Trong một số trường hợp, hóa đơn điện tử sẽ bị hủy theo quy định của pháp luật. Vậy theo quy định, Khôi phục hóa đơn điện tử đã hủy với cơ quan thuế có được không? Cùng hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu về khôi phục hóa đơn điện tử đã hủy qua bài viết sau đây.
Nội dung bài viết
1. Căn cứ pháp lý
- Nghị định số 123/2020/NĐ-CP;
- Thông tư 78/2021/TT-BTC.
2. Thế nào là hủy hóa đơn điện tử
Hóa đơn điện tử là tập hợp thông điệp dữ liệu về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ quản lý bằng phương tiện điện tử. Hóa đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Hóa đơn điện tử gồm các loại: hóa đơn xuất khẩu, hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng, hóa đơn khác gồm: tcm, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm,…; phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tài quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan
Hóa đơn điện tử đảm bảo nguyên tắc: xác định được số hóa đơn theo nguyên tắc liên tục và trình tự thời gian, mỗi số hóa đơn đảm bảo chỉ được lập và sử dụng một lần duy nhất.
Nghị định 123/2020/NĐ-CP cũng có các quy định chi tiết về hủy và tiêu hủy hóa đơn. Theo quy định tại khoản 10 điều 3 nghị định 123, hủy hóa đơn, chứng từ là việc làm cho hóa đơn, chứng từ không có giá trị sử dụng. Người nộp thuế cần lưu ý khái niệm này để phân biệt với việc tiêu hủy hóa đơn. Theo quy định tại khoản 11 điều 3, tiêu hủy hóa đơn, chứng từ điện tử là biện pháp làm cho hóa đơn, chứng từ điện tử đó không còn tồn tại trên hệ thống thông tin, không thể truy cập và không thể tham chiếu các thông tin trong hóa đơn, chứng từ đã tiêu hủy.
>>>>> Tìm hiểu ngay Thanh Tra Thuế Cần Chuẩn Bị Những Gì
3. Có thể khôi phục hóa đơn điện tử đã hủy không?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP : “Trường hợp doanh nghiệp lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong quá trình cung cấp dịch vụ theo quy định. Sau đó có phát sinh việc hủy hay chấm dứt việc cung cấp dịch vụ thì doanh nghiệp có thể thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập.
Tiếp theo đơn vị thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn theo văn bản số 04/SS-HDDT của Phụ lục IA được ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP”.
Bên cạnh đó, thao tác hủy hóa đơn điện tử là làm cho hóa đơn đó không có giá trị sử dụng. Trường hợp này, hóa đơn bị hủy vẫn tồn tại và doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin trên hóa đơn bị hủy.
Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể tiến hành khôi phục hóa đơn điện tử đã bị hủy. Lúc này, lựa chọn xuất hóa đơn điện tử mới dựa trên thông tin của hóa đơn điện tử cũ là hướng đi phù hợp và đúng đắn nhất đối với doanh nghiệp.
>>>>> Tìm hiểu thêm Xử Lý Hóa Đơn Bị Từ Chối Cấp Mã
4. Hướng dẫn doanh nghiệp tạo lại hóa đơn mới từ hóa đơn điện tử đã hủy
Như đã đề cập ở trên, doanh nghiệp không thể khôi phục hóa đơn điện tử đã hủy. Vì vậy, NewCA sẽ hướng dẫn doanh nghiệp tạo lại hóa đơn mới dựa trên thông tin cũ.
Bước 1. Chọn mẫu hóa đơn mới
Đầu tiên, doanh nghiệp truy cập vào hệ thống phần mềm điện tử. Kế tiếp, doanh nghiệp click vào nút “Phát hành hóa đơn”. Chọn mẫu hóa đơn có mã và nhấp “Tạo mới hóa đơn”.
Lưu ý, hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 có phần mẫu số ký hiệu gồm 7 chữ số (dựa vào vào quy định tại điều 4, Thông tư TT78/2021/TT-BTC) hoàn toàn khác với thông tư 32.
Bước 2. Điền thông tin vào hóa đơn mới
Sau đó doanh nghiệp điền đầy đủ thông tin vào hóa đơn. Thông tin bao gồm:
- Tên và địa chỉ khách hàng
- phương thức thanh toán
- Số lượng hàng hóa dịch vụ
- Đơn giá bán (Đơn vị phải đúng với tính chất hàng hóa)
Tiếp theo, chọn thuế suất giá trị gia tăng và click vào ô “Lưu dữ liệu hóa đơn”.
Bước 3. Phát hành hóa đơn mới tạo lập
Hoàn thành những bước trên thì hóa đơn điện tử vẫn ở trong trạng thái mới tạo lập và chưa được phát hành. Doanh nghiệp nhấp chọn phát hành hóa đơn.
Cùng thời điểm đó, hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử sẽ tự động gửi hóa đơn điện tử này lên cơ quan Thuế. Trạng thái kết quả trả về máy là “Đang kiểm tra”. Trong khoảng thời gian 5 phút cơ quan thuế gửi lại mã hóa đơn cho doanh nghiệp. Nếu hóa đơn được cấp mã số của cơ quan Thuế thì mới được xem là hợp lệ và doanh nghiệp được phép gửi hóa đơn cho khách hàng. Đơn vị chọn gửi hóa đơn, nhập địa chỉ email khách hàng và nhấn nút gửi.
>>>>> Có thể bạn quan tâm Công Văn Xử Lý Hóa Đơn Bất Hợp Pháp
Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về khôi phục hóa đơn điện tử đã hủy. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.
==========
Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế
SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:
- Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
- Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC.
- Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
- Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng.
- Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
- Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
- Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
- Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY
Video hướng dẫn sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn