Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
EASYINVOICE TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Tặng gói 300 hóa đơn điện tử khi đăng ký sử dụng phần mềm kế toán Easybooks
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY!
Tin tức
Hướng dẫn cách điều chỉnh hóa đơn sai địa chỉ
4 Tháng bảy, 2022
73243 lượt xem

Một trong những sai sót thường gặp khi tạo lập và phát hành hóa đơn điện tử đó là hóa đơn bị sai địa chỉ. Trong giai đoạn chuyển đổi sang hóa đơn điện tử theo thông tư 78 và nghị định 123, có rất nhiều khách hàng hỏi về cách điều chỉnh hóa đơn sai địa chỉ. Hôm này hãy cùng Hóa đơn điện tử Easyinvoice tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Hóa đơn điện tử là gì?

Hóa đơn điện tử (tiếng Anh là Electronic Invoice, viết tắt là E-Invoice) là hình thức hóa đơn hiện đại sử dụng trên nền tảng điện tử, vốn đã được sử dụng ở các nước phát triển từ khá lâu.

Theo thông tư 32/2011/TT-BTC: “Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý thông qua phương tiện là các thiết bị điện tử”.

Hóa đơn điện tử được khởi tạp, lập và xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế (MST) khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

>>> Tìm hiểu ngay về hóa đơn điện tử: Hóa đơn điện tử là gì? Những điều bạn cần biết về hóa đơn điện tử

2. Cơ sở pháp lý để xử lý điều chỉnh hóa đơn sai địa chỉ

Để điều chỉnh hóa đơn sai địa chỉ đúng cách và hợp pháp, kế toán cần phải căn cứ dựa trên các cơ sở pháp luật cụ thể như sau:

  • Theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, từ ngày 1/7/2022 bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử trên phạm vi cả nước.
  • Cụ thể, dựa trên thông tin tại điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về xử lý hóa đơn có sai sót.

cach-dieu-chinh-hoa-don-sai-dia-chi

3. Hướng dẫn cách điều chỉnh hóa đơn sai địa chỉ

Căn cứ tại điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về xử lý hóa đơn có sai sót, có 3 trường hợp xảy ra khi có những sai sót trong hóa đơn điện tử (bao gồm hóa đơn sai địa chỉ). Cụ thể như sau:

a. Trường hợp hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua

Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua. Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.

b. Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bán phát hiện có sai sót

Khi hóa đơn sai địa chỉ, tên của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót, người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123, trừ trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót nêu trên chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.

Các bước điều chỉnh hóa đơn sai địa chỉ cụ thể như sau:

  • Bước 1: Thông báo cho người mua về việc hóa đơn sai sót
  • Bước 2: Thông báo cho cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT
  • Bước 3: Không phải lập lại hóa đơn điện tử
  • Bước 4: Gửi cho người mua kết quả đã thông báo cho cơ quan thuế về sai sót

mau-so-04-SS-HĐĐT

>>> Có thể bạn chưa biết: Cách thông báo hóa đơn sai sót từ ứng dụng EasyInvoice

c. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập có sai sót

Cơ quan thuế thông báo cho người bán theo Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này để người bán kiểm tra sai sót.

Theo thời hạn thông báo ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này về việc kiểm tra hóa đơn điện tử đã lập có sai sót.

Hết thời hạn thông báo ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB mà người bán không thông báo với cơ quan thuế thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo lần 2 cho người bán theo Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB. Trường hợp quá thời hạn thông báo lần 2 ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB mà người bán không có thông báo thì cơ quan thuế xem xét chuyển sang trường hợp kiểm tra về sử dụng hóa đơn điện tử.

Trong thời hạn 01 ngày làm việc, cơ quan thuế thông báo về việc tiếp nhận và kết quả xử lý theo Mẫu số 01/TB-HĐSS Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định 123. Hóa đơn điện tử đã hủy không có giá trị sử dụng nhưng vẫn được lưu trữ để phục vụ tra cứu.

Qua bài viết, EasyInvoice mong rằng các bạn có thêm thông tin bổ ích để xử lý tình huống điều chỉnh hóa đơn sai địa chỉ trong thực tế. 

Trong quá trình tìm hiểu, sử dụng Hóa đơn điện tử Easyinvoice các bạn gặp vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline:1900 56 56 531900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

>>> Xem ngay nội dung có liên quan: Hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo Thông tư 78 mới nhất 2022 

>>> Tìm hiểu thêm: Xử lý trường hợp sai hóa đơn GTGT nhưng chưa giao cho khách

—————————————–

Video Hướng dẫn thông báo hóa đơn sai sót lên cơ quan thuế trên phần mềm EasyInvoice\

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hỗ trợ 24/7 kể cả ngày lễ tết.

Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!