Đang Tạm Ngừng Kinh Doanh Nhưng Cần Hóa Đơn Xuất Cho Khách Hàng Phải Làm Sao?

Đang Tạm Ngừng Kinh Doanh Nhưng Cần Hóa Đơn Xuất Cho Khách Hàng Phải Làm Sao?

Bởi EasyInvoice.vn - 21/11/2023 1177 lượt xem
5/5 - (1 bình chọn)

Đang tạm ngừng kinh doanh nhưng cần hóa đơn xuất cho khách hàng phải làm sao? Đây là một câu hỏi được nhiều người quan tâm, trong bài viết này hãy cùng Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu các thông tin liên quan để làm rõ vấn đề đang tạm ngừng kinh doanh nhưng cần hóa đơn xuất cho khách hàng phải làm sao?

dang-tam-ngung-kinh-doanh-nhung-can-hoa-don-cho-khach-hang-phai-lam-sao

1. Tạm ngừng kinh doanh là gì?

Tạm ngừng kinh doanh được hiểu là trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một thời gian nhất định và phải thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu và thời hạn tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày trước ngày tạm ngừng.

>>>> Xem ngay: Đối Tượng Nào Không Được Thực Hiện Việc Thành Lập Hộ Kinh Doanh?

2. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020 thì:

Điều 206. Tạm ngừng, đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh

3.Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định:

2.Trong thời gian người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh:

a) Người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.

b) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tạm ngừng hoạt động, kinh doanh được cơ quan thuế xác định lại nghĩa vụ thuế khoán theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

c) Người nộp thuế không được sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trường hợp người nộp thuế được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hoá đơn theo quy định của pháp luật về hoá đơn thì phải nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quy định.

d) Người nộp thuế phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế về đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế và xử lý hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Tại Khoản 4 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định:

4.Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh cần có hóa đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử cấp theo từng lần phát sinh theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 13 Nghị định này.

Như vậy, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh thì không được phép thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan đến mua hàng hóa, dịch vụ và không được xuất hóa đơn điện tử. Trường hợp cần xuất hóa đơn để giải quyết hàng hóa còn tồn đọng, doanh nghiệp phải thông báo với bên Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng cơ quan Thuế để thực hiện khai thuế.

>>>>> Xem ngay: Mẫu Hóa Đơn Điện Tử Hộ Kinh Doanh Cá Thể

doanh-nghiep-dang-tam-ngung-kinh-doanh-co-duoc-xuat-hoa-don

3. Hướng dẫn xử lý hóa đơn của công ty đang tạm ngừng kinh doanh

Tổng cục Thuế hướng dẫn xử lý hóa đơn trong giai đoạn tạm ngừng kinh doanh tại Công văn 11797/BTC-TCT như sau:

(1) Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức chưa thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT

Cơ quan Thuế thông báo bằng văn bản cho công ty biết để tạm dừng kê khai khấu trừ thuế GTGT đối với các hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật và chờ kết quả chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Người nộp thuế chỉ được thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với các hóa đơn không có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

(2) Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đã kê khai khấu trừ thuế GTGT

Cơ quan Thuế tiến hành thông báo bằng văn bản cho công ty biết để kê khai điều chỉnh giảm số thuế GTGT đã khấu trừ.

Trong trường hợp doanh nghiệp khẳng định việc mua bán hàng hóa và hóa đơn GTGT đầu vào sử dụng kê khai khấu trừ là đúng quy định thì doanh nghiệp phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đồng thời, cơ quan thuế phải thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở công ty để kết luận và xử lý vi phạm theo quy định.

Trong quá trình thanh, kiểm tra, cơ quan Thuế phải thực hiện xác minh và đối chiếu với công ty có quan hệ mua bán về một số nội dung sau:

– Kiểm tra, xác minh về hàng hóa: Hợp đồng mua bán hàng hóa (nếu có); hình thức giao nhận hàng; địa điểm giao nhận hàng hóa; phương tiện vận chuyển hàng hóa; chi phí vận chuyển; chủ sở hữu và nguồn gốc hàng hóa (trước thời điểm giao nhận hàng hóa);

– Kiểm tra xác minh về thanh toán: Ngân hàng giao dịch; đối tượng nộp tiền vào tài khoản giao dịch; số tiền thực hiện giao dịch; hình thức thanh toán và chứng từ thanh toán;

– Kiểm tra xác minh về xuất khẩu hàng hóa: Tờ khai hải quan có xác nhận thực xuất của Cơ quan hải quan; chứng từ thanh toán qua ngân hàng và vận đơn (nếu có).

>>>> Xem ngay: Quy Định Về Sử Dụng Hóa Đơn Điện Tử Hộ Kinh Doanh

4. Những lưu ý khi doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh

Theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, công ty tạm ngừng kinh doanh phải thông báo chậm nhất 03 ngày. Thời hạn tạm ngừng kinh doanh không được quá 01 năm và không hạn chế số lần tạm ngừng liên tiếp (theo khoản 1 Điều 66 Nghị định 01).

Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế không phải nộp báo cáo thuế. Trừ trường hợp công ty tạm ngừng kinh doanh không trọn tháng, quý năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; và không phải nộp hồ sơ quyết toán năm (theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP).

Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh chỉ cần thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh mà không cần thông báo cho cơ quan Thuế. Trường hợp này, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin về tạm ngừng kinh doanh cho cơ quan Thuế (khoản 1 Điều 4 và khoản 1 Điều 26 Nghị định 126).

Người nộp thuế phải thông báo tạm ngừng kinh doanh trước ngày 30/1 thì công ty không phải nộp lệ phí môn bài cho năm tạm ngừng hoạt động kinh doanh nếu chưa nộp lệ phí. Trường hợp công ty đã nộp lệ phí môn bài rồi thì sẽ không được hoàn lại (theo khoản 5 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP sửa đổi bởi điểm c khoản 2 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP).

nhung-luu-y-khi-doanh-nghiep-tam-ngung-hoat-dong-kinh-doanh

Trên đây Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về Đang tạm ngừng kinh doanh nhưng cần hóa đơn xuất cho khách hàng phải làm sao?. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

 

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 3369 1900 56 56 53 1900 57 57 54 (Nhánh 2)
1900 3369