Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
EASYINVOICE TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Tặng gói 300 hóa đơn điện tử khi đăng ký sử dụng phần mềm kế toán Easybooks
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY!
Tin tức
Thủ Tục Hủy Giấy Phép Kinh Doanh
14 Tháng tư, 2023
39032 lượt xem

Vì một số lý do khác nhau, như việc kinh doanh không được hiệu quả như mong muốn, do đó doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh muốn hủy giấy phép kinh doanh. Vậy thủ tục hủy giấy phép kinh doanh gồm những gì? Hãy cùng Hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu qua bài viết sau đây.

thu-tuc-huy-giay-phep-kinh-doanh

1. Cơ sở pháp lý

Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 06 năm 2020;

Nghị định 01/2021/NĐ-CP Nghị định về Đăng ký doanh nghiệp ngày 04 tháng 01 năm 2021;

Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT ngày 08/01/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;

Thông tư 95/2016/TT-BTC ngày 28 tháng 06 năm 2016 hướng dẫn về đăng ký Thuế;

Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20 tháng 04 năm 2018.

>>>>> Tìm hiểu ngay Giấy Phép Kinh Doanh Có Vay Ngân Hàng Được Không

2. Các hình thức hủy giấy phép kinh doanh thường gặp

2.1  Hình thức hủy giấy phép kinh doanh dưới sự tự nguyện

Dưới đây là một số lý do mà các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá nhân thường gặp phải khi đi làm thủ tục hủy giấy phép kinh doanh như:

  • Mục đích kinh doanh không còn phù hợp so với thị trường.
  • Kinh doanh mang về lợi nhuận ít.
  • Mâu thuẫn nội bộ trong công ty dẫn đến giải thể.
  • Các thành viên không muốn gia hạn hoạt động công ty.
  • Hết thời hạn hoạt động quy định và không muốn tiếp tục kinh doanh.
  • Một số yếu tố khác ảnh hưởng dẫn đến giải thể doanh nghiệp

2.2 Hình thức hủy giấy phép kinh doanh dưới sự bắt buộc

Các trường hợp doanh nghiệp  hủy giấy phép kinh doanh dưới sự bắt buộc thường là trường hợp các công ty làm đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng thành viên ban đầu đưa ra. Thời gian để đáp ứng nhu cầu số lượng theo quy định là trong thời hạn 6 tháng. Nếu trong 6 tháng không tìm đủ số lượng và không tìm được loại hình doanh nghiệp khác thì phải làm thủ tục hủy giấy phép để ngưng hoạt động và giải tán.

>>>>> Tìm hiểu thêm 7 Bậc Thuế Thu Nhập Cá Nhân 2023 

3. Cách thức hủy giấy phép kinh doanh

Khóa mã số thuế

Để khóa mã số thuế hộ kinh doanh trước tiên bạn cần thực hiện đóng đầy đủ các khoản thuế (thuế khoán, thuế môn bài) đã phát sinh trước khi ngừng kinh doanh.

Nếu hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn thì cần làm thông báo hủy hóa đơn, xé góc số hóa đơn còn lại và nộp lại báo cáo tài chính sử dụng hóa đơn.

Hồ sơ khóa mã số thuế:

  • Đơn đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế hộ kinh doanh theo mẫu số 24/ĐK-TCT ban hành cùng thông tư số 95/2016/TT-BTC.
  • Bản gốc giấy chứng nhận đăng ký thuế của hộ kinh doanh cá thể.

Nơi nộp hồ sơ: Bạn nộp hồ sơ tại Chi cục thuế quận/huyện.

Sau khi nộp hồ sơ Chi cục thuế sẽ kiểm tra bạn đã hoàn thành các nghĩa vụ thuế hay chưa. Nếu bạn đã hoàn thành, Chi cục thuế sẽ gửi công văn xác nhận hộ kinh doanh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.

cach-thuc-huy-giay-phep-kinh-doanh

4. Thủ tục hủy giấy phép kinh doanh 

4.1 Đối với doanh nghiệp

Trình tự hủy giấy phép kinh doanh tại doanh nghiệp như sau:

Thủ tục 1 tại Tổng cục Hải quan

Các doanh nghiệp cần làm hồ sơ cho xác nhận việc không nợ thuế xuất/nhập khẩu ở nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, bao gồm các giấy tờ:

  • Đơn xác nhận không nợ thuế (có mẫu).
  • Bảo sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Hoặc có thể dùng giấy tờ khác nhưng phải tương đương.

Thủ tục 2 tại cơ quan thuế trực tiếp quản trị.

Doanh nghiệp cần hoàn thành việc nộp thuế trước khi có hiệu lực mã số thuế chấm dứt:

Yêu cầu về nghĩa vụ hoàn thành nộp thuế – Báo cáo tình hình dùng hóa đơn.

– Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.

– Có đơn vị trực thuộc cần hoàn thành chấm dứt hiệu lực mã số thuế trước công ty chủ quản.

Yêu cầu về hồ sơ – Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

– Quyết định giải thể.

– Biên bản họp về việc giải thể của hội đồng thành viên hoặc cổ đông.

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký thành lập của doanh nghiệp.

– Xác nhận không nợ thuế của Tổng cục hải quan

Thủ tục 3 tại Phòng Đăng ký kinh doanh thương mại – Sở kế hoạch và đầu tư.

Ở bước này, các doanh nghiệp phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động tại phòng đăng ký kinh doanh nếu có các chi nhánh, văn phòng đại diện. Và đợi đến 7 ngày từ lúc thông qua quyết định giải thể để gửi thông báo đến phòng đăng ký. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin về và sau 2 ngày doanh nghiệp phải gửi ý kiến về thông báo đó về phòng đăng ký. Và nếu phòng đăng ký không nhận việc từ chối của cơ quan thuế thì sẽ đưa ra thông báo giải thể.

Phòng đăng ký không nhận việc từ chối của cơ quan thuế thì sẽ đưa ra thông báo giải thể.

4.2 Đối với hộ kinh doanh

Khác với doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi làm thủ tục giấy phép kinh doanh chỉ cần 2 bước sau:

Thủ tục 1 tại cơ quan thuế trực tiếp quản trị.

Hộ kinh doanh cũng thực hiện các nghĩa vụ để có thể chấm dứt hiệu lực mã số thuế như trên. Tuy nhiên hồ sơ của hộ kinh doanh chỉ cần có văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế và giấy chứng nhận đăng ký thuế. Nếu không có giấy chứng nhận đăng ký thuế thì phải làm công văn về việc làm mất giấy chứng nhận đó.

Thủ tục 2 tại UBND cấp huyện.

Sau khi thực hiện xong việc chấm dứt hoạt động thì hộ kinh doanh gửi về UBND cấp huyện hai loại giấy tờ:

  • Thông báo về việc đã chấm dứt hoạt động kinh doanh.
  • Giấy chứng nhận đăng ký của hộ kinh doanh (bản gốc).

>>>>> Có thể bạn quan tâm Khi Nào Cá Nhân Phải Tự Quyết Toán Thuế TNCN

Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về thủ tục hủy giấy phép kinh doanh. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900 56 56 53 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY

Video hướng dẫn sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

4.7/5 - (3 bình chọn)
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!