Vấn đề phát sinh của hóa đơn đầu vào nói riêng là nghiệp vụ mà kế toán viên cần phải xử lý trong quá trình làm việc. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết được cách xử lý hóa đơn đầu vào khi thay đổi tên công ty hoặc địa chỉ kinh doanh của doanh nghiệp chính xác nhất.
>>>> Xem thêm nội dung hữu ích:
Nội dung bài viết
Căn cứ vào Khoản 2, Điều 8, Thông tư số 153/2010/TT-BTC hướng dẫn cụ thể việc hóa đơn đã đặt in trong trường hợp doanh nghiệp thay đổi tên nhưng không thay đổi địa chỉ, mã số thuế như sau:
– Tổ chức, cá nhân và hộ kinh doanh đặt in hóa đơn phải in sẵn tên, mã số thuế vào tiêu thức “tên, MST người bán” trên tờ hóa đơn;
– Hóa đơn đã đặt in nhưng chưa sử dụng hết, nếu tiếp tục sử dụng hóa đơn đã đặt in đó khi có sự thay đổi địa chỉ thì tổ chức/cá nhân cần thực hiện đóng dấu địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn;
Như vậy, nếu doanh nghiệp đổi tên nhưng không thay đổi MST, địa chỉ thì sẽ được áp dụng theo hướng dẫn của thông tư trên. Đồng thời, các tổ chức và đơn vị kinh doanh chỉ cần đóng dấu vào bên cạnh tiêu thức tên đã in sẵn là có thể tiếp tục sử dụng hóa đơn đã đặt in.
Các công việc cần làm đối với trường hợp này như sau:
– Làm mới con dấu tên công ty mới, có thể đóng dấu ngay vào mục tên cũ;
– Lập bảng thông báo về việc điều chỉnh thông tin nội dung hóa đơn, bao gồm nội dung thay đổi là tên công ty lên cơ quan quản lý thuế trực tiếp;
Đối với trường hợp này, doanh nghiệp cần xử lý như sau:
– Gửi báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn cần thay đổi địa chỉ, tên công ty đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp trước đó;
– Tạo con dấu mới có đầy đủ tên, địa chỉ đã thay đổi và đóng dấu vào bên cạnh mục địa chỉ đã được in sẵn trên hóa đơn;
– Gửi bảng kê khai hóa đơn chưa sử dụng theo mẫy BK01/AC của thông tư 39/2014/TT-BTC;
Đối với trường hợp này, doanh nghiệp bắt buộc phải hủy số hóa đơn GTGT chưa được sử dụng và phải thông báo kết quả hủy cho cơ quan thuế trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế.
Tiếp đến, doanh nghiệp thực hiện thông báo phát hành hóa đơn GTGT mới với cơ quan thuế đã đăng ký.
Như vậy, có không ít thủ tục pháp lý trong việc đổi tên doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đây mang đến những thông tin hữu ích cho bạn và doanh nghiệp.
Nếu cần được hỗ trợ thêm về phần mềm hóa đơn đầu vào EasyIN, anh chị vui lòng liên hệ cho EasyIN nhé.
Đặc biệt, đội ngũ chuyên môn của EasyIN cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
Dùng thử phần mềm quản lý và lưu trữ hóa đơn đầu vào EasyIN >>> TẠI ĐÂY <<<
———————
LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ SẢN PHẨM
Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53
Email: contact@softdreams.vn
Website: easyinvoice.vn
Facebook: Phần mềm hóa đơn điện tử – EasyInvoice
Tags: