Quy định kê khai thuế đối với hóa đơn đầu vào của chi nhánh phụ thuộc

Quy định kê khai thuế đối với hóa đơn đầu vào của chi nhánh phụ thuộc

Bởi EasyInvoice.vn - 23/09/2021 105 lượt xem

Hóa đơn đầu vào được dùng cho mục đích mua sắm hàng hóa, vật tư nhằm phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều đơn vị kinh doanh là chi nhánh phụ thuộc đang phân vân về vấn đề kê khai thuế với hóa đơn đầu vào như thế nào cho đúng. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để giải đáp những vướng mắc trên nhé.

hóa đơn đầu vào chi nhánh phụ thuộc

1. Chi nhánh phụ thuộc là gì?

Chi nhánh phụ thuộc là một loại hình chi nhánh kinh doanh của doanh nghiệp, áp dụng hạch toán phụ thuộc, nghĩa là chỉ tập hợp chứng từ rồi cuối tháng gửi về công ty chính để tiến hành kê khai tập trung với trụ sở chính.

Căn cứ vào khoản 1, điều 45 của luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 quy định như sau:

  • Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Các ngành, nghề của chi nhánh phụ thuộc phải đúng với ngành, nghề của doanh nghiệp.

Dựa vào quy định trên thì các chi nhánh phụ thuộc không có tư cách pháp nhân, hoạt động phụ thuộc vào doanh nghiệp.

>>> Xem thêm:

2. Quy định kê khai thuế đối với hóa đơn đầu vào của chi nhánh phụ thuộc

Tại điều 12, Thông tư số 156/2013/TT-BTC của Bộ tài chính quy định cách kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp đối với chi nhánh phụ thuộc cụ thể như sau:

– Các chi nhánh hạch toán phụ thuộc áp dụng kê khai thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính. Người nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính và ở nơi có cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc.

– Các chi nhánh không phải kê khai thuế TNDN mà chỉ kê khai thuế GTGT, thuế TNCN và thuế môn bài tại cơ quan thuế của chi nhánh đó.

Bên cạnh đó, tại điểm 2.6 của Phụ lục 4, Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định các vấn đề khai thuế của chi nhánh phụ thuộc như sau:

  • Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc ở khác tỉnh với trụ sở chính, thì khi điều chuyển hàng cho những chi nhánh này để bán thì doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sử dụng hóa đơn, chứng từ như sau:

– Cách 1: Lập hóa đơn GTGT;

– Cách 2: Lập phiếu xuất khi kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo lệnh điều động nội bộ. Riêng với trường hợp lập phiếu xuất kho, các chi nhánh hạch toán phụ thuộc phảo lập hóa đơn theo quy định để giao cho người mua. Bên cạnh đó phải lập bảng kê hàng hóa bán ra để gửi về cơ sở có hàng hóa điều chuyển hoặc cơ sở có hàng hóa gửi bán để lập hóa đơn GTGT cho hàng hóa tiêu thụ thực tế giao cho cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng. Đồng thời, chi nhánh hạch toán phụ thuộc thực hiện kê khai nộp thuế GTGT đối với số hàng xuất bán cho người mua và được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT của cơ sở giao hàng xuất kho.

Như vậy, đối với việc điều chuyển hàng hóa từ trụ sở chính đến các chi nhánh, địa điểm kinh doanh thì được phép xuất hàng trước. Việc lập hóa đơn sau khi có khối lượng bán hàng thực tế dựa trên bảng kê mà chi nhánh gửi về. Đồng thời, chi nhánh được sử dụng hóa đơn GTGT mà trụ sở chính xuất để kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Bên cạnh đó, tại Điều 3, Thông tư 119/2014/TT-BTC có quy định như sau:

– Các chi nhánh của doanh nghiệp kinh doanh nông, lâm, thủy sản, đơn vị có thu mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản để điều chuyển, xuất bán về trụ sở chính thì sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, không sử dụng hóa đơn GTGT;

– Hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất thì không phải lập hóa đơn và nộp thuế GTGT;

– Các chi nhánh hạch toán phụ thuộc có thể xin cấp MST riêng và đặt in hóa đơn GTGT;

Trên đây là những quy định liên quan tới hóa đơn đầu vào và việc kê khai thuế hóa đơn đầu vào của chi nhánh phụ thuộc. Nếu cần được hỗ trợ thêm về phần mềm hóa đơn đầu vào EasyIN, anh chị vui lòng liên hệ cho EasyIN nhé.

Phần mềm xử lý hóa đơn điện tử EasyIN: Lưu trữ tự động – Quản lý tập trung trên 1 hệ thống – Tiết kiệm 80% thời gian xử lý cho kế toán

  • Hệ thống tự động phân tích và kiểm tra hoá đơn đầu vào đúng sai;
  • Tự động nhập liệu, upload nhanh chóng và chính xác cùng lúc nhiều hóa đơn;
  • Tự động đồng bộ với các phần mềm kế toán giúp tiết kiệm thời gian xử lý công việc;
  • Lưu trữ hóa đơn an toàn với công nghệ bảo mật nhiều lớp, dễ dàng quản lý, tra cứu hóa đơn đầu vào;
  • Hỗ trợ báo cáo tổng hợp hóa đơn đầu vào – đầu ra, kết xuất báo cáo danh sách hóa đơn đầu vào đơn giản;
  • Giao diện thân thiện, có Mobile App giúp tối ưu hoá trải nghiệm người dùng;

hóa đơn đầu vào easyin

Đặc biệt, đội ngũ chuyên môn của EasyIN cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

Dùng thử phần mềm quản lý và lưu trữ hóa đơn đầu vào EasyIN >>> TẠI ĐÂY <<<

———————

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ SẢN PHẨM

Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53

Email: contact@softdreams.vn

Website: easyinvoice.vn

Facebook: Phần mềm hóa đơn điện tử – EasyInvoice

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388 0919 510 089

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 56 56 53 0961 949 5881900 57 57 54 (Nhánh 2)
0981 772 388