Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
EASYINVOICE TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Tặng gói 300 hóa đơn điện tử khi đăng ký sử dụng phần mềm kế toán Easybooks
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY!
Tin tức
Hủy Hóa Đơn Điện Tử Khi Doanh Nghiệp Giải Thể
15 Tháng sáu, 2022
4846 lượt xem

Trong năm vừa qua, tình hình dịch Covid-19 trở nên phức tạp dẫn đến hệ lụy số lượng doanh nghiệp giải thể tăng đáng kể so với các năm trước kia. Theo số liệu từ Tổng cục thống kê ước tính rằng có hơn 106 nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã giải thể chỉ trong 11 tháng vào năm 2021. Vậy các bước để hủy hóa đơn điện tử khi doanh nghiệp giải thể là gì? Cùng theo dõi bài viết này của Hóa đơn điện tử EasyInvoice để được giải đáp thắc mắc này nha.

Huy-Hoa-Don-Dien-Tu-Khi-Doanh-Nghiep-Giai-The.-1

1. Các trường hợp doanh nghiệp yêu cầu phải giải thể

Theo Luật Doanh Nghiệp, các trường hợp doanh nghiệp bị giải thể trong các trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp không quyết định gia hạn thêm thời gian hoạt động được ghi trong Điều lệ công ty.
  • Theo quyết định của chủ doanh nghiệp – doanh nghiệp tư nhân, của tất cả thành viên hợp danh – công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sỡ hữu công ty – công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông – công ty cổ phần.
  • Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.
  • Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn lập hóa đơn xây dựng

2. Quy định về việc hủy hóa đơn điện tử khi doanh nghiệp giải thể

Căn cứ theo Thông tư 39/2014/TT-BTC đã quy định như sau:

  • Doanh nghiệp quyết định giải thể hoặc ngừng sử dụng mã số thuế thì đơn vị đó sẽ ngừng sử dụng những hóa đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng. Do đó, doanh nghiệp bắt buộc tiến hành hủy hóa đơn.
  • Doanh nghiệp bắt buộc hủy hóa đơn chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày thông báo giải thể với cơ quan thuế.
  • Đối với trường hợp hóa đơn hết giá trị sử dụng, đơn vị bắt buộc hủy hóa đơn trong vòng tối đa 10 ngày kể từ ngày thông báo giải thể.

3. Quy trình hủy hóa đơn điện tử khi doanh nghiệp giải thể

3.1 Hồ sơ hủy hóa đơn điện tử

Hồ sơ hủy hóa đơn điện tử khi doanh nghiệp giải thể bao gồm các giấy tờ cần thiết sau:

  • Biên bản hủy hóa đơn
  • Văn bản Quyết định thành lập Hội đồng hủy hóa đơn
  • Biên bản kiểm kê hóa đơn cần hủy gồm: tên, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng hóa đơn hủy
  • Thông báo kết quả hủy hóa đơn (cung cấp các trường thông tin về loại, ký hiệu, số lượng hóa đơn hủy từ số…đến số; lý do, ngày giờ, phương pháp hủy.)

Hồ sơ hủy hóa đơn sau khi lập sẽ được lưu lại tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn.

>>> Xem thêm: Những điều cần biết về kiểm toán nội bộ

3.2 Quy trình hủy hóa đơn điện tử khi doanh nghiệp giải thể

huy-hoa-don-dien-tu-khi-doanh-nghiep-giai-the-2.

Lưu ý:

Đối với hộ, cá nhân kinh doanh giải thể sẽ không cần phải thành lập Hội đồng khi hủy hóa đơn.

>>> Hướng dẫn: Xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo Thông tư 78 mới nhất 2022

4. Tài sản và hàng hóa của doanh nghiệp giải thể

Một số doanh nghiệp muốn bán lại tài sản, hàng hóa nhưng đã giải thể và hoàn thành thủ tục hóa đơn rồi thì thực hiện theo quy trình sau.

Theo Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định, cơ quan thuế sẽ cấp lại hóa đơn lẻ – hóa đơn bán hàng cho doanh nghiệp để thực hiện việc thanh lý tài sản. Doanh nghiệp phải nộp thuế GTGT và thu nhập doanh nghiệp theo mức khoán với những mặt hàng tương ứng.

>>> Xem hướng dẫn kê khai hóa đơn không chịu thuế GTGT, thuế 0% tại đây

Trên đây, Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã chia sẻ các thông tin liên quan tới việc hủy hóa đơn điện tử khi doanh nghiệp giải thể. Mong rằng thông tin này hữu ích tới Quý doanh nghiệp. Chúc doanh nghiệp thành công , mang lại giá trị cho cộng đồng.

Hủy Hóa Đơn Điện Tử Khi Doanh Nghiệp Giải Thể-3

Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn về Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice, Quý khách hàng vui lòng liên hệ theo hotline: 1900 33 69 – 1900 56 56 53. Đội ngũ nhân viên của SoftDreams vinh dự được phục vụ khách hàng.

============

Hướng dẫn thông báo hóa đơn sai sót lên cơ quan thuế trên Phần mềm EasyInvoice 

============

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ: PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ EASYINVOICE

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!