ĐỪNG BỎ LỠ
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI
phan-mem-hoa-don-dien-tu
Gửi thông tin thành công, Easyinvoice sẽ liên hệ sớm nhất đến với quý khách hàng!
Tin tức
Quy Định Áp Dụng Chứng Từ Khấu Trừ Thuế TNCN Điện Tử Theo Nghị Định 70/2025 Từ 01/06/2025
24 Tháng 6, 2025
66 lượt xem

Từ ngày 01/06/2025, việc áp dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử đã trở thành yêu cầu bắt buộc theo quy định mới tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP. Bài viết dưới đây của hóa đơn điện tử EasyInvoice sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức chi trả thu nhập nắm rõ khái niệm, quy định áp dụng chứng từ khấu trừ thế TNCN điện tử theo nghị định 70/2025 từ 01/6/2025, nội dung bắt buộc và thời điểm lập chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử để thực hiện đúng quy định pháp luật.

uy-dinh-ap-dung-chung-tu-khau-tru-thue-tncn-dien-tu

1. Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử là gì?

Theo quy định tại tại Khoản 4, Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, chứng từ có khái niệm như sau:

Chứng từ là tài liệu dùng để ghi nhận thông tin về các khoản thuế khấu trừ, các khoản thu thuế, phí và lệ phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật quản lý thuế. Chứng từ theo quy định tại Nghị định này bao gồm chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, biên lai thuế, phí, lệ phí được thể hiện theo hình thức điện tử hoặc đặt in, tự in.

Theo quy định tại Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC: 

Khấu trừ thuế là việc tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện tính trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của người nộp thuế trước khi trả thu nhập.

Như vậy, qua quy định trên, chúng ta có thể hiểu rằng:

Chứng từ khấu trừ thuế TNCN (Certificate of personal income tax withholding) là một loại giấy tờ do tổ chức/cá nhân trả thu nhập cấp cho người lao động bị khấu trừ thuế TNCN để ghi nhận thông tin về khoản thuế TNCN đã khấu trừ.

Tìm hiểu thêm: Hóa Đơn Và Chứng Từ Khác Nhau Thế Nào?

2. Quy định về chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử theo Nghị định 70/2025

quy-dinh-ve-chung-tu-khau-tru-thue-tncn-dien-tu

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2025/TT-BTC quy định về việc sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 2025 như sau:

  1. Kể từ thời điểm Nghị định số 70/2025/NĐ-CP ngày 20/3/2025 của Chính phủ có hiệu lực thi hành, tổ chức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân phải ngừng sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử đã thực hiện theo các quy định trước đây và chuyển sang áp dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP ngày 20/3/2025 của Chính phủ. Đối với chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đã thực hiện theo các quy định trước đây phát hiện chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đã lập sai sau khi áp dụng Nghị định số 70/2025/NĐ-CP thì lập chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử mới thay thế cho chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đã lập sai.

Theo đó, từ ngày 01/6/2025 phải ngừng sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử đã thực hiện theo các quy định trước đây chuyển sang sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

Như vậy, từ ngày 01/6/2025 phải sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN theo Mẫu 03/TNCN Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

Xem ngay: Chậm Nộp Báo Cáo Chứng Từ Khấu Trừ Thuế TNCN

3. Nội dung bắt buộc của chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử

Căn cứ điểm a khoản 18 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP, nội dung chứng từ khấu trừ thuế TNCN 2025 bao gồm:

  • Tên chứng từ khấu trừ thuế; ký hiệu mẫu chứng từ khấu trừ thuế, ký hiệu chứng từ khấu trừ thuế, số thứ tự chứng từ khấu trừ thuế;
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập;
  • Tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế của cá nhân nhận thu nhập (nếu cá nhân đã có mã số thuế) hoặc số định danh cá nhân;
  • Quốc tịch (nếu người nộp thuế không thuộc quốc tịch Việt Nam);
  • Khoản thu nhập, thời điểm trả thu nhập, tổng thu nhập chịu thuế, khoản đóng bảo hiểm bắt buộc; khoản từ thiện, nhân đạo, khuyến học; số thuế đã khấu trừ;
  • Ngày, tháng, năm lập chứng từ khấu trừ thuế;
  • Họ tên, chữ ký của người trả thu nhập.

Trường hợp sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử thì chữ ký trên chứng từ điện tử là chữ ký số.

noi-dung-bat-buoc-cua-chung-tu-khau-tru-thue-tncn

Tìm hiểu thêm: Thời Điểm Cấp Chứng Từ Khấu Trừ Thuế TNCN

4. Thời điểm lập chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử

Thời điểm lập chứng từ khấu trừ thuế được quy định tại Điều 31 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 17 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP) như sau:

  • Tại thời điểm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, thời điểm thu thuế, phí, lệ phí, tổ chức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, tổ chức thu thuế, phí, lệ phí, phải lập chứng từ, biên lai giao cho người có thu nhập bị khấu trừ thuế, người nộp các khoản thuế, phí, lệ phí.
  • Thời điểm ký số trên chứng từ là thời điểm tổ chức, cá nhân khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, tổ chức thu thuế, phí, lệ phí điện tử sử dụng chữ ký số để ký trên chứng từ điện tử được hiển thị theo định dạng ngày, tháng, năm của năm dương lịch.

Việc áp dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 01/06/2025 theo Nghị định 70/2025 là yêu cầu bắt buộc, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, nâng cao tính minh bạch và thuận tiện cho cả doanh nghiệp và cá nhân. Để thực hiện đúng quy định, doanh nghiệp nên chủ động trang bị phần mềm hỗ trợ lập, quản lý và cấp chứng từ khấu trừ điện tử đạt chuẩn.

Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “Quy Định Áp Dụng Chứng Từ Khấu Trừ Thuế Tncn Điện Tử Theo Nghị Định 70/2025 Từ 01/06/2025“. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0869 425 631 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

Xem ngay báo giá hóa đơn điện tử EasyInvoice ngay để khám phá giải pháp hóa đơn điện tử tiện lợi, tích hợp tạo hóa đơn từ máy tính tiền cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

==========

Theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CPThông tư 32/2025/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hóa đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo Thông tư 32/2025/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY

Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Liên hệ để được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử

Điện thoại: 0869 425 631

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: info@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết liên quan