Khi có sự thay đổi về nhân sự như thêm nhân viên mới thì doanh nghiệp cần làm hồ sơ báo tăng BHXH (BHXH). Vậy, thủ tục báo tăng BHXH như thế nào và theo quy định thì báo tăng BHXH trước ngày nào trong tháng? Cùng Hóa đơn điện tử Easyinvoice tìm hiểu về nội dung này trong bài viết dưới đây nhé.
Nội dung bài viết
Theo quy định tại Điều 98 Luật BHXH 2014, báo tăng BHXH được hiểu là khi doanh nghiệp có sự thay đổi thông tin tham gia đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì cần thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH.
Cụ thể một số trường hợp báo tăng BHXH như sau:
>>>>>>>>> Tìm hiểu thêm: Rút BHXH 1 Lần Rồi Có Đóng Lại Được Không?
Thời hạn doanh nghiệp phải thực hiện báo tăng BHXH căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 99 Luật BHXH là:
“Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.”
Do đó, có thể thấy khi thuộc các trường hợp tăng lao động đóng BHXH thì người sử dụng lao động phải thực hiện báo tăng với cơ quan BHXH trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát sinh.
>>>>>>>>> Xem thêm: Đăng Ký BHXH Cho Con
Thủ tục báo tăng BHXH cho người lao động được thực hiện qua 02 bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ báo tăng BHXH.
Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.
Đối với trường hợp nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH:
Quý bạn đọc tiến hành tìm hiểu địa chỉ của cơ quan BHXH quận/huyện nơi bạn sinh sống và tới tận nơi để nộp hồ sơ.
Đối với trường hợp nộp trực tuyến qua mạng:
Doanh nghiệp bắt buộc sử dụng phần mềm kê khai BHXH để tạo ra file hồ sơ, sử dụng chữ ký số (Token) của doanh nghiệp để kê khai trên trang của BHXH.
>>>>>>>>> Tìm hiểu thêm: Giấy Nghỉ Ốm Hưởng BHXH Tối Đa Bao Nhiêu Ngày?
Trường hợp doanh nghiệp chậm báo tăng lao động dẫn đến chậm đóng, đóng thiếu BHXH cho người lao động là vi phạm quy định về đóng BHXH bắt buộc.
Người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 12%-15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 150 triệu đồng khi có một trong các hành vi sau (theo điểm a khoản 4 Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP):
Trên đây, Hóa đơn điện tử Easyinvoice đã trả lời câu hỏi báo tăng BHXH trước ngày nào trong tháng. Hy vọng bạn đọc nắm được những thông tin quan trọng về vấn đề báo tăng BHXH qua bài viết này. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu thêm các bài viết của Easyinvoice:
>>>>>>>>>>> Rút BHXH 1 Lần Ở Đâu?
>>>>>>>> Hướng Dẫn Gộp Sổ BHXH
Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900 56 56 53 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.
==========
Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế
SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hỗ trợ 24/7 kể cả ngày lễ tết.
Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn
EASYINVOICE – TOP 1 PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ KẾT NỐI THÀNH CÔNG VỚI TỔNG CỤC THUẾ
Product SKU: GTIN - Global Trade Item Number
Product Brand: Phần mềm kế toán EasyBoooks, Hóa đơn điện tử EasyInvoice
Product In-Stock: InStock