BÁO CÁO TÌNH HÌNH SỬ DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ TRONG “MỘT NỐT NHẠC”

24-07-2019

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là công việc hàng tháng, hàng quý mà doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đòi hỏi người làm kế toán phải thực hiện chính xác, nộp đúng thời hạn lên cơ quan thuế. Chính vì vậy bài viết này, chúng tôi sẽ dành riêng để hướng dẫn bạn lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử một cách nhanh chóng và chính xác trên hệ thống phần hóa đơn điện tử EasyInvoice.

 

Doanh nghiệp phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng, hàng quý cho cơ quan thuế

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử là gì?

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử là báo cáo chi tiết về số lượng hóa đơn điện tử đã sử dụng, xóa, hủy bỏ trong kỳ của doanh nghiệp lên cơ quan thuế quản lý.

Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử cần biết

Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử là mốc thời gian hết sức quan trọng, yêu cầu kế toán phải thực hiện đúng thời hạn nhằm tránh những vi phạm không đáng có. Căn cứ theo Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC, doanh nghiệp phải có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp hàng quý (trường hợp không dùng hóa đơn cũng phải báo cáo); những doanh nghiệp mới thành lập, có rủi ro cao về thuế, có hành vi vi phạm về hóa đơn – gian lân thuế phải thực hiện báo cáo theo tháng.

Kể từ ngày mới thành lập hay từ ngày chuyển đổi sang dùng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần thực hiện nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong 12 tháng. Hết thời hạn 12 tháng, cơ quan thuế sẽ có những kiểm tra hoạt động báo cáo và tình hình nộp thuế của doanh nghiệp để thông báo doanh nghiệp chuyển đổi sang báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử theo quý (nếu không có thông báo của cơ quan thuế thì doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục tiến hành báo cáo theo tháng như trước đó).

* Cụ thể, thời hạn báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử được quy định như sau:

- Báo cáo theo tháng: chậm nhất ngày 20 của tháng sau phải nộp báo cáo

- Báo cáo theo quý: Qúy I (chậm nhất 30/4), Qúy II (chậm nhất 30/7), Quý III (chậm nhất 30/10), Quý IV (chậm nhất 30/1 năm sau)

Đây là mốc thời gian nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử kế toán cần lưu ý. Để giúp kế toán nắm được những công việc hàng tháng, chúng tôi có tổng hợp các công việc hành chính kế toán cần làm vào ngày mùng 01 hàng tháng.

 

Thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử nhanh chóng, chính xác với EasyInvoice

Phạt nộp chậm, làm sai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử như nào?

Làm kế toán không hề đơn giản như nhiều người nghĩ, viết sai một con số - một dấu chấm cũng có thể dẫn đến những hậu quả không ngờ cho doanh nghiệp. Trong báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cũng vậy, việc nộp chậm hoặc làm sai báo cáo doanh nghiệp có thể bị phạt đến 8.000.000 đồng.

- Trường hợp doanh nghiệp nộp báo cáo, thông báo, trừ thông báo phát hành hóa đơn muộn từ ngày 1 – ngày 10 từ khi hết thời hạn đã định sẽ bị mức phạt cảnh cáo.

- Trường hợp doanh nghiệp nộp chậm sau 10 ngày trừ thông báo phát hành hóa đơn phạt tiền từ 2 triệu – 4 triệu đồng.

- Trường hợp không nộp báo cáo trừ thông báo phát hành hóa đơn (được tính sau 20 ngày kể từ khi hết thời hạn quy định) sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu – 8 triệu đồng.

- Trường hợp lập thiếu nội dung hoặc sai báo cáo phạt tiền từ 200 ngìn – 1 triệu đồng.

- Sau khi bị phạt tiền, doanh nghiệp bắt buộc phải lập và gửi lại cho cơ quan thuế theo đúng như quy định.

Mức phạt trên cũng không phải quá lớn, tuy nhiên việc nộp chậm hay lập sai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến bản thân mỗi kế toán. Vì vậy, hãy trang bị cho mình giải pháp tối ưu nhất bằng hóa đơn điện tử EasyInvoice.

Hướng dẫn báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử trên EasyInvoice nhanh chóng, chính xác

Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice không chỉ hỗ trợ người dùng tối ưu thời gian khởi tạo, phát hành, quản lý hóa đơn mà còn là một công cụ đắc lực hỗ trợ bạn tạo lập thống kê, báo cáo. Dưới đây, sẽ là các bước lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện nhanh, chính xác, hiệu quả… giúp kế toán đơn giản hóa mọi thao tác.

* Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử theo tháng

Bước 1: Truy cập hệ thống hóa đơn điện tử EasyInvoice

- Tại menu dọc THỐNG KÊ, bạn click chọn “Tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng"

 

Chyển sang màn hình “Bảng kê hóa đơn hàng tháng” . Màn hình cho phép thực hiện báo cáo theo tháng , năm để lựa chọn

 

Bước 2: Click button  để chuyển sang màn hình báo cáo chi tiết như hình

 

 

- Để in báo cáo, click button 

- Để thực hiện xuất file XLS, click button 

- Kết thúc thao tác, click 

* Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử theo quý

Bước 1: Truy cập hệ thống hóa đơn điện tử EasyInvoice

Tại thanh menu ngang THỐNG KÊ, bạn click chọn “Tình hình sử dụng hóa đơn”.

 

 

Sau đó, chuyển sang màn hình “Kỳ lập báo cáo” cho phét lựa chọn quý cần thực hiện báo cáo.

 

Bước 2: Chọn quý cần thực hiện báo cáo rồi click button  để thực hiện xem báo cáo chi tiết và hoàn thành báo cáo sử dụng hóa đơn.

- Để in báo cáo, click button 

- Để thực hiện xuất file XLS, click button 

- Kết thúc thao tác, click 

 

Ngoài ra, để hỗ trợ tốt và hiệu quả cho doanh nghiệp, EasyInvoice xây dựng hệ thống tài liệu và video hướng dẫn sử dụng chi tiết:

* Tài liệu hướng dẫn: tại đây

* Kênh video hướng dẫn: tại đây

Trên là một số những quy định cũng như các bước thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử. Sử dụng hóa đơn điện tử EasyInvoice người dùng có thể lập các bảng kê - báo cáo một cách chính xác, nhanh chóng. Nếu có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm của chúng tôi, hãy click VÀO ĐÂY để dùng thử. 

 

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 0981 772 388 - 0919 510 089

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn