So Sánh Nghị Định 123, Nghị Định 119 Và Thông Tư 88

So sánh Nghị định 123, Nghị định 119 và Thông tư 78 về hóa đơn điện tử

Bởi EasyInvoice.vn - 14/02/2022 444 lượt xem

Việc ban hành nhiều văn bản mới về việc triển khai hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế, khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp phải nhiều lúng túng. Để giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai hóa đơn điện tử theo quy định hiện hành, bài viết này EasyInvoice sẽ so sánh Nghị định 123 và Nghị định 119 cùng một số lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử theo Thông tư 78.

So sánh Nghị định 119 và Nghị định 123

so-sanh-nghi-dinh-123-nghi-dinh-119-va-thong-tu-78-ve-hoa-don-dien-tu

Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa Nghị định 119 và Nghị định 123, giúp anh chị nắm rõ hơn sự thay đổi của các quy định về hóa đơn điện tử.

TIÊU CHÍ  NGHỊ ĐỊNH 119 NGHỊ ĐỊNH 123
Số hóa đơn điện tử Số hóa đơn điện tử sẽ gồm 7 chữ số hóa đơn. Đồng thời, phải thực hiện thông báo phát hành hóa đơn điện tử thể hiện rõ số lượng hóa đơn thông báo phát hành và doanh nghiệp chỉ được thực hiện phát hành hóa đơn trong dãy số đã thông báo phát dựa theo thứ tự liên tục từ nhỏ đến lớn.

Đối với số hóa đơn tối đa gồm 8 chữ số từ 1 – 99999999 sẽ không phải lập thông báo phát hành hóa đơn và thực hiện đánh số bắt đầu từ số 1 vào ngày 01/01 căn cứ theo thứ tự liên tục từ số nhỏ đến số lớn và kết thúc vào ngày 31/12 tối đa đến 99 999 999. Thực hiện đánh quay vòng từ số 1 đối với những năm tiếp theo.

Số hóa đơn tối đa theo nghị định này sẽ là 8 chữ số từ 1 – 99999999

Theo đó, số hóa đơn sẽ bắt đầu từ số 1 vào ngày 01/01 hoặc ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn và kết thúc vào ngày 31/12 hàng năm có tối đa đến 99 999 999.

Trường hợp số hóa đơn không được lập theo nguyên tắc trên, hệ thống lập hóa đơn điện tử cần đảm bảo dựa trên nguyên tắc là tăng theo thời gian. Đồng thời, mỗi số hóa đơn chỉ được lập và sử dụng 1 lần duy nhất với tối đa là 8 chữ số.

Thời điểm lập hóa đơn điện tử Thời điểm lập hóa đơn điện tử sẽ được xác định là thời điểm mà người bán thực hiện ký trên hóa đơn được hiển thị theo định dạng ngày/tháng/năm và phù hợp với hướng dẫn tại Điều 4 của Thông tư 68. Thời điểm lập hóa đơn điện tử xác định là thời điểm mà người bán, người mua sử dụng ký số để ký trên hóa đơn điện tử và được hiển thị với định dạng ngày/tháng/năm của năm dương lịch.

Thời điểm khai thuế đối với trường hợp hóa đơn điện từ đã lập có thời điểm ký số trên hóa đơn khác thời điểm lập hóa đơn được xác định là thời điểm lập hóa đơn.

Lưu ý về bảng kê khi lập hóa đơn điện tử Không sử dụng bảng kê hóa đơn điện tử Với những dịch vụ được xuất theo kỳ phát sinh sẽ được sử dụng bảng kê nhằm  liệt kê các loại hàng hóa, dịch vụ đã bán kèm theo hóa đơn. Đồng thời, bảng kê này sẽ được lưu giữ cùng hóa đơn để phục vụ cho hoạt động kiểm tra và đối chiếu của các cơ quan có thẩm quyền.

>>> Xem thêm: Những điều cần biết về hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 chi tiết Tại đây!

Những lưu ý khi sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và Thông tư 78

Hiện tại, doanh nghiệp áp dụng triển khai hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và Thông tư 78, theo đó doanh nghiệp cần chú ý một số vấn đề sau:

Bắt buộc doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử theo 02 giai đoạn

Mục tiêu đến hết tháng 07/2022, toàn bộ doanh nghiệp trên cả nước sẽ triển khai  sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Do đó, Bộ Tài chính sẽ triển khai theo 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 từ 11/2021 – 03/2022 tại 6 tỉnh thành Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ; 
  • Giai đoạn 2 từ 04/2022 – 07/2022 sẽ triển khai tại 57 tỉnh thành còn lại.

Phải lựa chọn đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử có kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế

Thực tế trên thị trường không phải đơn vị nào cũng có thể đáp ứng theo những thay đổi về quy định mới của hóa đơn điện tử, do đó doanh nghiệp cần lựa chọn kỹ những đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử uy tín.

hoa-don-dien-tu

Ngày 17/11/2021, Tổng cục Thuế chính thức công bố danh sách 20 tổ chức đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử với Tổng cục Thuế. Trong đó, Công ty cổ phần đầu tư công nghệ và thương mại Softdreams là đơn vị đầu tiên ký thành công hợp đồng cung cấp nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định của Tổng cục Thuế.

Doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Khi có thông báo của Cơ quan thuế về chuyển đổi hóa đơn điện tử từ Cơ quan Thuế, doanh nghiệp cần phải thực hiện đăng ký trên hệ thống phần mềm của đơn vị cung cấp dịch vụ theo Nghị định 123 và Thông tư 78 mà Tổng cục Thuế đã công bố.

Xác định chi tiết thời điểm hủy hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử còn tồn.

Căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 15 Nghị định 123 thì doanh nghiệp không được dùng hóa đơn điện tử theo quy định cũ, khi cơ quan thuế đã chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123.

Theo đó, doanh nghiệp cần tiêu hủy hóa đơn tồn theo hướng dẫn tại Điều 27 Nghị định 123. Tại đây, doanh nghiệp cần thực hiện chuẩn bị hồ sơ hủy hóa đơn gồm những giấy tờ như sau: Quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn; Bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy; Biên bản tiêu hủy và Thông báo kết quả hủy hóa đơn.

Hiện tại, hóa đơn điện tử EasyInvoice đang được chuyển đổi theo Thông tư 78/2021/TT-BTC, để hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp:

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ: PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ EASYINVOICE

Video hướng dẫn đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice theo TT 78/2021/TT-BTC

>> Giải đáp: 91 câu hỏi về HĐĐT theo Tổng cục Thuế

>> Hướng dẫn: 05 bước đăng ký chuyển đổi HĐ ĐT sang Thông tư 78/2021/TT-BTC

—————

EasyInvoice – Top 1 phần mềm hóa đơn điện tử kết nối thành công với Tổng cục Thuế 

  • Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Tạo lập, phát hành, lưu trữ nhanh chóng và hiệu quả trên nền tảng website và mobile
  • Tiết kiệm 80% thời gian nhập liệu và quản lý thủ công, 90% chi phí lưu trữ hóa đơn
  • Tích hợp với các phần mềm khác như: phần mềm kế toán, hóa đơn đầu vào, bán hàng…
  • Kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế thông qua 3 kênh MPLS VPN Layer 3 với tốc độ tới 50Mbps.
  • Bảo mật dữ liệu, an toàn tuyệt đối cho người dùng
  • Hỗ trợ 24/7 mọi thủ tục phát hành hóa đơn điện tử, xử lý khó khăn trong quá trình sử dụng phần mềm

———————

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ SẢN PHẨM

Hotline: 1900 33 691900 56 56 53

Email: contact@softdreams.vn

Website: https://easyinvoice.vn/

Facebook: Hóa đơn điện tử – EasyInvoice

 

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388 0919 510 089
0981 772 388