Tạm ngừng việc vì COVID 19 – Doanh nghiệp trả lương thế nào hợp pháp, hợp lý? | Phần mềm Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tạm ngừng việc vì COVID 19 – Doanh nghiệp trả lương thế nào hợp pháp, hợp lý?

Bởi EasyInvoice.vn - 10/03/2020 1492 lượt xem

Dịch bệnh COVID – 19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người lao động cả nước nói riêng. Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã bắt buộc phải tạm ngừng kinh doanh. Vậy khi tạm ngừng hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện trả lương cho nhân viên như thế nào là hợp lý, hợp pháp?

Chi trả lương cho nhân viên khi bị ngừng việc là mối lo của nhiều doanh nghiệp

Trả tiền lương thế nào cho nhân viên khi ngừng việc?

Đây không chỉ là vấn đề quan tâm của những chủ doanh nghiệp, mà còn là nỗi lo lắng lớn của người lao động khi đứng trước nguy cơ bị mất hay hạn chế nguồn thu nhập. Nếu doanh nghiệp, người lao động chưa rõ về việc chi trả tiền lương cho nhân viên khi phải tạm ngừng kinh doanh, làm việc thì hãy cũng cùng chúng tôi giải đáp trên cơ sở của Bộ Luật Lao động 2012.

– Nếu người lao động phải ngưng việc do lỗi từ phía doanh nghiệp hay người sử dụng lao thì người lao động sẽ được trả đủ tiền lương

– Người lao động phải ngưng việc nhưng do lỗi ở phía người lao động thì sẽ không được doanh nghiệp trả lương. Trong trường hợp, người lao động phải ngưng việc ở trong cùng đơn vị sẽ vẫn được trả lương và mức lương này do bạn và người sử dụng lao động thỏa thuận (tuy nhiên mức lương người lao động được trả không được thấp hơn so với mức lương tối thiểu vùng)

– Đối với trường hợp người lao động bị ngừng việc do sự cố về điện nước, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh hay lý do kinh tế thì việc chi trả tiền lương do 2 bên thỏa thuận nhưng không được phép thấp hơn so với mức lương tối thiểu vùng.

– Căn cứ Điều 3 Nghị định 90/2019/NĐ-CP mức lương tối thiểu theo từng vùng hiện nay được quy định như sau:

Vùng I: Mức 4.420.000 đồng/tháng;

Vùng II: Mức 3.920.000 đồng/tháng;

Vùng III: Mức 3.430.000 đồng/tháng;

Vùng IV: Mức 3.070.000 đồng/tháng.

>> Xem chi tiết: MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU THEO VÙNG

Nhiều người lao động phải ngừng việc vì dịch bệnh COVID-19

Trả tiền lương thế nào cho nhân viên khi tạm ngừng việc trong dịch bệnh Covid – 19?

Căn cứ Khoản 1 Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số Điều của Bộ luật lao động:

“Điều 26. Tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương, tạm ứng tiền lương và khấu trừ tiền lương

1. Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong thời gian ngừng việc tại Khoản 1 Điều 98 của Bộ luật Lao động là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động khi người lao động phải ngừng việc và được tính tương ứng với các hình thức trả lương theo thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định này”

Hiện tại, có nhiều doanh nghiệp trên cả nước tạm ngừng hoạt động kinh doanh đã thực hiện việc chi trả lương cho người lao động dựa trên thỏa thuận giữa 2 bên có thể thấp hơn hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có nhiều phương án về việc chi trả lương cho người lao động tùy thuộc vào doanh thu, nguồn ngân sách hiện tại nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi của nhân viên công ty.  Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền về việc tạm ngừng việc đóng các chi phí khác như công đoàn, bảo hiểm.

Hy vọng bài viết này đã phần nào giải đáp những thắc mắc của chủ doanh nghiệp, kế toán, người lao động về việc chi trả tiền lương khi phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh do dịch bệnh. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biễn ngày càng phức tạp, cán bộ nhân viên Softdreams đã và đang thực hiện nghiệm ngặt các biện pháp phòng chống theo quy định của Bộ Y tế nhằm đảm bảo tuyệt đối sức khỏe để phục vụ quý khách hàng và đối tác một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.

Để tránh truyền nhiễm dịch Covid-19 cũng như thực hiện đúng thời hạn chuyển đổi, Softdreams rất mong muốn doanh nghiệp chung tay chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử càng sớm càng tốt nhằm hạn chế tối đa việc đi lại, tiếp xúc, vận chuyển hóa đơn. Mọi thủ tục đăng ký triển khai hóa đơn điện tử với cơ quan thuế (file mềm), hợp đồng đăng ký triển khai với Softdreams, phát hành – gửi hóa đơn đến khách hàng đều được thực hiện nhanh chóng qua mạng.

>> Để tìm hiểu về phần mềm HĐĐT EasyInvoice vui lòng ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY 

Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53

Website: https://easyinvoice.vn

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn/

 

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388 0919 510 089

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 56 56 53 0961 949 588
0981 772 388