Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
EASYINVOICE TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Tặng gói 300 hóa đơn điện tử khi đăng ký sử dụng phần mềm kế toán Easybooks
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY!
Tin tức
Làm Sao Biết Được Hoàn Thuế Thu Nhập Cá Nhân
23 Tháng sáu, 2023
21446 lượt xem

Trong một số trường hợp, cá nhân, tổ chức sẽ được hoàn lại số thuế thu nhập cá nhân đã nộp. Vậy làm sao biết được hoàn thuế thu nhập cá nhân, cùng hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu qua bài viết sau đây.

lam-sao-biet-duoc-hoan-thue-thu-nhap-ca-nhan

1. Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Thuế thu nhập cá nhân (Personal income tax) là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp trong một phần tiền lương, hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách nhà nước sau khi đã được giảm trừ. Thuế thu nhập cá nhân không đánh vào những cá nhân có thu nhập thấp, do đó, khoản thu này sẽ công bằng với mọi đối tượng trong, góp phần làm giảm khoảng cách chênh lệch giữa các tầng lớp trong xã hội.

Có 2 đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân: Cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú tại Việt Nam có thu nhập chịu thuế. Cụ thể:

  • Với cá nhân cư trú: Thu nhập chịu thuế là khoản phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam (không phân biệt nơi trả thu nhập)
  • Với cá nhân không cư trú: Thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam (không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập).

>>>>> Tìm hiểu ngay Tra Cứu Hoàn Thuế Thu Nhập Cá Nhân

2. Thế nào là hoàn thuế thu nhập cá nhân?

Căn cứ theo Luật thuế thu nhập cá nhân quy định và các văn bản hướng dẫn ta có thể định nghĩa về hoàn thuế thu nhập cá nhân như sau:

Hoàn thuế thu nhập cá nhân là việc cá nhân nộp thuế được hoàn lại phần tiền sau khi đã nộp thuế thu nhập cá nhân thuộc một trong các trường hợp được hoàn thuế theo quy định và có yêu cầu hoàn trả gửi cơ quan Thuế. Cá nhân khi phát hiện đã đóng tiền thuế thu nhập cá nhân nhiều hơn số tiền phải nộp phải có đề nghị mới được hoàn thuế.

the-nao-la-hoan-thue-thu-nhap-ca-nhan

3. Cách tra cứu hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân

Người nộp hồ sơ chỉ cần thực hiện một vài thao tác ngay tại nhà là có thể nắm được tình trạng xử lý hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Tra cứu Giấy đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân

Trước tiên, sau khi nộp thành công Giấy đề nghị hoàn khoản thu ngân sách Nhà nước đến cơ quan thuế, người nộp thuế cần kiểm tra lại xem Giấy đề nghị hoàn thuế đã gửi thành công chưa.

Bước 1: Truy cập vào đường link https://thuedientu.gdt.gov.vn/ sau đó chọn “Tên đăng nhập”/chọn “mật khẩu”/Chọn “đăng nhập”.

Bước 2: Trên thanh công cụ, chọn “Hoàn thuế”.

Chọn “Tra cứu giấy đề nghị hoàn thuế”.

Bước 3: Tại màn hình tra cứu, người nộp thuế chọn các tiêu chí sau:

– Mã giao dịch điện tử: Điền thông tin hoặc có thể bỏ trống

– Giấy đề nghị hoàn;

– Ngày nộp: Điền thông tin hoặc có thể bỏ trống;

– Kỳ hoàn thuế: Từ kỳ – đến kỳ

Người dân cần phải nhập chính xác thời gian đề nghị hoàn thuế như trên giấy đề nghị hoàn thì kết quả tra cứu mới xuất hiện.

Chọn “Tra cứu” để hiển thị kết quả tra cứu hồ sơ hoàn thuế theo điều kiện nhập.

Bước 4: Chọn giấy đề nghị hoàn thuế cần tra cứu

– Hệ thống sẽ hiển thị danh sách giấy đề nghị hoàn thuế. Người nộp hồ sơ sẽ kích vào Giấy đề nghị hoàn thuế cần xem.

– Sau khi chọn giấy đề nghị cần xem sẽ hiện thị các thông tin cơ bản như: Kỳ hoàn thuế, loại giấy đề nghị, lần nộp, ngày và nơi nộp, trạng thái,…

Tra cứu hồ sơ gửi kèm Giấy đề nghị

– Các bước tra cứu thực hiện tương tự như ở phần trên.

– Khi hệ thống hiển thị Kết quả tra cứu Giấy đề nghị hoàn thuế. Chọn “Giấy đề nghị hoàn” tương ứng với dòng “Hồ sơ gửi kèm đề nghị hoàn thuế”.

Tra cứu kết quả hoàn thuế

Ngoài việc tra cứu hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân, người nộp hồ sơ có thể tra cứu kết quả hoàn thuế thông qua các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập và thực hiện các bước tra cứu tương tự như tra cứu “Giấy đề nghị hoàn khoản thu ngân sách nhà nước”.

Bước 2: Khi hệ thống hiển thị Kết quả tra cứu Giấy đề nghị hoàn thuế  và chọn “Xem thông báo”/“Thông báo”.

Sau đó, chọn “Mã giao dịch điện tử” để tải thông báo về máy và xem các thông báo.

>>>>> Có thể bạn quan tâm Khi Nào Nhận Được Tiền Hoàn Thuế Tncn

4. Làm sao biết được hoàn thuế thu nhập cá nhân hay không?

Để biết mình có được hoàn thuế thu nhập cá nhân hay không, bạn phải nhớ số thuế mình đã tạm nộp là bao nhiêu và tính chính xác số thuế phải nộp để biết chênh lệch (số thuế nộp thừa).Còn nếu bạn thuộc trường hợp chưa đến mức phải nộp, bạn chỉ cần xác định thu nhập tính thuế của mình đã đến mức phải nộp thuế hay chưa, chủ yếu căn cứ vào tổng thu nhập và mức giảm trừ gia cảnh (gồm giảm trừ cho bản thân và giảm trừ cho người phụ thuộc).

Nếu thu nhập từ tiền lương, tiền công trong năm (trừ thu nhập được miễn thuế) mà từ 132 triệu đồng trở xuống sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân; trường hợp có người phụ thuộc thì mỗi người sẽ được giảm trừ 4,4 triệu đồng/tháng.

Để tính đươc thuế thu nhập cá nhân 2022 phải nộp từ tiền lương, tiền công, bạn tính theo công thức sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân x Thuế suất

Trong đó:

Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế – Các khoản giảm trừ

Thu nhập chịu thuế = Tổng thu nhập – Các khoản được miễn

Căn cứ Thông tư 111/2013/TT-BTC, các khoản giảm trừ gồm:

+ Các khoản giảm trừ gia cảnh

Với người nộp thuế: 11 triệu đồng/tháng, 132 triệu đồng/năm.

Với người phụ thuộc: 4,4 triệu đồng/người/tháng.

+ Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện.

+ Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học…

lam-sao-biet-duoc-hoan-thue-thu-nhap-ca-nhan-hay-khong

Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về làm sao biết được hoàn thuế thu nhập cá nhân. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY

Video hướng dẫn sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!