Hàng tháng và quý, các doanh nghiệp đều phải nộp đầy đủ các loại báo cáo thuế như báo cáo thuế GTGT, báo cáo thuế TNCN, báo cáo tài chính,… Vậy cần lưu ý những gì khi lập báo cáo tài chính không phát sinh doanh thu? Cùng Hóa đơn điện tử Easyinvoice tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
Theo khoản 1 Điều 3 Luật kế toán năm 2015:”Báo cáo tài chính (BCTC) là hệ thống thông tin kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán được trình bày theo biểu mẫu quy định tại chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán.“
Căn cứ vào khoản 4 điều 6 luật kế toán 2015: “Báo cáo tài chính phải được lập và gửi cơ quan có thẩm quyền đầy đủ, chính xác và kịp thời. Thông tin, số liệu trong báo cáo tài chính của đơn vị kế toán phải được công khai theo quy định tại Điều 31 và Điều 32 của Luật này“.
Căn cứ vào khoản 4 điều 32 luật kế toán 2015: “Đơn vị kế toán thuộc hoạt động kinh doanh phải công khai báo cáo tài chính năm trong thời hạn 120 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm. Trường hợp pháp luật về chứng khoán, tín dụng, bảo hiểm có quy định cụ thể về hình thức, thời hạn công khai báo cáo tài chính khác với quy định của Luật này thì thực hiện theo quy định của pháp luật về lĩnh vực đó.“
Như vậy,báo cáo tài chính áp dụng cho tất cả loại hình doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Doanh nghiệp có nghĩa vụ lập và nộp báo cáo tài chính trung thực, chính xác, đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về kế toán, thống kê kể cả không phát sinh doanh thu, chi phí.
>>>>>>> Tìm hiểu thêm: Cách Khôi Phục Mã Số Thuế Của Doanh Nghiệp
Căn cứ theo Điều 109, Thông tư 200/2014/TT-BTC, thời hạn nộp báo cáo tài chính được quy định như sau:
Đối với doanh nghiệp nhà nước
Thời hạn nộp Báo cáo tài chính quý:
Thời hạn nộp Báo cáo tài chính năm:
Đối với các loại doanh nghiệp khác:
Đơn vị kế toán là doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh phải nộp Báo cáo tài chính năm chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm; đối với các đơn vị kế toán khác, thời hạn nộp Báo cáo tài chính năm chậm nhất là 90 ngày;
Đơn vị kế toán trực thuộc nộp Báo cáo tài chính năm cho đơn vị kế toán cấp trên theo thời hạn do đơn vị kế toán cấp trên quy định.
Tuy nhiên, trong trường hợp doanh nghiệp quá mới, cụ thể là nếu đơn vị được thành lập từ 01/10 – 31/12 thì chủ doanh nghiệp không nhất thiết nên nộp báo cáo tài chính năm của năm đó. Doanh nghiệp có thể làm công văn xin gộp báo cáo tài chính năm tài chính đó vào năm sau.
>>>>>>>> Tìm hiểu ngay: Khẩu trừ thuế tại nguồn và những điều cần biết
Doanh nghiệp mới thành lập chưa đi vào hoạt động, chưa phát sinh doanh thu, chưa phát hành hóa đơn,… thì doanh nghiệp vẫn cần ghi lại chi tiết và đầy đủ các loại chi phí liên quan đến việc tạo lập doanh nghiệp. Đây là bước quan trọng cần lưu ý trong lập báo cáo tài chính không phát sinh doanh thu. Các loại chi phí cần lưu ý bao gồm:
Đây là quãng thời gian doanh nghiệp buộc phải đầu tư nhiều và chưa nảy sinh doanh thu. Các chi phí kể trên sẽ được bù trừ vào khoản lãi trong giai đoạn 5 năm hoạt động tiếp theo của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm số thuế TNDN buộc phải nộp một cách chính đáng.
Bộ hồ sơ báo cáo tài chính cơ bản sẽ bao gồm các giấy tờ như sau:
Vậy với công ty mới thành lập chưa phát sinh doanh thu thì báo cáo tài chính không phát sinh doanh thu sẽ gồm những giấy tờ cơ bản trên.
>>>>>>>>> Xem thêm: Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần
Như đã phân tích ở trên, doanh nghiệp có nghĩa vụ lập và nộp báo cáo tài chính trung thực, chính xác, đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về kế toán, thống kê kể cả báo cáo tài chính không phát sinh doanh thu.
Căn cứ theo Khoản 4, Điều 12, Nghị định Số 41/2018/NĐ-CP quy định:
Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
Do đó nếu doanh nghiệp dù không phát sinh doanh thu mà quên không nộp báo cáo tài chính thì có thể chịu mức phạt cao nhất lên tới 50 triệu đồng.
Trên đây là một vài chia sẻ của Hóa đơn điện tử Easyinvoice về việc những lưu ý khi lập báo cáo tài chính không phát sinh doanh thu. Hy vọng các chủ doanh nghiệp có thêm thông tin hữu ích để thực hiện báo cáo tài chính đủ và đúng cho doanh nghiệp mình. Không để lại những rủi ro về sau cho doanh nghiệp.
==========
Từ ngày 01/07/2022 theo Nghị định 123, Thông tư 78.các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chính thức ngừng việc sử dụng chứng từ khấu trừ giấy do cơ quan Thuế cấp và chứng từ tự in theo quy định tại Thông tư 37 và chuyển đổi sang sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử
SoftDreams ra mắt Phần mềm kê khai EASYPIT Hỗ trợ nghiệp vụ kê khai Thuế TNCN theo quy định bắt buộc của pháp luật. Nếu bạn cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên môn của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPIT – Phần mềm kê khai đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ lập Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ: PHẦN MỀM KÊ KHAI EASYPIT
Video giới thiệu chứng từ khấu trừ thuế TNCN EASYPIT
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn
EASYINVOICE – TOP 1 PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ KẾT NỐI THÀNH CÔNG VỚI TỔNG CỤC THUẾ
Product SKU: GTIN - Global Trade Item Number
Product Brand: Phần mềm kế toán EasyBoooks, Hóa đơn điện tử EasyInvoice
Product In-Stock: InStock