Trong rất nhiều trường hợp người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thì người lao động làm đơn báo mất sổ BHXH như thế nào? Xin cấp lại sổ BHXH bị mất cần những thủ tục gì? Trong bài viết dưới đây Hóa đơn điện tử Easyinvoice sẽ hướng dẫn các nội dung liên quan đến mất sổ BHXH.
Nội dung bài viết
Theo Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH các trường hợp cấp lại sổ bao gồm:
“2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”
Như vậy, trường hợp người lao động đang có sổ bảo hiểm mà bị mất sổ hoặc hỏng sổ, cơ quan bảo hiểm xem xét cấp lại sổ bảo hiểm cho người lao động.
>>>>>>>>> Xem thêm: Đăng Ký BHXH Cho Con
Hướng dẫn cách điền:
>>>>>>>>> Tìm hiểu thêm: Giấy Nghỉ Ốm Hưởng BHXH Tối Đa Bao Nhiêu Ngày?
Khi người lao động xác định rằng mình bị mất sổ BHXH người lao động cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ theo quy định của pháp luật như sau:
>>>>>>>>> Tìm hiểu thêm: Rút BHXH 1 Lần Rồi Có Đóng Lại Được Không?
Khi bị mất sổ BHXH Sau khi hoàn tất hồ sơ, người lao động nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng hoặc nơi trước khi dừng đóng bảo hiểm xã hội (trong trường hợp đã ngừng đóng).
Bên cạnh đó, Quyết định 595/QĐ-BHXH cũng quy định thời gian giải quyết thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Khi nhận đủ hồ sơ của người lao động yêu cầu về việc mất sổ BHXH hoặc sổ có tình trạng hư hỏng, cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
Trong trường hợp phải xác định quá trình đóng BHXH ở nơi khác hoặc nhiều đơn vị, thì thời gian giải quyết không được quá 45 ngày và phải thông báo cho người lao động biết.
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của Hóa đơn điện tử Easyinvoice về vấn đề báo mất sổ BHXH. Mong rằng có thể mang đến cho người lao động những thông tin hữu ích nhất.
Mời bạn đọc theo dõi thêm các bài viết của Easyinvoice về chủ đề BHXH:
>>>>>>>>>> Báo Tăng BHXH Trước Ngày Nào Trong Tháng?
>>>>>>>>>> Rút BHXH 1 Lần Ở Đâu?
Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900 56 56 53 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.
==========
Từ ngày 01/07/2022 theo Nghị định 123, Thông tư 78.các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chính thức ngừng việc sử dụng chứng từ khấu trừ giấy do cơ quan Thuế cấp và chứng từ tự in theo quy định tại Thông tư 37 và chuyển đổi sang sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử
SoftDreams ra mắt Phần mềm kê khai EASYPIT Hỗ trợ nghiệp vụ kê khai Thuế TNCN theo quy định bắt buộc của pháp luật. Nếu bạn cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên môn của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPIT – Phần mềm kê khai đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ lập Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ: PHẦN MỀM KÊ KHAI EASYPIT
Video giới thiệu chứng từ khấu trừ thuế TNCN EASYPIT
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn
EASYINVOICE – TOP 1 PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ KẾT NỐI THÀNH CÔNG VỚI TỔNG CỤC THUẾ
Product SKU: GTIN - Global Trade Item Number
Product Brand: Phần mềm kế toán EasyBoooks, Hóa đơn điện tử EasyInvoice
Product In-Stock: InStock