Bạn hỏi: Cho mình hỏi khi doanh nghiệp có những phát sinh và giao dịch vào những ngày nghỉ tết thì tôi xuất hóa đơn điện tử như thế nào được ạ?
EasyInvoice trả lời: Chào bạn, rất cảm ơn bạn vì câu hỏi này. Đây cũng chính là thắc mắc của rất nhiều doanh nghiệp khác đặc biệt vào thời điểm sắp nghỉ Tết Nguyên Đán 2020. Và sau đây là câu trả lời của EasyInvoice về vấn đề này. Tuy nhiên, để có một câu trả lời chính xác nhất doanh nghiệp nên gửi công văn hoặc liên hệ trực tiếp lên cơ quan thuế để được giải đáp.
Ba trường hợp cần lưu ý khi xuất hóa đơn điện tử
Đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu thường gặp khó khăn trong việc phải xuất hóa đơn như thế nào trong các trường hợp như:
– Khi khách hàng không lấy hóa đơn
– Thời điểm chốt số liệu người mua không lấy hóa đơn là 24h (tức là 0h ngày hôm sau)
– Cuối cùng là ngày phát sinh giao dịch lại rơi vào những ngày như cuối tuần, dịp nghỉ lễ, tết…
Rơi vào 3 trường hợp này, không ít kế toán doanh nghiệp gặp phải những lúng túng trong việc xuất hóa đơn. Theo đó, căn cứ Điều 16 Thông tư 32/2014/TT-BTC ngày lập hóa đơn và bán hàng hóa chính là là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Doanh nghiệp cần xuất hóa đơn vào đúng ngày giao dịch
Tiếp đó, tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư 26 sửa đổi bổ sung Điều 16, Thông tư 32/2014/TT-BTC cũng chỉ rõ:
– Đối với trường hợp doanh nghiệp bán hàng hóa, dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, nếu khách hàng không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì doanh nghiệpvẫn phải lập hóa đơn và thực hiện ghi rõ rằng “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”
– Ngoài ra, với các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nếu khách hàng không yêu cầu lấy hóa đơn, thì cuối ngày doanh nghiệp vẫn phải thực hiện lập chung 1 hóa đơn đối với tổng doanh thu người mua không lấy hóa đơn phát sinh trong ngày đó.
Tóm lại, câu trả lời cho vấn đề này sẽ không hợp pháp và không đúng quy định nếu doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn vào ngày hôm sau hoặc ngày làm việc tiếp theo sau những ngày nghỉ lễ và tết.
Hy vọng, giải đáp này đã giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn về thời điểm lập hóa đơn cũng như gặp phải trường hợp người mua không lấy hóa đơn…
Nếu bạn đang có những băn khoăn về hóa đơn điện tử nhưng chưa được giải đáp, hãy gửi câu hỏi về hòm thư của chúng tôi theo địa chỉ: contact@softdreams.vn hoặc comment trực tiếp dưới bài viết này để được hỗ trợ ngay!
DÙNG THỬ PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ EASYINVOICE
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 56 56 53
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn