Tìm Hiểu Thủ Tục Đăng Ký Giấy Phép Kinh Doanh 2023

Tìm hiểu thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh 2023

Bởi EasyInvoice.vn - 09/02/2023 2355 lượt xem

Giấy phép kinh doanh là văn bản được cấp cho các doanh nghiệp có kinh doanh ngành nghề có điều kiện.Đăng ký giấy phép kinh doanh là tục bắt buộc phải thực hiện để tổ chức, cá nhân được phép thực hiện hoạt động kinh doanh của mình. Bài viết dưới đây của hóa đơn điện tử EasyInvoice sẽ cung cấp thêm thông tin tìm hiểu thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh 2023, mời bạn đọc cùng tham khảo.

tim-hieu-thu-tuc-dang-ky-giay-phep-kinh-doanh-2023

1. Căn cứ pháp lý

Luật Doanh nghiệp 2020

Nghị định 01/2021/NĐ-C

Quyết định 27/2018/QĐ-Ttg

Các văn bản quy phạm pháp luật khác đối với từng ngành nghề kinh doanh cụ thể

>>>>> Tìm hiểu ngay Sẽ bắt buộc xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

2. Đăng ký giấy phép kinh doanh là gì?

Vì tên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khá dài nên thường được mọi người gọi tên là giấy phép kinh doanh (GPKD). Nhưng thật sự, 2 loại giấy phép này là hoàn toàn khác nhau về mặt pháp lý:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; là loại giấy chứng nhận sự ra đời và hoạt động của một doanh nghiệp cụ thể (Có tên công ty, địa chỉ, mã số doanh nghiệp và các thông tin liên quan)
  • Giấy phép kinh doanh là loại giấy tờ được cấp phép riêng; cho phép doanh nghiệp được hoạt động trong một số lĩnh vực cần có sự quản lý của các cơ quan liên quan. Ví dụ: giấy phép kinh doanh rượu, giấy phép bán lẻ thuốc tây, giấy phép karaoke,…

3. Tại sao cần đăng ký giấy phép kinh doanh

Đối với doanh nghiệp:

  • Giấy phép kinh doanh là loại giấy tờ bắt buộc phải có nhằm hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là công khai; minh bạch; không vi phạm pháp luật.
  • Là cơ sở tạo niềm tin, uy tín cho khách hàng; là bằng chứng xác thực nhất việc kinh doanh là đảm bảo đối với khách hàng
  • Đồng thời việc có giấy phép sẽ giúp cho doanh nghiệp có cơ hội mở rộng kinh doanh ở phạm vi rộng hơn.

Đối với nhà nước:

  • Việc mỗi doanh nghiệp được hoạt động hợp lệ đều có giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ giúp cho nhà nước dễ dàng quản lý được việc thành lập; và hoạt động của các doanh nghiệp này. Như việc kiểm soát việc đóng thuế, doanh thu, hoạt động…của các doanh nghiệp; từ đó có được những thống kê và điều chỉnh tình hình nền kinh tế kịp thời.

Đối với người tiêu dùng:

  • Giấy phép kinh doanh giúp cho mỗi người tiêu dùng có tâm lý đảm bảo; và yên tâm hơn mỗi khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp. Từ đó khuyến khích được việc đẩy mạnh tiêu dùng.

tim-hieu-thu-tuc-dang-ky-giay-phep-kinh-doanh-2023

4. Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh năm 2023

4.1 Đối với thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể năm 2023

Bước 1: Chủ hộ kinh doanh gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể đến phòng kinh tế/ hoặc kế hoạch tài chính thuộc ủy ban nhân dân cấp Quận/Huyện nơi hộ kinh doanh muốn đặt địa chỉ bao gồm những thông tin và hồ sơ giấy tờ sau:

– Hộ khẩu sao y công chứng;

– CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu sao y công chứng;

– Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh cửa hàng (nếu là địa điểm thuê); Giấy chủ quyền nhà (nếu là chủ sở hữu);

– Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ cá thể ghi đầy đủ thông tin sau;

+ Tên hộ kinh doanh cá thể, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại;

+ Ngành, nghề dự tính đăng ký kinh doanh;

+ Số vốn đăng ký kinh doanh cụ thể là bao nhiêu;

+ Số lao động sử dụng cho hộ kinh doanh;

+ Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, thông tin CMND/ Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân đăng ký kinh doanh hoặc đại diện đơn vị kinh doanh;

Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện sẽ gửi Giấy biên nhận và sau thời hạn từ 3-5 ngày làm việc cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể nếu có đủ các điều kiện sau đây:

+ Đã nộp đầy đủ lệ phí đăng ký giấy phép kinh doanh.

+ Tên chủ kinh doanh đăng ký phù hợp quy định;

+ Ngành nghề kinh doanh không thuộc ngành, nghề cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;

– Trường hợp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi bằng văn bản cho chủ hộ kinh doanh được biết và tiến hành điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. 

>>>>> Có thể bạn quan tâm Hóa đơn khống là gì?

4.2 Đối với thủ tục đăng ký kinh doanh thành lập công ty năm 2023

– Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ thông tin, giấy tờ, soạn thảo hồ sơ thành lập công ty.

– Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty tại cơ quan đăng ký kinh doanh trực thuộc Tỉnh/Thành phố sở tại (như hướng dẫn ở trên).

– Bước 4: Nhận kết quả là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Nếu hồ sơ đầy đủ và chính xác).

– Bước 5: Thực hiện thủ tục khắc dấu tròn doanh nghiệp + Thông báo mẫu dấu lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

– Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng + Thông báo số TKNH tới cơ quan đăng ký kinh doanh.

– Bước 7: Đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và ngân hàng xác nhận đã đăng ký nộp thuế điện tử.

– Bước 8: Đóng thuế môn bài qua mạng.

– Bước 9: Khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế, đề nghị sử dụng hóa đơn VAT và thông báo phát hành hóa đơn VAT.

– Bước 10: Báo cáo thuế định kỳ hàng tháng,quý, năm tới cơ quan quản lý thuế sở tại.

tim-hieu-thu-tuc-dang-ky-giay-phep-kinh-doanh-2023

5. Hướng dẫn đăng ký kinh doanh Online

5.1 Hướng dẫn đăng ký kinh doanh online cho hộ kinh doanh cá thể

  • Bước 1: Truy cập vào mục “Đăng ký trực tuyến” trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến.
  • Bước 2: Nhập từ khoá “đăng ký hộ kinh doanh”, sau đó click vào thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bước 3: Nhập các thông tin về đăng ký hộ kinh doanh như: thông tin chủ hộ kinh doanh, tên, địa điểm kinh doanh…
  • Lưu ý: Sau khi kê khai xong các thông tin đăng ký hộ kinh doanh, người đăng ký sẽ phải đăng tải kèm những loại giấy tờ sau:
  • Giấy tờ pháp lý (CCCD/CMND/Hộ chiếu) của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh
  • Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh 
  • Văn bản ủy quyền kèm giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người nhận ủy quyền như thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

Bước 4: Nộp hồ sơ

Người đăng ký hoàn tất và nộp hồ sơ, theo dõi tình trạng hồ sơ bằng mã tra cứu. Thời gian thẩm định hồ sơ là 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp.

5.2 Hướng dẫn đăng ký kinh doanh online cho doanh nghiệp

Trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số:

Bước 1: Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh doanh nghiệp theo quy trình nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí,trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Bước 3: Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều ki Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh:

Bước 1: Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí,lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Bước 2: Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

>>>>> Tìm hiểu thêm Nghĩa vụ thuế khi trích lập và sử dụng quỹ phát triển KH-CN

Trên đây Hóa đơn điện tử Easyinvoice đã giải đáp thắc mắc của nhiều đơn vị về tìm hiểu thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh 2023. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900 56 56 53 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hỗ trợ 24/7 kể cả ngày lễ tết.

Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

Đánh giá bài viết
Phần Mềm Hóa Đơn Điện Tử

EASYINVOICE – TOP 1 PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ KẾT NỐI THÀNH CÔNG VỚI TỔNG CỤC THUẾ

Product SKU: GTIN - Global Trade Item Number

Product Brand: Phần mềm kế toán EasyBoooks, Hóa đơn điện tử EasyInvoice

Product In-Stock: InStock

Editor's Rating:
5
Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 3369 1900 56 56 53 1900 57 57 54 (Nhánh 2)
1900 3369