Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
EASYINVOICE TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Tặng gói 300 hóa đơn điện tử khi đăng ký sử dụng phần mềm kế toán Easybooks
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY!
Tin tức
Một Doanh Nghiệp Được Thành Lập Bao Nhiêu Chi Nhánh Ở Trong Nước?
27 Tháng mười một, 2024
18 lượt xem

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển, nhiều doanh nghiệp mong muốn mở rộng phạm vi hoạt động thông qua việc thành lập chi nhánh. Tuy nhiên, một câu hỏi thường được đặt ra là: Một doanh nghiệp được thành lập bao nhiêu chi nhánh ở trong nước? Bài viết này của Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice sẽ giúp bạn hiểu rõ quy định pháp luật hiện hành về vấn đề này, cũng như những điều cần lưu ý khi triển khai mô hình chi nhánh.

mot-doanh-nghiep-duoc-thanh-lap-bao-nhieu-chi-nhanh-trong-nuoc

1. Chi nhánh doanh nghiệp là gì?

Căn cứ quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 thì có thể hiểu chi nhánh doanh nghiệp là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Tìm hiểu ngay: Doanh Nghiệp Được Cấp Tối Đa Bao Nhiêu Mã Số Doanh Nghiệp

2. Một doanh nghiệp được thành lập bao nhiêu chi nhánh ở trong nước?

Căn cứ khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc đăng ký hoạt động chi nhánh được quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh

  1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.

Như vậy, hiện nay pháp luật không quy định hạn chế về số lượng chi nhánh của một doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có thể đăng ký không giới hạn số lượng chi nhánh ở trong nước, tùy thuộc vào khả năng và nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp đó.

3. Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh thực hiện như sau

trinh-tu-thu-tuc-dang-ky-hoat-dong-chi-nhanh

Tìm hiểu thêm: Các Loại Thuế Hộ Kinh Doanh Phải Nộp

3.1 Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh

Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh gồm các giấy tờ sau:

– Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký

– Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện

– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện

+ Đối với cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;

+ Đối với cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, Giấy phép lao động và Hộ chiếu;

– Một số giấy tờ khác (nếu cần thiết)

3.2 Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh

Bước 2. Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp gửi hồ sơ tới cơ quan đăng ký kinh doanh nơi dự định thành lập chi nhánh qua 1 trong 2 phương thức sau:

– Nộp hồ sơ trực tiếp với Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.

– Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn)

Bước 3. Tiếp nhận hồ sơ

Hồ sơ thành lập chi nhánh sẽ được giải quyết trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Bước 4. Cấp giấy chứng nhận thành lập chi nhánh

Hồ sơ sau khi được nộp và chấp nhận hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Bước 5. Công bố thông tin về nội dung đăng ký thành lập chi nhánh. Nội dung công bố gồm giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh và thông tin ngành nghề kinh doanh

Đối với việc thành lập chi nhánh ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc giấy tờ tương đương.

Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về chi nhánh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

thu-tuc-dang-ky-hoat-dong-chi-nhanh

Có thể bạn quan tâm: Thưởng KPI Có Tính Thuế Thu Nhập Cá Nhân Không?

Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “Một Doanh Nghiệp Được Thành Lập Bao Nhiêu Chi Nhánh Ở Trong Nước?.Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0766 074 666 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hóa đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY

Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

 

Liên hệ để được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử

Điện thoại: 0766 074 666

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: hoadondientues@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

 

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!