Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
EASYINVOICE TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Tặng gói 300 hóa đơn điện tử khi đăng ký sử dụng phần mềm kế toán Easybooks
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY!
Tin tức
3 Cách Giảm Rủi Ro Khi Dùng Hóa Đơn Điện Tử
30 Tháng mười một, 2023
1892 lượt xem

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử nhằm phục vụ cho nhu cầu kinh doanh cũng như sự tiện lợi đối với khách hàng. Tuy nhiên, vẫn còn những rủi ro xảy ra xung quanh về mặt chất lượng và pháp lý luôn rình rập đối với hóa đơn điện tử. Vậy những rủi ro đó là gì và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu về 3 Cách Giảm Rủi Ro Khi Dùng Hóa Đơn Điện Tử tại bài viết sau đây

3-cach-giam-rui-ro-khi-dung-hoa-don-dien-tu

1. Vai trò của hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử được được coi là bước cải cách hành chính Thuế mới, giúp doanh nghiệp cải thiện và phát triển môi trường kinh doanh, từ đó làm lành mạnh hóa nền tài chính nước nhà. Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định chậm nhất là 1/7/2022 doanh nghiệp phải hoàn thành chuyển đổi áp dụng HĐĐT.
Đây không chỉ là quy định bắt buộc của Chính phủ về thời gian áp dụng HĐĐT mà còn là cơ hội giúp doanh nghiệp chủ động và linh hoạt thời gian chuẩn bị chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT đồng bộ trên phạm vi toàn quốc.

>>>>>Tìm hiểu thêm: Quy Định Về Nội Dung Xuất Hóa Đơn Điện Tử – Mới Nhất 2023

2. Các rủi ro thường gặp đối với hóa đơn điện tử

cac-rui-ro-thuong-gap-voi-hoa-don-dien-tu.

Theo Tổng cục Thuế, thực tế trong thời gian qua, các vụ án liên quan đến mua bán hóa đơn, nhiều doanh nghiệp “ma” được thành lập, không có hoạt động sản xuất kinh doanh mà chỉ để mua bán hóa đơn kiếm lời bất hợp pháp; một số cá nhân thực hiện mua bán, sáp nhập doanh nghiệp rồi thâu tóm và thực hiện hành vi mua bán hóa đơn tại các doanh nghiệp này. Doanh nghiệp xuất hóa đơn rồi ngừng nghỉ kinh doanh,…

Cùng với đó, khi thực hiện hồ sơ nộp điện tử, cá nhân không phải đến cơ quan đăng ký kinh doanh, các giấy tờ pháp lý nộp kèm theo là bản scan. Hiện nay, hệ thống đăng kí kinh doanh chưa tự động kiểm soát dữ liệu nên xảy ra nhiều trường hợp có dấu hiệu sử dụng giấy tờ pháp lý của cá nhân không phù hợp khi đăng ký doanh nghiệp.

Đáng chú ý, các đối tượng có thể kê khai thông tin đăng ký doanh nghiệp không chính xác; cá nhân đăng ký nhiều doanh nghiệp, sau đó bỏ địa điểm kinh doanh để thành lập doanh nghiệp khác với mục đích mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp…

Để trốn tránh sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan Thuế và các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp thường xuyên chuyển địa điểm; cá nhân sinh sống ở địa bàn này hoặc có địa điểm kinh doanh ở địa bàn này nhưng trụ sở chính của doanh nghiệp ở các địa bàn khác nơi sinh sống, kinh doanh…

Địa điểm kinh doanh không có thật hoặc hợp đồng thuê nhà giả mạo để đăng ký địa điểm kinh doanh; cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế chưa có thông tin kiểm soát địa điểm kinh doanh có đúng địa chỉ đăng ký hay không.

>>>>>Tìm hiểu thêm: Quy Định Mới Về Hóa Đơn Điện Tử 2023 – Cập Nhật 2023

3. Phương án trong việc giảm bớt rủi ro khi dùng hóa đơn điện tử

phuong-an-trong-viec-giam-bot-rui-ro-khi-dung-hoa-don-dien-tu.

3.1. Tự kiểm tra, xác minh về giao dịch

Để đảm bảo tính chính xác và đúng quy định về Thuế và hóa đơn, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp kiểm tra sau:

  • Đối chiếu lại với hợp đồng mua bán hàng hóa (nếu có).
  • Xác minh về hình thức giao nhận hàng hóa, địa điểm giao nhận hàng hóa.
  • Kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa, chi phí vận chuyển hàng hóa.
  • Xác minh chủ sở hữu hàng hóa và nguồn gốc hàng hóa trước thời điểm giao nhận hàng hóa.
  • Xác minh về thanh toán, bao gồm đối tượng nộp tiền vào tài khoản để giao dịch, số lần thực hiện giao dịch, hình thức thanh toán, và chứng từ thanh toán.
  • Xác minh về xuất khẩu hàng hóa, bao gồm tờ khai hải quan đã thông quan và vận đơn

3.2. Kiểm tra lại thông tin hóa đơn

Với hóa đơn điện tử, có thể tra cứu thông tin hóa đơn theo hướng dẫn:

  • Bước 1: Truy cập website: https://hoadondientu.gdt.gov.vn/.
  • Bước 2: Nhập mã số thuế, loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn, tổng tiền thuế, tổng tiền thanh toán và mã captcha rồi click vào mục “tìm kiếm”.
  • Bước 3: Kiểm tra kết quả thông tin về hóa đơn tra cứu.

Với hóa đơn giấy trước đây, khi tiếp nhận hóa đơn, kế toán kiểm tra lại thông tin bằng cách truy cập vào trang web http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn để biết về tình trạng hóa đơn đó.

3.3. Tra cứu danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế

Danh sách các doanh nghiệp rủi ro cao về thuế được công bố tại: https://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/dnrrvt hoặc có thể sử dụng phần mềm Cập nhật doanh nghiệp bỏ trốn toàn quốc của Cục Thuế Hà Nội để tra cứu danh sách này.

Tuy nhiên danh sách có thể chưa kịp cập nhật hoặc không đầy đủ. Để đảm bảo tính xác thực cao, doanh nghiệp nên kết hợp tra cứu thêm với các biện pháp trên.

>>>>>Tìm hiểu thêm: Tổng Cục Thuế Giải Đáp Vướng Mắc Về Hóa Đơn Điện Tử Có Sai Sót 2023

Trên đây Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “3 Cách Giảm Rủi Ro Khi Dùng Hóa Đơn Điện Tử. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!