Bạn hỏi: Mình lập hóa đơn điện tử nhưng phát hiện ra bị sai thông tin khách hàng, mình muốn hủy hóa đơn điện tử trên phần mềm mà quên mất cách hủy các bạn đã hướng dẫn trước đây. Bạn hướng dẫn lại mình cách hủy hóa đơn nhé!
EasyInvoice trả lời: Chào bạn, việc xảy ra những sai sót trong quá trình lập hóa đơn là không thể tránh khỏi chính vì vậy việc hủy hóa đơn sẽ là nghiệp vụ xử lý bạn thường gặp. Hôm nay Hóa đơn điện tử Easyinvoice sẽ hướng dẫn bạn hủy hóa đơn điện theo theo Thông tư 78
1. Khái niệm về hủy hóa đơn điện tử
Theo quy định tại khoản 10 điều 3 nghị định 123, hủy hóa đơn, chứng từ là việc làm cho hóa đơn, chứng từ không có giá trị sử dụng.
Người nộp thuế cần lưu ý khái niệm này để phân biệt với việc tiêu hủy hóa đơn. Theo quy định tại khoản 11 điều 3, tiêu hủy hóa đơn, chứng từ điện tử là biện pháp làm cho hóa đơn, chứng từ điện tử đó không còn tồn tại trên hệ thống thông tin, không thể truy cập và không thể tham chiếu các thông tin trong hóa đơn, chứng từ đã tiêu hủy.
Hủy hóa đơn và tiêu hủy hóa đơn là 2 biện pháp khác nhau, với các cách thực hiện khác nhau.
Vậy khi nào được phép hủy hóa đơn điện tử?
>>>> Bài viết có liên quan: Nội dung bắt buộc trên hóa đơn điện tử
2. Quy định về việc hủy hóa đơn điện tử theo thông tư 78, nghị định 123
Theo quy định tại nghị định 123, Người nộp thuế (NNT) cần thực hiện hủy hóa đơn trong 2 trường hợp:
– Sau khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo thông tư 78, kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ/cá nhân kinh doanh phải ngừng sử dụng hoá đơn theo quy định cũ (Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn) đồng thời thực hiện hủy hóa đơn theo quy định.
>>>> Các bước hủy hóa đơn điện tử theo thông tư cũ còn tồn, chưa sử dụng, xem thêm TẠI ĐÂY.
– Trường hợp NNT đã xuất hóa đơn, gửi cơ quan thuế, phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót, NNT có thể hủy hóa đơn điện tử như sau: Với hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế, nếu chưa gửi cho người mua, khi phát hiện sai sót, người bán cần thực hiện hủy hóa đơn đã xuất trên phần mềm hóa đơn điện tử và thông báo với cơ quan thuế theo mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA, Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Sau đó lập hóa đơn điện tử mới, ký số và gửi CQT. CQT sẽ tiến hành cấp mã hóa đơn thay thế để người bán gửi cho người mua. Đối với các hóa đơn đã gửi lên CQT, CQT sẽ tự hủy trên hệ thống sau khi nhận được thông báo của NNT.
3. Các bước hủy hóa đơn điện tử trên phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice
Khi xảy ra sai sót mà bạn muốn hủy hóa đơn, hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây trên phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice.
Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice, tại menu dọc “Xử lý hóa đơn” –> click chọn “Lập báo cáo hủy”
–> Chuyển sang màn hình “Hủy hóa đơn”. Màn hình cung cấp các chức năng:
–Trường hợp có nhiều hóa đơn, người dùng có thể tìm kiếm bằng cách tìm kiếm theo người lập biểu hoặc chọn thời gian hủy
– Thực hiện “Tìm kiếm” theo “Người lập biếu”
– Tìm kiếm theo thời gian hủy “Từ ngày – đến ngày”
Bước 2: Tại màn hình “ Danh sách hủy hóa đơn “ –> click button “Tạo mới” chuyển sang màn hình “ Hủy hóa đơn”, nhập dữ liệu vào các trường “ Phương pháp hủy , Người lập biểu, Người đại diện theo pháp luật”
Lưu ý:
– Trường “Thời gian hủy” cho phép thay đổi, chỉnh sửa ( đúng định dạng Giờ, Phút) –> click tiếp button “tạo mới” Chuyển sang màn hình “Danh sách hủy hóa đơn điện tử” —> Sau khi chọn dải hóa đơn cần hủy
Bước 3: Click button “Lưu dữ liệu, Lưu vào tạo mới”, để lưu lại dải hóa đơn vừa chọn
– Tại mục “Danh sách hóa đơn hủy” cung cấp chức năng “Sửa, Xóa” để thực hiện
Bước 4: Sau khi nhập đủ thông tin mong muốn, click button “Lưu” sau đó quay lại màn hình “Danh sách hủy hóa đơn”
Lưu ý:
– Dải hóa đơn đã hủy thành công khi tạo mới hóa đơn sẽ không chọn được nữa, nhưng vẫn thực hiện Tìm kiếm được
Sau khi nhận thông báo như hình là bạn đã hủy hóa đơn thành công:
Như vậy, trên đây EasyInvoice đã hướng dẫn các bạn cách hủy hóa đơn điện tử trên phần mềm Hóa đơn điện tử Easyinvoice theo thông tư, hy vọng bài viết này mang lại những kiến thức hữu ích cho khách hàng.
>>>> Hướng dẫn: 05 bước đăng ký chuyển đổi hóa đơn điện tử sang Thông tư 78/2021/TT-BTC
Để nhận tư vấn MIỄN PHÍ về Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice, Quý khách hàng vui lòng liên hệ theo số hotline: 1900 33 69 – 1900 56 56 53. SoftDreams có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và đầy nhiệt huyết luôn sẵn sàng được hỗ trợ cho Quý khách hàng.
Hướng dẫn Tạo lập và phát hành hóa đơn trên phần mềm EasyInvoice
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ: PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ EASYINVOICE
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn