Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp gặp phải tình trạng hóa đơn điện tử sai sót cần xử lý như thế nào? Trong bài viết này, EasyInvoice tổng hợp các cách xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo Thông tư 78 để doanh nghiệp dễ dàng xử lý khi gặp phải tình huống tương tự.
Nội dung bài viết
Tùy các trường hợp hóa đơn điện tử sai sót, doanh nghiệp có những cách xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo Thông tư 78 khác nhau, cụ thể:
Phương án xử lý: Hủy hóa đơn đã lập và phát hành hóa đơn mới thay thế.
Các bước xử lý:
Bước 1: Hủy hóa đơn điện tử sai sót
Doanh nghiệp thực hiện thao tác hủy hóa đơn đã phát hành có sai sót và nhập lý do hủy hóa đơn trên phần mềm hóa đơn điện tử của nhà cung cấp.
Vì hóa đơn này chưa gửi cho bên mua nên trong trường hợp này doanh nghiệp không cần thông báo hủy hóa đơn cho bên mua.
Bước 2: Lập thông báo hóa đơn sai sót gửi cơ quan Thuế
Doanh nghiệp làm mẫu thông báo mẫu số 04/SS-HĐĐT gửi cơ quan Thuế về việc hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót.
Bước 3: Lập hóa đơn mới và gửi cho cơ quan Thuế cấp mã. Sau khi nhận được mã của cơ quan Thuế, doanh nghiệp gửi hóa đơn cho bên mua.
Lưu ý:
Phương án xử lý: Bên bán và mua tự thỏa thuận với nhau để đưa ra 1 trong 2 phương án giải quyết, cụ thể:
Các bước xử lý:
Bước 1: Lập hóa đơn điều chỉnh hóa đơn sai sót
Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh sai sót thì 2 bên ghi rõ sai sót trong văn bản sau đó người bán lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót.
Bước 2: Lập thông báo sai sót gửi cơ quan Thuế
Người bán lập thông báo hóa đơn điện tử sai sót gửi cơ quan thuế và kiểm tra trạng thái phản hồi của cơ quan Thuế trên phần mềm của nhà cung cấp hóa đơn điện tử.
Bước 3: Gửi hóa đơn đã điều chỉnh cho người mua
Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn không có mã: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh sau đó gửi cho người mua. Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan Thuế: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử thay thế rồi gửi lên cơ quan thuế để được cấp mã. Khi nhận được mã của cơ quan thuế, người bán gửi hóa đơn cho người mua.
Các bước xử lý:
Bước 1: Hủy hóa đơn điện tử có sai sót
Bước 2: Lập thông báo hóa đơn điện tử sai sót gửi cơ quan thuế
Bước 3: Lập hóa đơn mới thay thế cho hóa đơn đã hủy
Bước 4: Gửi lại hóa đơn mới cho người mua hàng.
Phương án xử lý: Thông báo hóa đơn sai sót cho cơ quan thuế và người mua. Trường hợp này bên bán không cần lập lại hóa đơn thay thế hay điều chỉnh.
Bước 1: Lập thông báo hóa đơn điện tử sai sót gửi cơ quan thuế.
Bước 2: Thông báo hóa đơn có sai sót về tên, địa chỉ… đến người mua.
Bước 3: Gửi cho người mua kết quả thông báo hóa đơn điện tử sai sót với cơ quan Thuế.
Cơ quan thuế gửi thông báo hóa đơn điện tử sai sót theo mẫu số 01/TB-TĐT ban kèm theo Nghị định 123 gửi đến email người bán để người bán kiểm tra hóa đơn sai sót.
Doanh nghiệp nhận được thông báo thực hiện rà soát và gửi lại kết quả theo như thời hạn trong thư thông báo. Trường hợp quá thời hạn mà doanh nghiệp chưa gửi lại kết quả, cơ quan thuế tiếp tục gửi yêu cầu rà soát lần 2. Sau lần thông báo rà soát thứ 2 mà doanh nghiệp vẫn không gửi lại phản hồi, cơ quan thuế sẽ xem xét chuyển sang trường hợp kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp.
Bước 1: Doanh nghiệp kiểm tra hóa đơn cơ quan thuế thông báo rà soát.
Bước 2: Lập thông báo hóa đơn điện tử có sai sót gửi cơ quan thuế.
Bước 3: Hủy/thay thế/ điều chỉnh hóa đơn có sai sót (làm tương tự trường hợp tự phát hiện hóa đơn điện tử sai sót ở các trường hợp trên)
Bước 4: Gửi hóa đơn điều chỉnh/ thay thế cho bên mua (trường hợp người bán sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì đợi cơ quan thuế cấp mã, sau đó gửi cho người mua).
Thông báo hóa đơn điện tử sai sót dễ dàng trên hệ thống và ứng dụng hóa đơn điện tử EasyInvoice. Người dùng thông báo hóa đơn điện tử sai sót trên hệ thống hóa đơn điện tử EasyInvoice bằng một vài thao tác đơn giản.
Chọn hóa đơn cần thông báo sai sót lên cơ quan thuế rồi ấn chọn “thông báo sai sót” ở phải màn hình. Bước tiếp theo, người dùng điền nội dung thông báo sai sót rồi chọn “gửi” lên cơ quan thuế và chờ kết quả thông báo từ cơ quan thuế trả về email.
Để thực hiện xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo Thông tư 78 trên ứng dụng hóa đơn điện tử EasyInvoice, kế toán thực hiện theo các bước trong bài hướng dẫn này Hướng dẫn thông báo sai sót trên ứng dụng hóa đơn điện tử EasyInvoice.
Trên đây, SoftDreams đã hướng dẫn các bạn xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo Thông tư 78 trên phần mềm EasyInvoice. Mong rằng thông tin này hữu ích cho Quý bạn đọc. Chúc các bạn thực hiện thành công.
Mọi thông tin chi tiết về Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice, vui lòng liên hệ theo số hotline: 1900 33 69 – 1900 56 56 53. Đội ngũ nhân viên của SoftDreams luôn sẵn sàng phục vụ cho Quý khách.
==========
Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế
SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hỗ trợ 24/7 kể cả ngày lễ tết.
Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos
———————
LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ SẢN PHẨM
Hotline: 1900 33 69 – 1900 56 56 53
Email: contact@softdreams.vn
Website: https://easyinvoice.vn/
Facebook: Hóa đơn điện tử – EasyInvoice
EASYINVOICE – TOP 1 PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ KẾT NỐI THÀNH CÔNG VỚI TỔNG CỤC THUẾ
Product SKU: GTIN - Global Trade Item Number
Product Brand: Phần mềm kế toán EasyBoooks, Hóa đơn điện tử EasyInvoice
Product In-Stock: InStock