Thực hiện xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ là nguyên tắc “bất di, bất dịch” trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng trong một số trường hợp khi xuất hàng hóa, sản phẩm kế toán không cần lập hóa đơn bán hàng. Để hiểu rõ về các trường hợp này, hãy cùng EasyInvoice theo dõi chi tiết tại bài viết dưới đây.
Đơn giá bán hàng dưới 200 nghìn có phải xuất hóa đơn không?
Khi thực hiện bán hàng có đơn giá dưới 200 nghìn đồng có phải xuất hóa đơn không là thắc mắc của nhiều rất nhiều kế toán doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới sử dụng hóa đơn điện tử.
Đối với những doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn giấy, khi bán hàng hóa với các đơn hàng dưới 200 nghìn đồng thì không cần lập hóa đơn được căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Thông tư 39/2014/TT-BTC (tuy nhiên nếu khách hàng yêu cầu hóa đơn thì doanh nghiệp phải xuất)
Đối với những doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện lập và xuất hóa đơn giao cho khách hàng đối với những đơn hàng có giá trị dưới 200 nghìn. Quy định này được căn cứ dựa trên quy định của Điều 4 Nghị định 119/2018/NĐ-CP, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, bên bán không bao gồm hộ, cá nhân kinh doanh cần phải thực hiện lập hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhằm giao đến cho bên mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định. Đồng thời, hóa đơn phải ghi đầy đủ nội dung và không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Những trường hợp xuất hàng hóa không cần lập hóa đơn
06 trường hợp kế toán không phải lập hóa đơn khi thực hiện xuất đi hàng hóa, dịch vụ
– Đầu tiên là những mặt hàng tiêu dùng trong nội bộ công ty
– Tiếp theo, là khi thực hiện xuất hàng hóa – sản phẩm với cách thức là cho mượn, vay hay là hoàn trả
– Đối với trường hợp xuất hàng hóa đến nơi làm thủ tục xuất khẩu hay cửa khẩu (đã sử phiếu xuất kho hoặc kiêm vận chuyển của nội bộ)
-Thực hiện xuất, vận chuyển hàng hóa đến các đại lý, chi nhánh, hay hệ thống cửa hàng của công ty hoặc trao đổi hàng hóa.
– Bên cạnh đó, việc xuất hàng hóa đi đến nơi làm của công tác viên hay nơi nhận hàng đúng giá của công ty
– Sử dụng phiếu xuất kho khi xuất hàng hóa để thực hiện bán hàng lưu động.
Những giao dịch không cần lập hóa đơn
Bên cạnh 06 trường hợp xuất hàng hóa không cần lập hóa đơn ra thì còn có một số hoạt động mua, bán cũng không cần lập hóa đơn như là:
– Hoạt động mua và bán ngoại tệ được phát sinh hay là thực hiện ở nước ngoài (thực hiện ở trong nước vẫn lập hóa đơn bình thường)
– Thực hiện mua, bán vàng bạc, đá quý, kim cương cho người mua sử dụng (lưu ý người mua không để kinh doanh)
– Tài sản được thực hiện để chuyển giao giữa các đơn vị với nhau hay là thành viên hạch toán
Theo đó, sẽ có 06 trường hợp xuất hàng hóa và 03 hoạt động giao dịch không cần lập hóa đơn. Kế toán doanh nghiệp cần có những lưu ý nhất định nhằm tránh lãng phí số hóa đơn không cần thiết.
>> Dùng thử phần mềm kế toán EasyBooks miễn phí
>> Dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice miễn phí
LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY
Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53
Website: https://easyinvoice.vn
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn/