Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
EASYINVOICE TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Tặng gói 300 hóa đơn điện tử khi đăng ký sử dụng phần mềm kế toán Easybooks
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY!
Tin tức
Cách xác định thời điểm lập hóa đơn mới nhất 2020
12 Tháng hai, 2020
4435 lượt xem

Thời điểm lập hóa đơn điện tử là điều kiện quan trọng quyết định đến tính hợp pháp của hóa đơn. Nhiều trường hợp, doanh nghiệp thực hiện lập và ký hóa đơn không trùng ngày dẫn đến tình trạng hóa đơn không hợp pháp. Vậy thời điểm lập hóa đơn như thế nào là hợp pháp và từ ngày 01/11/2020 cách xác định thời điểm lập hóa đơn như thế nào, thì hãy cùng EasyInvoice tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

Doanh nghiệp cần xác định thời điểm lập hóa đơn chính xác

Thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm ký số từ ngày 01/11/2020

Nếu như trước đây, doanh nghiệp thực hiện ngày lập có ngày ký hóa đơn không trùng nhau vẫn được coi là hợp lệ (được căn cứ theo Thông tư 32/2011/TT-BTC). Thì từ ngày 01/11/2020 “thời điểm lập hóa đơn điện tử được xác định theo thời điểm người bán ký số, ký điện tử trên hóa đơn được hiển thị theo định dạng ngày, tháng, năm” (được căn cứ theo Điều 3 Thông tư 68/2019/TT-BTC).

Bên cạnh đó những quy định hiện hành về hóa đơn điện tử nói chung, thời điểm lập hóa đơn điện tử nói riêng theo Thông tư 32/2011/TT-BTC và các văn bản khác về hóa đơn sẽ không còn hiệu lực áp dụng từ ngày 31/10/2020. Vì vậy, thời điểm lập hóa đơn điện tử bắt buộc phải trùng ngày với ngày ký số mới được coi là hợp pháp.

Với quy định mới này tại Thông tư 68, sẽ giúp cho cơ quan thuế dễ dàng quản lý và kiểm tra tính công khai, minh bạch của hóa đơn điện tử. Đồng thời, doanh nghiệp cần phải xiết chặt hơn quá trình thực hiện lập – phát hành hóa đơn nhằm tránh những sai sót không đáng có.

Xác định thời điểm lập hóa đơn với trường hợp đặc biệt theo Thông tư 68/2019/TT-BTC             

Với một số hình thức kinh doanh đặc thù, việc xác định thời điểm lập thời điểm hóa đơn sẽ được quy định khác so với các doanh nghiệp kinh doanh thông thường. Nếu nằm trong 4 nhóm doanh nghiệp dưới đây, bạn cần chú ý đến cách xác định thời điểm lập hóa đơn như sau:

Thứ nhất, đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp điện – nước – dịch vụ viễn thông – dịch vụ truyền hình – dịch vụ công nghệ thông tin

Thời điểm lập hóa đơn điện tử được xác định khi mặt hàng được cung cấp theo kỳ nhất định, thì chậm nhất 7 ngày kế tiếp doanh nghiệp phải xác định thời điểm lập hóa đơn (tính từ ngày ghi số điện, số nước và ngày kết thúc quy ước đối với hoạt động cấp dịch vụ truyền hình, công nghệ thông tin, viễn thông).

Thứ hai, đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng và lắp đặt

Thời điểm lập hóa đơn điện tử được xác định là thời điểm nghiệm thu và bàn giao những dự án/công trình/các hạng mục. Đồng thời, còn được xác định vào thời điểm lắp đặt xong các công trình và thời điểm xác định không xác định là đã hay chưa thu được tiền.

EasyInvoice hỗ trợ doanh nghiệp trong mọi tình huống khó khăn về hóa đơn

Thứ ba, đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng, xây dựng cơ sở hạ tầng hay bất động sản

– Trong trường hợp doanh nghiệp chưa thực hiện chuyển giao quyền sử dụng và quyền sở hữu, thời điểm lập hóa đơn được xác định là ngày thu tiền hoặc được xác định theo thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng trước đó

– Trong trường hợp doanh nghiệp đã thực hiện chuyển giao quyền sử dụng và quyền sở hữu thì thời điểm lập hóa đơn được xác định theo Khoản 1/2/3 Điều 7 Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Thứ tư, đối với doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hàng không

Khi mua dịch vụ vận tải hàng không mà không được xuất qua hệ thống thương mại điện tử và website thì thời điểm lập hóa đơn khi bán các mặt hàng về dầu thô, dầu khí… (không phân biệt đã thu được tiền chưa) sẽ được xác định theo Khoản 1/3 Điều 7 Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Trên là cách xác định thời điểm lập hóa đơn điện tử mới nhất theo quy định của pháp luật, hy vọng rằng với bài viết này bạn có thể lập và phát hành hóa đơn điện tử hợp pháp hạn chế tối đa những sai phạm trong việc xác định thời điểm lập hóa đơn.

EasyInvoice là giải pháp hóa đơn điện tử đạt chuẩn đứng đầu danh sách thẩm định của Cục thuế Hà Nội, triển khai thành công cho gần 40.000 nghìn doanh nghiệp trên cả nước, hỗ trợ và xử lý khó khăn của khách hàng nhanh chóng – hài lòng số 1 thị trường.

Để trải nghiệm tính năng của hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice vui lòng ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ.

>> LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY 

Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53

Website: https://easyinvoice.vn

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn/

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!