ luôn vào đơn hàng thì vẫn cần có bằng chứng chuyển khoản qua ngân hàng. 
  • Đối với trường hợp người mua hàng đã đặt cọc hóa đơn bằng tiền mặt, người mua nên yêu cầu người bán trả lại tiền mặt mà chuyển khoản tiền cọc lại qua ngân hàng để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Vì tiền đặt cọc bằng tiền mặt không được hoàn thuế. 

c) Hóa đơn mua hàng trong cùng một ngày 

  • Nếu bên mua mua nhiều đơn hàng của bên bán trong cùng một ngày với tổng tiền mua hàng từ 20 triệu đồng trở lên thì vẫn bị tính thuế giá trị gia tăng như bình thường. 
  • Do đó, khi thanh toán đơn hàng bằng tiền mặt, kế toán cần rà soát các hóa đơn trong cùng một ngày để tránh trường hợp tổng số tiền hàng của ngày hôm đó lớn hơn 20 triệu đồng.

* Chú ý: Khi chuyển tiền qua ngân hàng để thanh toán cho đơn hàng có trị giá lớn hơn 20 triệu VNĐ, doanh nghiệp mua hàng phải sử dụng tài khoản ngân hàng mang tên công ty chuyển sang tài khoản ngân hàng của nhà cung cấp. Nếu kế toán không dùng tài khoản của bên mua và bên bán trên hóa đơn thì sẽ không được hoàn thuế giá trị gia tăng. 

Hóa đơn đầu vào cho địa điểm kinh doanh cần lưu ý gì?

>>> Xem thêm nhiều nội dung hữu ích:

2. Khấu trừ thuế với các tài sản cố định

Trong các hóa đơn mua bán tài sản cố định của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp mua ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống mà có giá trị lớn hơn hoặc bằng 1,6 tỷ VNĐ thì doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ vào thuế GTGT. Tuy nhiên, nếu tài sản cố định đó được dùng cho mục đích vận tải thì doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế GTGT. 

3. Các hóa đơn kê khai từ năm trước nhưng lại hạch toán vào năm sau 

Đối với các hóa đơn đã kê khai nhưng chưa hạch toán trong năm cũ mà kế toán chuyển sang năm kế tiếp sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng của năm sau. 

4. Các hóa đơn đầu vào của dự án tạm dừng hoạt động 

Đối với các dự án mà doanh nghiệp đang triển khai đã đến thời điểm quyết toán mà bị hủy ngang thì doanh nghiệp không được được khấu trừ thuế giá trị gia tăng trên mỗi hóa đơn đúng như theo quy định của pháp luật. Nếu muốn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp cần phải luân chuyển chi phí của những dự án đã tạm dừng sang những dự án đang hoạt động hoặc các dự án hoàn thành. 

Trên đây là một vài lưu ý dành cho kế toán khi xử lý hóa đơn đầu vào cho địa điểm kinh doanh. Hy vọng bài viết này giúp ích cho quá trình làm nghề kế toán của bạn. 

Phần mềm xử lý hóa đơn điện tử EasyIN: Lưu trữ tự động – Quản lý tập trung trên 1 hệ thống – Tiết kiệm 80% thời gian xử lý cho kế toán

  • Hệ thống tự động phân tích và kiểm tra hoá đơn đầu vào đúng sai;
  • Tự động nhập liệu, upload nhanh chóng và chính xác cùng lúc nhiều hóa đơn;
  • Tự động đồng bộ với các phần mềm kế toán giúp tiết kiệm thời gian xử lý công việc;
  • Lưu trữ hóa đơn an toàn với công nghệ bảo mật nhiều lớp, dễ dàng quản lý, tra cứu hóa đơn đầu vào;
  • Hỗ trợ báo cáo tổng hợp hóa đơn đầu vào – đầu ra, kết xuất báo cáo danh sách hóa đơn đầu vào đơn giản;
  • Giao diện thân thiện, có Mobile App giúp tối ưu hoá trải nghiệm người dùng;

hóa đơn đầu vào easyin

Đặc biệt, đội ngũ chuyên môn của EasyIN cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

Dùng thử phần mềm quản lý và lưu trữ hóa đơn đầu vào EasyIN >>> TẠI ĐÂY <<<

———————

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ SẢN PHẨM

Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53

Email: contact@softdreams.vn

Website: easyinvoice.vn

Facebook: Phần mềm hóa đơn điện tử – EasyInvoice

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388 0919 510 089

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 56 56 53 0961 949 5881900 57 57 54 (Nhánh 2)
0981 772 388