Hướng Dẫn Tra Cứu Thông Tin Người Nộp Thuế - Mới Nhất 2023

Hướng dẫn tra cứu thông tin người nộp thuế

Bởi EasyInvoice.vn - 18/01/2023 6172 lượt xem
Đánh giá bài viết

Việc hướng dẫn tra cứu thông tin người nộp thuế được thực hiện với mục đích kiểm tra mã số thuế cá nhân hoặc thông tin doanh nghiệp, tình trạng hoạt động của doanh nghiệp. Với sự phát triển của công nghệ thông tin và số hóa điện tử, việc tra cứu thông tin người nộp thuế trở lên dễ dàng hơn. Bất kỳ ai cũng có thể tra thông tin người nộp thuế một cách dễ dàng và nhanh chóng trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Vậy tra cứu thông tin người nộp thuế như nào? Bài viết dưới đây của hóa đơn điện tử EasyInvoice sẽ hướng dẫn tra cứu thông tin người nộp thuế.

huong-dan-tra-cuu-thong-tin-nguoi-nop-thue

1. Người nộp thuế là gì?

Khái niệm người nộp thuế trong luật Quản lý thuế là một khái niệm rộng, bao gồm tổ chức, cá nhân làm phát sinh hành vi chịu thuế theo quy định của pháp luật về thuế và những tổ chức, cá nhân không thực hiện hành vi chịu thuế nhưng thực hiện việc “ nộp thuế thay” cho những chủ thể làm phát sinh hành vi chịu thuế.

2. Tra cứu thông tin của người nộp thuế dùng để làm gì?

Hiện nay, tính năng tra cứu thông tin người nộp thuế đã được cung cấp trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để cho phép người dùng kiểm tra thông tin của người nộp thuế là doanh nghiệp hoặc cá nhân nộp thuế TNCN. Các trường hợp tra cứu thông tin người nộp thuế TNCN phần lớn là do người dùng quên mất mã số thuế cá nhân của mình hoặc do người dùng muốn kiểm tra tính hợp pháp của mã số thuế cá nhân.

Hơn nữa, khi tra cứu được thông tin người nộp thuế doanh nghiệp sẽ giúp kiểm tra được các thông tin pháp lý cũng như trạng thái hoạt động của công ty hoặc cá nhân nộp thuế đó để tránh những rủi ro trước khi hợp tác, giao dịch.

3. Đối tượng tra cứu thông tin người nộp thuế là ai

Đối tượng tra cứu thông tin người nộp thuế có thể là bất kỳ ai. Dựa vào mục đích tra cứu người nộp thuế, có thể phân nhóm thành 2 đối tượng chính như sau:

  • Các công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức có khai báo thuế và cần tra cứu thông tin doanh nghiệp hoặc thông tin người lao động khai báo thuế TNCN tại đơn vị làm việc.
  • Các cá nhân có khai báo thuế TNCN cần tra cứu mã số thuế cá nhân trong quá trình nộp thuế TNCN hoặc làm hồ sơ chuyển công tác.

>>>>>Tìm hiểu ngay Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

4. Hướng dẫn tra cứu thông tin người nộp thuế

-Tra cứu thông tin người nộp thuế đối với doanh nghiệp :

Bước 1: Truy cập vào Website của tổng cục thuế theo địa chỉ http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp

Bước 2: Tại đây, hệ thống sẽ hiển thị 2 lựa chọn đó là “Thông tin về người nộp thuế” và “Thông tin về người nộp thuế TNCN”. Người dùng sẽ lựa chọn mục “Thông tin về người nộp thuế” để kiểm tra về người nộp thuế doanh nghiệp.

huong-dan-tra-cuu-thong-tin-nguoi-nop-thue

Bước 3: Nhập chính xác một trong số các thông tin cần khai báo (không cần nhập tất cả) như: mã số thuế, tên Công ty, mã số thuế, số chứng minh thư/thẻ căn cước người đại diện. Sau đó nhập mã xác nhận và nhấn chọn “Tra cứu”.

huong-dan-tra-cuu-thong-tin-nguoi-nop-thue

-Tra cứu thông tin người nộp thuế đối với cá nhân:

Bước 1: Truy cập vào Website của tổng cục thuế theo địa chỉ http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp

Bước 2: Tại đây, hệ thống sẽ hiển thị 2 lựa chọn đó là “Thông tin về người nộp thuế” và “Thông tin về người nộp thuế TNCN”. Người dùng sẽ lựa chọn mục “Thông tin về người nộp thuế TNCN” để kiểm tra về người nộp thuế cá nhân

huong-dan-tra-cuu-thong-tin-nguoi-nop-thue

Bước 3: Sau đó tiến hành nhập một trong các thông tin mà hệ thống yêu cầu.

Nhập chính xác một trong số các thông tin sau:

  • Mã số thuế;
  • Họ và tên;
  • Địa chỉ;
  • Số chứng minh thư/Thẻ căn cước.

Cuối cùng, nhập chính xác mục Mã xác nhận (bắt buộc) và nhấn chọn “Tra cứu”.

huong-dan-tra-cuu-thong-tin-nguoi-nop-thue

>>>>> Có thể bạn quan tâm Các trường hợp được miễn lễ phí trước bạ

Trên đây Hóa đơn điện tử Easyinvoice đã giải đáp thắc mắc của nhiều đơn vị về hướng dẫn cách tra cứu thông tin người nộp thuế. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900 56 56 53 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hỗ trợ 24/7 kể cả ngày lễ tết.

Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

 

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 3369 1900 56 56 53 1900 57 57 54 (Nhánh 2)
1900 3369