Sau khi được cơ quan thuế chấp nhận tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh thực hiện tiêu hủy hóa đơn giấy chưa sử dụng (bao gồm cả hóa đơn điện tử theo Thông tư 32) trong thời hạn chậm nhất là 30 ngày. Vậy, hồ sơ, thủ tục hủy hóa đơn giấy chưa sử dụng được quy định như thế nào?
1. Trình tự, thủ tục hủy hóa đơn giấy chưa sử dụng
Tại Điều 27, Nghị định 123 có quy định thủ tục hủy hóa đơn giấy chưa sử dụng và hóa đơn điện tử chưa sử dụng. Doanh nghiệp, tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn sau:
- Lập bảng kiểm kê hóa đơn giấy chưa sử dụng và hóa đơn điện tử theo Thông tư 32 còn tồn.
- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thành lập hội đồng tiêu hủy hóa đơn. Hội đồng hủy hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử chưa sử dụng phải có đại diện lãnh đạo và đại diện của bộ phận kế toán. Hộ cá nhân kinh doanh không phải lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn khi hủy hóa đơn.
- Các thành viên Hội đồng hủy hóa đơn phải ký vào biên bản tiêu hủy hóa đơn và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót.
>> Xem thêm hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử sai sót
2. Hồ sơ hủy hóa đơn giấy chưa sử dụng bao gồm những giấy tờ gì?
Hồ sơ hủy hóa đơn giấy chưa sử dụng và hóa đơn điện tử theo Thông tư 32 bao gồm:
- Quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn chưa sử dụng. Đối với hộ cá nhân kinh doanh thì cần cần có giấy quyết định thành lập Hội đồng hủy hóa đơn điện tử.
- Bảng kiểm kê chi tiết bao gồm các nội dung: Tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng hóa đơn cần hủy (ghi rõ từ số … đến số … hoặc kê chi tiết nếu số hóa đơn chưa dùng đến không theo thứ tự liên tục).
- Biên bản hủy hóa đơn
- Thông báo kết quả hủy hóa đơn với các nội dung: loại, ký hiệu, số lượng hóa đơn hủy, lý do hủy hóa đơn, ngày giờ hủy hóa đơn và phương pháp hủy hóa đơn theo mẫu.
Lưu ý: Kết quả hủy hóa đơn phải được lập thành 02 bản, một bản doanh nghiệp, tổ chức trực tiếp lưu giữ một bản gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Thời gian gửi chậm nhất là không quá 05 ngày kể từ ngày tiêu hủy hóa đơn.
>>> Hướng dẫn chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78
Đối với khách hàng đang sử dụng hóa đơn điện tử EasyInvoice theo Thông tư 32, SoftDreams hỗ trợ chuyển đổi miễn phí số hóa đơn chưa sử dụng sang Thông tư 78.
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế chú ý thực hiện thủ tục hủy hóa đơn giấy chưa sử dụng và hóa đơn điện tử theo Thông tư 32 còn tồn theo đúng thời hạn và quy định của ngành thuế để tránh những rủi ro không đáng có về sau. Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh muốn chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 để lại thông tin tại đây, đội ngũ hỗ trợ của SoftDreams nhanh chóng liên hệ lại để hỗ trợ.
Video hướng dẫn Hủy bỏ hóa đơn điện tử trên phần mềm EasyInvoice
EasyInvoice – Top 1 phần mềm hóa đơn điện tử kết nối thành công với Tổng cục Thuế
- Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC
- Tạo lập, phát hành, lưu trữ nhanh chóng và hiệu quả trên nền tảng website và mobile
- Tiết kiệm 80% thời gian nhập liệu và quản lý thủ công, 90% chi phí lưu trữ hóa đơn
- Tích hợp với các phần mềm khác như: phần mềm kế toán, hóa đơn đầu vào, bán hàng…
- Kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế thông qua 3 kênh MPLS VPN Layer 3 với tốc độ tới 50Mbps.
- Bảo mật dữ liệu, an toàn tuyệt đối cho người dùng
- Hỗ trợ 24/7 mọi thủ tục phát hành hóa đơn điện tử, xử lý khó khăn trong quá trình sử dụng phần mềm
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ: PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ EASYINVOICE
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ:
– Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53.
– Email: contact@softdreams.vn
– Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn/