phan-mem-hoa-don-dien-tu
ĐỪNG BỎ LỠ
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI
phan-mem-hoa-don-dien-tu
Gửi thông tin thành công, Easyinvoice sẽ liên hệ sớm nhất đến với quý khách hàng!
Xem chi tiết chương trình
Tin tức
Hộ Kinh Doanh Không Có Hóa Đơn Đầu Vào Thì Có Được Xuất Hóa Đơn Bán Ra Không?
25 Tháng 9, 2025
187 lượt xem

Trong hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh không có hóa đơn đầu vào thì có được xuất hóa đơn bán ra không là câu hỏi được nhiều chủ hộ kinh doanh quan tâm. Hóa đơn đầu vào không chỉ là chứng từ quan trọng để chứng minh nguồn gốc hàng hóa, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc kê khai thuế và tính chi phí hợp lý. Hãy cùng hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây.

ho-kinh-doanh-khong-co-hoa-don-dau-vao

1. Hóa đơn đầu vào là gì?

Hóa đơn đầu vào hay còn gọi là hóa đơn mua hàng thông thường thuật ngữ này được hiểu là chứng từ dùng để chứng minh nghiệp vụ mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh, duy trình hoạt động trong tổ chức.

Chứng từ đi kèm hóa đơn đầu vào gồm:

  • Hợp đồng mua bán hàng hóa: Trong trường hợp hợp đồng không đề cập rõ đến danh sách hàng hóa được bán, cần phải bổ sung phụ lục đi kèm để ghi chi tiết danh mục hàng hóa mua vào
  • Phiếu nhập kho: Với hàng hóa mua vào
  • Phiếu thu, biên lai: Ghi lại số tiền giao dịch với khách hàng đối với các loại hàng hóa mua vào khác nhau
  • Biên bản thanh thanh lý hợp đồng mua bán: Được lập khi thanh lý hợp đồng mua bán hàng hóa

2. Quy định về hóa đơn đầu vào của hộ kinh doanh

Tại điểm 3.2 Mục 3.2 Công văn 108/CT-TMĐT năm 2025 quy định về quản lý hóa đơn đầu vào của hộ, cá nhân kinh doanh như sau:

Về đối chiếu hóa đơn đầu vào với doanh thu khoán

  • Trong quý I/2025, cơ quan thuế sẽ rà soát dữ liệu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, từ đó đối chiếu với doanh thu khoán đã lập.
  • Sau quý I/2025, hoạt động này sẽ được duy trì định kỳ hàng quý. Mục đích là phát hiện những trường hợp doanh thu khoán không phản ánh đúng thực tế kinh doanh.

Về quản lý hóa đơn của các doanh nghiệp, nhà cung cấp hàng hóa cho hộ kinh doanh

  • Các doanh nghiệp khi bán hàng hóa, dịch vụ cho hộ kinh doanh bắt buộc phải lập hóa đơn điện tử đúng quy định, trong đó thể hiện đầy đủ mã số thuế hoặc căn cước công dân của người mua (trừ một số trường hợp đặc thù).
  • Trường hợp hóa đơn không ghi đủ thông tin bắt buộc sẽ bị coi là không hợp pháp và có thể bị xử phạt hành chính.
  • Cơ quan thuế sẽ tăng cường giám sát, đặc biệt ở các ngành nghề dễ phát sinh rủi ro như: vật liệu xây dựng, phân bón, thức ăn chăn nuôi, gas – chất đốt, hàng tiêu dùng, bê tông thương phẩm, thuốc chữa bệnh, vàng bạc, nội thất…
  • Nếu phát hiện sai sót, hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp cung cấp sẽ được yêu cầu giải trình, bổ sung thông tin và cam kết tuân thủ. Trường hợp không giải trình hợp lý sẽ bị xử lý theo quy định.

quy-dinh-ve-hoa-don-dau-vao-cua-ho-kinh-doanh

Xem thêm: Cách Đăng Ký Hóa Đơn Điện Tử Hộ Kinh Doanh

3. Hộ kinh doanh không có hóa đơn đầu vào thì có được xuất hóa đơn bán ra không?

Căn cứ khoản 1 Điều 90 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về nghĩa vụ lập hóa đơn như sau:

[…] Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ .[…]

Đồng thời tại điểm a Khoản 3 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP cũng quy định như sau:

[…]  Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và các trường hợp lập hóa đơn theo quy định tại Điều 19 Nghị định này. Hóa đơn phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này. Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này. […]

Theo đó, quy định pháp luật không đặt điều kiện có hay không có hóa đơn đầu vào để xác định nghĩa vụ xuất hóa đơn đầu ra. Tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có nghĩa vụ lập hóa đơn và giao cho người mua, không phân biệt người bán có hóa đơn đầu vào hay không.

Mặt khác, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bắt buộc phải lập hóa đơn điện tử. Hộ kinh doanh nộp thuế khoán, trong trường hợp người mua yêu cầu thì cũng phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Thuế của Hộ kinh doanh không tính trên lợi nhuận, mà tính trực tiếp trên doanh thu. Do đó, việc có hay không có hóa đơn đầu vào không làm tăng hay giảm số thuế phải nộp.

Tóm lại, hộ kinh doanh không có hóa đơn đầu vào vẫn có nghĩa vụ xuất hóa đơn khi bán ra.

Xem ngay: Hộ Kinh Doanh Xuất Hóa Đơn Như Thế Nào?

4. Hộ kinh doanh cần xử lý như thế nào với hàng hóa không có hóa đơn đầu vào?

Để hạn chế rủi ro thuế khi bán hàng tồn không có hóa đơn đầu vào, hộ kinh doanh có thể chủ động áp dụng một số biện pháp sau, căn cứ theo các quy định hiện hành về quản lý thuế và sử dụng hóa đơn điện tử:

4.1. Lập bảng kê 01/TNDN theo Thông tư 78/2021/TT-BTC

Hộ kinh doanh lập Bảng kê theo Mẫu số 01/TNDN ban hành theo thông tư số 78/2014/TT-BTC. Đây là giải pháp phổ biến và được cơ quan thuế chấp nhận trong nhiều trường hợp.

mau-01-tndn

Tải ngay: Bảng kê theo Mẫu số 01/TNDN 

Lưu ý:

  • Bảng kê cần kèm thông tin cá nhân người bán, số tiền và chữ ký xác nhận.
  • Bảng kê này cần được lưu giữ cùng với các chứng từ liên quan khác (phiếu nhập kho, phiếu xuất kho, chứng từ thanh toán).

4.2. Xuất hóa đơn và kê khai đầy đủ khi bán hàng

Ngay cả khi hóa đơn đầu vào có hay không, hộ kinh doanh vẫn phải xuất hóa đơn điện tử đầu ra, kê khai thuế GTGT và thuế TNCN theo đúng quy định. Nếu có giải trình và bảng kê hợp lệ, cơ quan thuế có thể chấp nhận phần chi phí tương ứng.

Hộ kinh doanh có thể chủ động liên hệ cán bộ thuế địa bàn để được tư vấn thủ tục, mẫu biểu. Đồng thời có thể sử dụng ứng dụng eTax Mobile hoặc tổng đài để được hỗ trợ trực tuyến.

Xem ngay: Quy Định Về Hóa Đơn Đối Với Hộ Kinh Doanh Từ 01/06/2025

5. Những trường hợp hộ kinh doanh không cần hóa đơn đầu vào

Theo Thông tư 78/2014/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 18/06/2014, có hai trường hợp hộ kinh doanh doanh không cần có hóa đơn đầu vào để kê khai thuế:

Trường hợp 1: Các hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm sản phẩm không cần hóa đơn đầu vào

  • Hộ kinh doanh cá thể sẽ không cần lấy hóa đơn đầu vào khi mua sản phẩm, hàng hóa thuộc các mặt hàng sau: nông sản, thủy hải sản từ người bán đánh bắt trực tiếp, sản xuất trực tiếp bán ra, người nuôi dưỡng. 
  • Ngoài ra, sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng tay từ: đay, cói, tre, mây, rơm, lá,…. hoặc các nguyên liệu khác được tận dụng sử dụng từ sản phẩm nông nghiệp cũng không cần lấy hóa đơn khi mua hàng.
  • Bên cạnh đó, sản phẩm do người sản xuất thủ công không thực hiện trực tiếp kinh doanh bán ra như: đất, đá, cát sỏi được cá nhân, hộ gia đình tự thực hiện khai thác không vi phạm pháp luật cũng không cần có hóa đơn đầu vào.
  • Tài nguyên trực tiếp bán ra như phế liệu, đồ dùng, tài sản hoặc dịch vụ do cá nhân, hộ gia đình không kinh doanh trực tiếp bán ra có mức doanh thu một năm dưới 100 triệu đồng (mức doanh thu quy định hiện nay bắt đầu phát sinh thuế giá trị gia tăng) không cần có hóa đơn đầu vào. Lưu ý, đối với trường hợp này hộ kinh doanh cá thể bắt buộc cần phải lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ.

Trường hợp 2: Khi mua hàng hóa, dịch vụ có giá trị  đơn hàng nhỏ hơn 200.000 đồng

Khi hộ kinh doanh cá thể mua hàng hóa, dịch vụ từ đơn vị khác có giá trị nhỏ hơn  200.000 đồng thì không cần có hóa đơn đầu vào.

*Lưu ý: 

Đối với hộ kinh doanh cá thể các phát sinh kinh tế không nhiều tuy nhiên dù là nghiệp vụ cần lấy hóa đơn hay không thì vẫn cần chứng minh được nguồn gốc của nghiệp vụ mua hàng đó là đúng với thực tế. Trong trường hợp hộ kinh doanh bị kiểm tra và không giải trình được số liệu kinh doanh và không có hóa đơn đầu vào hay giấy tờ giải trình vẫn sẽ bị phạt theo quy định.

nhung-truong-hop-ho-kinh-doanh-khong-can-hoa-don-dau-vao

Xem thêm: Tổng Hợp Quy Định Về Hóa Đơn Điện Tử Khởi Tạo Từ Máy Tính Tiền Mới Nhất 2025

6. Lưu ý đối với hóa đơn đầu vào của hộ kinh doanh

Để đảm bảo tuân thủ pháp luật và tối ưu hóa chi phí thuế, hộ kinh doanh cần lưu ý:

  • Lưu trữ chứng từ đầy đủ: Hóa đơn đầu vào, bảng kê, và các chứng từ liên quan cần được lưu trữ ít nhất 10 năm để phục vụ kiểm tra thuế.
  • Kiểm tra tính hợp pháp của hóa đơn: Đảm bảo hóa đơn đầu vào được phát hành từ đơn vị có mã số thuế hợp lệ, không phải hóa đơn giả hoặc hóa đơn bất hợp pháp.
  • Tư vấn thuế chuyên nghiệp: Nếu không nắm rõ quy định, nên tham khảo ý kiến từ kế toán hoặc cơ quan thuế để tránh sai sót trong kê khai.
  • Sử dụng hóa đơn điện tử: Hộ kinh doanh nên chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử để quản lý dễ dàng và tuân thủ quy định từ ngày 1/7/2022 theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Việc hiểu rõ quy định về hóa đơn đầu vào và cách xử lý khi không có hóa đơn sẽ giúp hộ kinh doanh tránh được các rủi ro pháp lý, đồng thời tối ưu hóa chi phí thuế trong hoạt động kinh doanh.

Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “Hộ kinh doanh không có hóa đơn đầu vào thì có được xuất hóa đơn bán ra không“. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0869 425 631 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

Đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice để khám phá giải pháp hóa đơn điện tử tiện lợi, tích hợp tạo hóa đơn từ máy tính tiền cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

Đăng ký dùng thử miễn phí!
Gửi thông tin thành công, EasyInvoice sẽ liên hệ sớm nhất đến với quý khách!

 


Theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CPThông tư 32/2025/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hóa đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo Thông tư 32/2025/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY

Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Liên hệ để được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử

Zalo tư vấn mua hàng: https://zalo.me/softdreams

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: info@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Zalo Tư vấn mua hàng
Zalo Hỗ trợ sử dụng
Facebook Tư vấn mua hàng
Hotline hỗ trợ 1900 3369

Hỗ trợ khách hàng

Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7

Liên hệ hỗ trợ
Giải đáp thắc mắc, hỗ trợ kỹ thuật
Liên hệ mua hàng
Tư vấn sản phẩm, báo giá