Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với các trường hợp cung cấp dịch vụ số lượng lớn theo Nghị định 123 có những thay đổi gì so với các quy định trước đây? CùngHóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu trong bài viết này nhé!
1. Hóa đơn điện tử là gì?
Hóa đơn điện tử (tiếng Anh là Electronic Invoice, viết tắt là E-Invoice) là hình thức hóa đơn hiện đại sử dụng trên nền tảng điện tử, vốn đã được sử dụng ở các nước phát triển từ khá lâu.
Theo thông tư 32/2011/TT-BTC: “Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý thông qua phương tiện là các thiết bị điện tử”.
Hóa đơn điện tử được khởi tạp, lập và xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế (MST) khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
>> Tìm hiểu ngay: Hóa đơn điện tử là gì? Những điều bạn cần biết về hóa đơn điện tử
2. Thời điểm lập hóa đơn điện tử với các trường hợp cung cấp dịch vụ với số lượng lớn?
Trường hợp doanh nghiệp cung cấp số lượng lớn sản phẩm dịch vụ, phát sinh thường xuyên cần có thời gian để đối soát dữ liệu giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và khách hàng thì thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu giữa các bên nhưng chậm nhất không quá ngày của tháng sau tháng phát sinh việc cung cấp dịch vụ hoặc không quá 07 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ quy ước.
Các dịch vụ bao gồm: cung cấp dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không, cung ứng nhiên liệu hàng không cho hãng hàng không, hoạt động cung cấp điện (trừ hoạt động bán điện của các công ty phát điện trên thị trường điện), nước, dịch vụ truyền hình, dịch vụ bưu chính chuyển phát (bao gồm cả dịch vụ đại lý, dịch vụ thu hộ, chi hộ), dịch vụ viễn thông (bao gồm cả dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng), dịch vụ logistic, dịch vụ công nghệ thông tin (trừ trường hợp phải thực hiện đối soát dữ liệu kết nối giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ).
Đối với dịch vụ viễn thông (bao gồm cả dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng), dịch vụ công nghệ thông tin (bao gồm dịch vụ trung gian thanh toán sử dụng trên nền tảng viễn thông, công nghệ thông tin) phải thực hiện đối soát dữ liệu kết nối giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ, thời điểm lập hóa đơn là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu về cước dịch vụ theo hợp đồng kinh tế giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhưng chậm nhất không quá 2 tháng kể từ tháng phát sinh cước dịch vụ kết nối.
>>>> Tìm hiểu ngay: Thời điểm lập hóa đơn đối với dịch vụ ngân hàng
Trường hợp cung cấp dịch vụ viễn thông (bao gồm cả dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng) thông qua bán thẻ trả trước, thu cước phí hòa mạng khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ mà khách hàng không yêu cầu xuất hóa đơn GTGT hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế thì cuối mỗi ngày hoặc định kỳ trong tháng, cơ sở kinh doanh dịch vụ lập chung một hóa đơn GTGT ghi nhận tổng doanh thu phát sinh theo từng dịch vụ người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế.
Trên đây là bài viết trả lời cho câu hỏi thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với các trường hợp cung cấp hàng hóa, dịch vụ số lượng lớn. Hy vọng bài viết này cung cấp những thông tin bổ ích cho kế toán.
>> Giải đáp: 91 câu hỏi về HĐĐT theo Tổng cục Thuế
>> Hướng dẫn: 05 bước đăng ký chuyển đổi HĐ ĐT sang Thông tư 78/2021/TT-BTC
—————
EasyInvoice – Top 1 phần mềm hóa đơn điện tử kết nối thành công với Tổng cục Thuế
- Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC
- Tạo lập, phát hành, lưu trữ nhanh chóng và hiệu quả trên nền tảng website và mobile
- Cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử trên nền tảng cloud
- Tích hợp 3 trong 1 giữa phần mềm kế toán EasyBooks, phần mềm hóa đơn điện tử, EasyInvoice và Chữ ký số EasyCA
- Kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế thông qua 3 kênh MPLS VPN Layer 3 với tốc độ tới 50Mbps.
- Bảo mật dữ liệu, an toàn tuyệt đối cho người dùng
- Hỗ trợ 24/7 mọi thủ tục phát hành hóa đơn điện tử, xử lý khó khăn trong quá trình sử dụng phần mềm
Video hướng dẫn phát hành hóa đơn điện tử EASYINVOICE ngay trên điện thoại
———————
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ:
– Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53.
– Email: contact@softdreams.vn
– Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn/