Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
EASYINVOICE TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Tặng gói 300 hóa đơn điện tử khi đăng ký sử dụng phần mềm kế toán Easybooks
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY!
Tin tức
Làm Sao Biết Sổ BHXH Đã Chốt Hay Chưa?
13 Tháng chín, 2022
66186 lượt xem

Bảo hiểm xã hội (BHXH) đem lại rất nhiều quyền lợi cho người lao động khi họ thất nghiệp, khi họ đau ốm, đến tuổi nghỉ hưu,…Vậy chốt sổ BHXH cho lao động là gì và làm sao biết sổ BHXH đã chốt hay chưa? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của Hóa đơn điện tử Easyinvoice

lam-sao-biet-so-bhxh-da-chot-hay-chua

1. Sổ BHXH và những thông tin cần biết

Sổ BHXH được dùng nhằm mục đích ghi chép lại quá trình mà người lao động tham gia BHXH, đây cũng là căn cứ cho việc giải quyết những vấn đề liên quan đến chế độ BHXH cho người tham gia theo như các quy định của pháp luật. Mỗi sổ BHXH đều có một mã số riêng và duy nhất do cơ quan BHXH cấp cho mỗi cá nhân. 

Những thông tin có trong sổ BHXH bao gồm: Thông tin của người đăng ký tham gia BHXH( họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán,…); thông tin về quá trình tham gia đóng BHXH; số BHXH; những quyền lợi, lợi ích mà cá nhân đóng BHXH sẽ được hưởng; xác nhận do cơ quan BHXH cấp về các quyết định về vấn đề đóng và hưởng BHXH. 

Mỗi cá nhân đều sẽ có một số BHXH duy nhất, và tương ứng thì mỗi cá nhân chỉ có 1 mã số BHXH duy nhất trong suốt quá trình tham gia vào các loại bảo hiểm cũng như trong các chế độ, chính sách mà cá nhân đó được hưởng trọn đời. Người tham gia BHXH chỉ cần cung cấp mã số BHXH này thì sẽ được hưởng các chế độ về BHXH của mình trên phạm vi toàn quốc.

>>>>>>> Bài viết liên quan: Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần

2. Chốt sổ BHXH là gì?

Việc chốt sổ BHXH là ghi quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ BHXH của người tham gia dừng đóng BHXH tại một đơn vị. Việc này được thực hiện khi người lao động không còn làm việc ở công ty nữa, khi lao động nghỉ việc hoặc khi công ty ngừng hoạt động. Được quy định tại Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH. Cũng như những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ của người lao động”.

Bên cạnh đó, tại Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH 2014 có quy định:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

Phối hợp cùng với cơ quan BHXH để trả sổ BHXH cho người lao động. Và xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc mà pháp luật có quy định”.

Như vậy, việc chốt BHXH của người lao động sẽ do doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị mà người lao động làm việc thực hiện việc chốt sổ BHXH chứ người lao động không thể tự mình thực hiện được. Bởi vì theo quy định, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động, người sử dụng lao động phải hoàn thành các thủ tục chốt sổ để trả lại sổ BHXH cùng các giấy tờ đã giữ của người lao động.

>>>>>>>>> Tìm hiểu thêm: 05 cách xử lý chi phí nhân công trong xây dựng

3. Làm sao biết sổ bhxh đã chốt hay chưa?

Theo khoản 3, Điều 48, Bộ luật Lao động 2019 quy định khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, sau đó trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của NLĐ.

Như vậy, công ty có trách nhiệm hoàn thành xác nhận thời gian đóng BHXH, cách gọi khác là chốt sổ BHXH sau bạn khi nghỉ việc.

Cách 1: Xem trên tờ rơi

Thông thường, khi sổ BHXH đã được chốt thì tờ rời cuối cùng (có đóng dấu của cơ quan BHXH sẽ có các dòng “Tổng thời gian tham gia BHXH là …năm”

Cách 2: Tra cứu trên Website: https://baohiemxahoi.gov.vn/

Người lao động có thể tra cứu quá trình tham gia BHXH, khi truy cập vào đường dẫn sau: https://baohiemxahoi.gov.vn.

tra-cuu-bhxh

Lưu ý: Với cách này thì yêu cầu số điện thoại của người lao động phải được cập nhật trong cơ sở dữ liệu của BHXH.

  • Nhập tỉnh thành và cơ quan BHXH đã đăng ký tham gia bảo hiểm
  • Nhập khoảng thời gian cần tra cứu
  • Nhập số chứng minh nhân dân
  • Nhập họ và tên người cần tra cứu và tích chon có dấu hoặc không dấu tương ứng
  • Nhập mã số BHXH của cá nhân cần tra cứu
  • Nhập số điện thoại nhận mã OTP và tích chọn vào ô “Tôi không phải người máy”.

Sau đó tất cả thông tin liên quan đến BHXH sẽ hiện ra. NLĐ có thể biết được sổ BHXH mình đã chốt chưa thông qua việc tra cứu đó.

Ngoài 2 cách làm trên thì hiện nay, Bảo hiểm xã hội đã có phát triển app có tên là VssID. Bạn có thể tìm kiếm và tải app này về điện thoại từ CH Play hoặc AppStore. Sau khi điền các thông tin đăng nhập cần thiết thì bạn cũng có thể theo dõi việc đóng BHXH của mình.

>>>>>>>>> Hướng dẫn: Hướng Dẫn Tính Thuế TNCN Lũy Tiến

>>>>>>>> Tìm hiểu thêm: Cách Hạch Toán Chiết Khấu Thương Mại

4. Thủ tục chốt sổ BHXH

thu-tuc-chot-so-bhxh

Theo như quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành không có quy định về thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu nhưng chỉ có quy định về việc chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc tại doanh nghiệp và muốn đóng nối bảo hiểm xã hội ở đơn vị lao động khác.

Khi đó, doanh nghiệp cần phải chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo như quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Bước 1: Để chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động 2021 doanh nghiệp cần thì bạn cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó.

Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:

  • Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT (mẫu D02-LT theo QĐ 595/QĐ-BHXH năm 2017 thay thế QĐ 959)
  • Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
  • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
  • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

Hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý.

Sau khi báo giảm bảo hiểm xã hội thành công chúng ta tiến hành làm hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội.

>>>>>>>>> Xem Thêm: Đăng Ký Mã Số Thuế Người Phụ Thuộc 2022

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Khi người lao động nghỉ việc tại công ty thì người sử dụng lao động (doanh nghiệp) phải tiến hành thủ tục chốt sổ cho người lao động tại công ty. Thủ tục để chốt sổ khá đơn giản, hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:

  • Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 301, số lượng 2 bản
  • Tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội
  • Các tờ rời của sổ ( nếu có, trường hợp người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội nhiều lần)
  • Đơn đề nghị của người tham gia theo mẫu D01-TS, số lượng 1 bản

Chỉ khi công ty cũ báo giảm lao động, bạn mới có thể tham gia BHXH theo hợp đồng lao động với công ty mới. Do đó, để thuận lợi cho quá trình làm hồ sơ giấy tờ cũng như các thủ tục tại công ty mới, bạn cần trực tiếp đến tại công ty cũ để yêu cầu được chốt sổ BHXH nếu chưa được chốt.

Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với Hóa đơn điện tử Easyinvoice qua Hotline: 1900 56 56 53 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hỗ trợ 24/7 kể cả ngày lễ tết.

Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

1.8/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!