Trong quá trình kinh doanh, việc một doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh vì những công việc ngoài lề là chuyện không hiếm gặp. Tuy nhiên, việc tạm ngừng kinh doanh là việc luôn khiến nhiều người suy nghĩ từ việc làm các thủ tục trong việc xin phép tạm dừng hoạt động. Vậy Thời Gian Tối Đa Cho Phép Hộ Kinh Doanh Tạm Ngừng Kinh Doanh Là bao Lâu? Hãy cùng Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Trước đây, theo Nghị định 78/2015/NĐ-CP thời gian tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh không quá 1 năm. Tuy nhiên, hiện nay văn bản này đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
Theo Khoản 1 Điều 91 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thời gian hộ kinh doanh được tạm ngừng kinh doanh là vô thời hạn.
Căn cứ theo quy định của pháp luật tại điều 91 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 91. Tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của hộ kinh doanh1. Trường hợp tạm ngừng kinh doanh từ 30 ngày trở lên, hộ kinh doanh phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế trực tiếp quản lý.2. Trường hợp hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, hộ kinh doanh gửi thông báo bằng văn bản cho Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đã đăng ký ít nhất 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo. Kèm theo thông báo phải có bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc đăng ký tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh. Sau khi tiếp nhận thông báo, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận hồ sơ cho hộ kinh doanh. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp Giấy xác nhận về việc hộ kinh doanh đăng ký tạm ngừng kinh doanh, Giấy xác nhận về việc hộ kinh doanh đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo cho hộ kinh doanh.
>>>>>Tìm hiểu thêm: Tạm ngừng kinh doanh có được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử không?
Thủ tục xin tạm ngừng hoạt động kinh doanh sẽ diễn ra thông qua quy trình sau: Trước khi tạm ngừng kinh doanh ít nhất 15 ngày thì bạn phải gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh bằng văn bản tới cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện. Sau đó, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ sau khi tiếp nhận thông báo tạm ngừng. Và trong thời hạn là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Giấy xác nhận về việc hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh.
Tùy vào loại hình công ty mà thành phần hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của công ty, doanh nghiệp sẽ khác nhau. Các giấy tờ cần chuẩn bị như sau:
Hồ sơ | Công ty tư nhân | Công ty TNHH MTV | Công ty TNHH 2 TV trở lên | Công ty cổ phần |
Thông báo v/v tạm ngừng kinh doanh | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ |
Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu người thực hiện thủ tục | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ |
Biên bản họp hội đồng thành viên/hội đồng quản trị v/v tạm ngừng kinh doanh | ✓ | ✓ | ||
Quyết định của chủ sở hữu v/v tạm ngừng kinh doanh | ✓ | |||
Quyết định của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị v/v tạm ngừng kinh doanh | ✓ | ✓ | ||
Giấy ủy quyền (trường hợp ủy quyền cá nhân khác nộp hồ sơ) | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ |
>>>>>Tìm hiểu thêm: Doanh Nghiệp Tạm Ngừng Kinh Doanh Có Cần Thông Báo Cơ Quan Thuế Không?
Nếu không thực hiện thủ tục tạm ngừng hộ kinh doanh, chủ hộ kinh doanh sẽ bị xử phạt theo quy định. Điều 42 Nghị định 50/2016/NĐ-CP, quy định mức xử phạt khi không thông báo tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh như sau:
Mức phạt tiền:
Phạt bổ sung: Buộc gửi thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
>>>>>Tìm hiểu thêm: Đang Tạm Ngừng Kinh Doanh Nhưng Cần Hóa Đơn Xuất Cho Khách Hàng Phải Làm Sao?
Trên đây Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “Thời Gian Tối Đa Cho Phép Hộ Kinh Doanh Tạm Ngừng Kinh Doanh Là bao Lâu? “. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.
==========
Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế
SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn