Cách xử lý hóa đơn đầu vào khi thay đổi tên công ty

Cách xử lý hóa đơn đầu vào khi thay đổi tên công ty

Bởi EasyInvoice.vn - 06/09/2021 63 lượt xem

Vấn đề phát sinh của hóa đơn đầu vào nói riêng là nghiệp vụ mà kế toán viên cần phải xử lý trong quá trình làm việc. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết được cách xử lý hóa đơn đầu vào khi thay đổi tên công ty hoặc địa chỉ kinh doanh của doanh nghiệp chính xác nhất.

>>>> Xem thêm nội dung hữu ích:

1. Cách xử lý hóa đơn đầu vào xuất sau khi thay đổi tên công ty nhưng không thay đổi MST

Căn cứ vào Khoản 2, Điều 8, Thông tư số 153/2010/TT-BTC hướng dẫn cụ thể việc hóa đơn đã đặt in trong trường hợp doanh nghiệp thay đổi tên nhưng không thay đổi địa chỉ, mã số thuế như sau:

– Tổ chức, cá nhân và hộ kinh doanh đặt in hóa đơn phải in sẵn tên, mã số thuế vào tiêu thức “tên, MST người bán” trên tờ hóa đơn;

– Hóa đơn đã đặt in nhưng chưa sử dụng hết, nếu tiếp tục sử dụng hóa đơn đã đặt in đó khi có sự thay đổi địa chỉ thì tổ chức/cá nhân cần thực hiện đóng dấu địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn;

Như vậy, nếu doanh nghiệp đổi tên nhưng không thay đổi MST, địa chỉ thì sẽ được áp dụng theo hướng dẫn của thông tư trên. Đồng thời, các tổ chức và đơn vị kinh doanh chỉ cần đóng dấu vào bên cạnh tiêu thức tên đã in sẵn là có thể tiếp tục sử dụng hóa đơn đã đặt in.

xử lý hóa đơn đầu vào khi thay đổi tên công ty

Các công việc cần làm đối với trường hợp này như sau:

– Làm mới con dấu tên công ty mới, có thể đóng dấu ngay vào mục tên cũ;

– Lập bảng thông báo về việc điều chỉnh thông tin nội dung hóa đơn, bao gồm nội dung thay đổi là tên công ty lên cơ quan quản lý thuế trực tiếp;

2. Cách xử lý hóa đơn đầu vào vừa thay đổi tên công ty vừa thay đổi MST, cơ quan thuế

a) Trường hợp doanh nghiệp tiếp tục sử dụng những hóa đơn đã đặt in

Đối với trường hợp này, doanh nghiệp cần xử lý như sau:

– Gửi báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn cần thay đổi địa chỉ, tên công ty đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp trước đó;

– Tạo con dấu mới có đầy đủ tên, địa chỉ đã thay đổi và đóng dấu vào bên cạnh mục địa chỉ đã được in sẵn trên hóa đơn;

– Gửi bảng kê khai hóa đơn chưa sử dụng theo mẫy BK01/AC của thông tư 39/2014/TT-BTC;

b) Trường hợp doanh nghiệp không muốn sử dụng hóa đơn đã được in

Đối với trường hợp này, doanh nghiệp bắt buộc phải hủy số hóa đơn GTGT chưa được sử dụng và phải thông báo kết quả hủy cho cơ quan thuế trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế.

Tiếp đến, doanh nghiệp thực hiện thông báo phát hành hóa đơn GTGT mới với cơ quan thuế đã đăng ký.

Như vậy, có không ít thủ tục pháp lý trong việc đổi tên doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đây mang đến những thông tin hữu ích cho bạn và doanh nghiệp.

Nếu cần được hỗ trợ thêm về phần mềm hóa đơn đầu vào EasyIN, anh chị vui lòng liên hệ cho EasyIN nhé.

Phần mềm xử lý hóa đơn điện tử EasyIN: Lưu trữ tự động – Quản lý tập trung trên 1 hệ thống – Tiết kiệm 80% thời gian xử lý cho kế toán

  • Hệ thống tự động phân tích và kiểm tra hoá đơn đầu vào đúng sai;
  • Tự động nhập liệu, upload nhanh chóng và chính xác cùng lúc nhiều hóa đơn;
  • Tự động đồng bộ với các phần mềm kế toán giúp tiết kiệm thời gian xử lý công việc;
  • Lưu trữ hóa đơn an toàn với công nghệ bảo mật nhiều lớp, dễ dàng quản lý, tra cứu hóa đơn đầu vào;
  • Hỗ trợ báo cáo tổng hợp hóa đơn đầu vào – đầu ra, kết xuất báo cáo danh sách hóa đơn đầu vào đơn giản;
  • Giao diện thân thiện, có Mobile App giúp tối ưu hoá trải nghiệm người dùng;

hóa đơn đầu vào easyin

Đặc biệt, đội ngũ chuyên môn của EasyIN cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

Dùng thử phần mềm quản lý và lưu trữ hóa đơn đầu vào EasyIN >>> TẠI ĐÂY <<<

———————

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ SẢN PHẨM

Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53

Email: contact@softdreams.vn

Website: easyinvoice.vn

Facebook: Phần mềm hóa đơn điện tử – EasyInvoice

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388 0919 510 089

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 56 56 53 0961 949 5881900 57 57 54 (Nhánh 2)
0981 772 388