Cách Khôi Phục Mã Số Thuế Của Doanh Nghiệp

Cách Khôi Phục Mã Số Thuế Của Doanh Nghiệp

Bởi EasyInvoice.vn - 28/07/2022 853 lượt xem

Hiện nay, Tổng cục Thuế bắt đầu tăng cường công tác quản lý đối với doanh nghiệp. Vì vậy, một số doanh nghiệp gặp phải vấn đề mã số thuế bị ngừng hoạt động. Vậy làm thế nào để khôi phục mã số thuế của doanh nghiệp? Cùng theo dõi ngay bài viết sau đây của EasyInvoice để tìm giải đáp nhé.

Cach-Khoi-Phuc-Ma-So-Thue-Cua-Doanh-Nghiep

1.Các trường hợp được xin khôi phục mã số thuế của doanh nghiệp

Khôi phục mã số thuế hay còn gọi là “mở mã số thuế” là việc chuyển trạng thái mã số thuế từ “ngừng hoạt động” sang “Người nộp thuế đang hoạt động”.

Theo quy định tại Điều 20 Thông tư 95/2016/TT-BTC đã nêu rõ về các trường hợp được xin khôi phục mã số thuế như sau:

  •  Người nộp thuế là tổ chức kinh tế bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy phép nhưng sau đó cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi Giấy phép.
  •  Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng:
    • Cơ quan đăng ký kinh doanh chưa ban hành Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận; 
    • Cơ quan quản lý nhà nước khác chưa ban hành văn bản thu hồi Giấy phép
    • Người nộp thuế có văn bản đề nghị cơ quan thuế khôi phục mã số thuế và cam kết thanh toán các nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước, chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế.
  • Người nộp thuế đã có hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi đến cơ quan thuế nhưng chưa được CQT ban hành Thông báo người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế, đề nghị được tiếp tục hoạt động trở lại.
  • Cơ quan thuế xác định người nộp thuế không thuộc trường hợp phải chấm dứt hiệu lực mã số thuế do lỗi của cơ quan thuế.

>>>> Có thể bạn quan tâm: Hủy Hóa đơn điện tử khi doanh nghiệp giải thể

2. Quy trình thủ tục xin khôi phục mã số thuế doanh nghiệp

Trường hợp 1: Người nộp thuế là tổ chức kinh tế bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy phép nhưng sau đó cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi Giấy phép

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị bộ hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế và nộp lên cơ quan thuế

Bộ hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế (Mẫu 25/ĐK-TCT ban hành kèm theo thông tư 95/2016/TT-BTC);
  • Bản photo văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi Giấy phép (đối với trường hợp NNT đề nghị khôi phục MST do cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi Giấy phép);

Bước 2: Đợi phản hồi từ cơ quan thuế

Trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày CQT nhận được hồ sơ, CQT lập:

  • Thông báo khôi phục mã số thuế mẫu số 19/TB-ĐKT ban hành kèm theo Thông tư này, gửi người nộp thuế;
  • In lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế cho người nộp thuế trong trường hợp người nộp thuế đã nộp bản gốc cho cơ quan thuế theo hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Sau đó, cơ quan thuế sẽ khôi phục mã số thuế của doanh nghiệp ngay trên hệ thống vào đầu giờ ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày ban hành Thông báo khôi phục mã số thuế.

ban hoi easyinvoice tra loi 3

>>>> Hướng dẫn: Hủy hóa đơn điện tử theo Thông tư 78

Trường hợp 2: Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký

Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế lên CQT

Hồ sơ gồm:

  • Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế (Mẫu 25/ĐK-TCT ban hành kèm theo thông tư 95/2016/TT-BTC)

Bước 2: Doanh nghiệp nộp thêm các chứng từ còn thiếu theo yêu cầu của CQT

Sau khoảng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế, cơ quan thuế sẽ thực hiện những nghiệp vụ:

  • Lập danh sách các hồ sơ kê khai còn thiếu, tình hình sử dụng hóa đơn, số tiền thuế còn nợ, số tiền chậm nộp (nếu có); thực hiện xử phạt đối với các hành vi vi phạm;
  • Xuống trụ sở để xác minh và lập Biên bản xác minh tình trạng hoạt động của NNT (người nộp thuế phải ký xác nhận vào Biên bản);

Lúc này, người nộp thuế phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế, yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định Pháp luật.

Bước 3: Doanh nghiệp đợi kết quả từ cơ quan thuế

Trong 3 ngày làm việc kể từ ngày người nộp thuế thực hiện đầy đủ chứng từ yêu cầu trên, cơ quan thuế:

  • Lập Thông báo khôi phục mã số thuế mẫu 19/TB-ĐKT (mẫu ban hành kèm theo thông tư 95/2016/TT-BTC), gửi người nộp thuế chậm nhất là đầu giờ ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày ban hành Thông báo
  • Thực hiện cập nhật trạng thái mã số thuế của người nộp thuế trên Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.
  • In lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế/Thông báo MST cho NNT trong trường hợp NNT đã nộp bản gốc cho cơ quan thuế theo hồ sơ chấm dứt hiệu lực MST.

>>>> Xem thêm: Hóa đơn đầu vào cho địa điểm kinh doanh cần lưu ý gì?

Trường hợp 3: Đối với trường hợp người nộp thuế đã nộp hồ sơ xin đóng mã số thuế nhưng cơ quan thuế chưa ban hành Thông báo NNT chấm dứt hiệu lực mã số thuế

Đối với trường hợp này, quy trình khôi phục mã số thuế giống với trường hợp 2. Tuy nhiên, Cơ quan thuế sẽ không xác minh trụ sở.

Trên đây, EasyInvoice đã chia sẻ kiến thức về quy trình khôi phục mã số thuế của doanh nghiệp. Hy vọng thông tin này hữu ích tới Quý bạn đọc. 

Mọi thông tin chi tiết về Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice, Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline 1900 56 56 53 hoặc 1900 36 69. Đội ngũ nhân viên của SoftDreams luôn hân hạnh được phục vụ Quý khách.

==========

Từ ngày 01/07/2022 theo Nghị định 123, Thông tư 78.các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chính thức ngừng việc sử dụng chứng từ khấu trừ giấy do cơ quan Thuế cấp và chứng từ tự in theo quy định tại Thông tư 37 và chuyển đổi sang sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử 

SoftDreams ra mắt Phần mềm kê khai EASYPIT Hỗ trợ nghiệp vụ kê khai Thuế TNCN theo quy định bắt buộc của pháp luật. Nếu bạn cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên môn của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPIT – Phần mềm kê khai đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ lập Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Đáp ứng đầy đủ chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC và Thông tư 37/2010/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tiết kiệm 80% thời gian nhập liệu, đảm bảo việc nộp chứng từ đúng hạn
  • Tích hợp phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice, phần mềm kế toán Easybooks và chữ ký số EasyCA
  • Hỗ trợ báo cáo theo yêu cầu riêng của khách hàng
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ chứng từ
  • Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hỗ trợ 24/7 kể cả ngày lễ tết.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ: PHẦN MỀM KÊ KHAI EASYPIT

Video giới thiệu chứng từ khấu trừ thuế TNCN EASYPIT

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388 0919 510 089
1900 3369