Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
EASYINVOICE TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Tặng gói 300 hóa đơn điện tử khi đăng ký sử dụng phần mềm kế toán Easybooks
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY!
Tin tức
Hướng dẫn kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền
28 Tháng mười hai, 2022
1651 lượt xem

Kiểm toán trong chu trình bán hàng và thu tiền là nội dung quan trọng khi kiểm toán nội bộ trong doanh nghiệp. Chu trình bán hàng và thu tiền có vai trò quan trọng trong một chu kỳ kinh doanh, có quan hệ mật thiết với các chu trình nghiệp vụ cơ bản khác và cũng là giai đoạn cuối cùng để đánh giá toàn bộ kết quả của một chu kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Do đó, thực hiện tốt việc kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính cho phép công ty kiểm toán tiết kiệm được thời gian, chi phí và nâng cao được hiệu quả kiểm toán. Dưới đây là bài viết hướng dẫn kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền của Hóa đơn điện tử Easyinvoice mời quý bạn đọc tham khảo.

huong-dan-kiem-toan-chu-trinh-ban-hang-va-thu-tien

1. Kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền là gì ?

Kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền là việc kiểm tra tính trung thực của các khoản mục liên quan đến chu trình bán hàng và thu tiền trên báo cáo tài chính của một đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời, theo chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam số 200 về mục tiêu của kiểm toán nội bộ, thì kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền giúp kiểm toán viên và công ty kiểm toán để kiểm tra báo cáo tài chính có được lập trên cơ sở chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành, có tuân thủ pháp luật hay không.

Vì vậy, nhiệm vụ chung của kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền là triển khai các chức năng kiểm toán bằng cách vận dụng các phương pháp kiểm toán phù hợp với đặc thù của phần hành này qua các bước trong quy trình kiểm toán.

>>>>> Tìm hiểu ngay Nên thành lập hộ kinh doanh hay công ty

2. Mục tiêu của kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền

Kiểm toán ᴄhu trình bán hàng ᴠà thu tiền gồm ᴄó 2 nghiệp ᴠụ riêng biệt là kiểm toán ᴄhu trình bán hàng ᴠà kiểm toán ᴄhu trình thu tiền. Hai nghiệp ᴠụ nàу đều đượᴄ thựᴄ hiện ᴠới một mụᴄ tiêu ᴄhung là phải đảm bảo tính hợp lý ᴄhung.

Tuу nhiên, đối ᴠới mỗi nghiệp ᴠụ đều ᴄó mụᴄ tiêu riêng, đảm bảo ᴄáᴄ nguуên tắᴄ ᴠề: Hiệu lựᴄ, tính trọn vẹn, định giá, phân loại, ᴄhính хáᴄ, quуền ᴠà nghĩa ᴠụ.

2.1 Mục tiêu kiểm toán của nghiệp vụ bán hàng

  • Hiệu lực: Đảm bảo chuyển giao hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng là hoạt động có thật.
  • Tính trọn vẹn (đầy đủ): Mọi nghiệp vụ bán hàng đều được ghi trên sổ.
  • Định giá: Hàng hóa đã vận chuyển, dịch vụ đã cung ứng có hóa đơn bán hàng ghi giá bán được thỏa thuận.
  • Phân loại: Các nghiệp vụ bán hàng được phân loại hợp lý.
  • Tính chính xác: Các nghiệp vụ bán hàng được ghi vào sổ chi tiết, sổ tổng hợp, đảm bảo khớp về số liệu, chính xác về số tiền cộng.
  • Quyền và nghĩa vụ: Hàng hóa đã bán, dịch vụ đã cung ứng thuộc sở hữu của đơn vị.

2.2 Mục tiêu kiểm toán đối với nghiệp vụ thu tiền

  • Hiệu lực: Các khoản tiền thu được từ khách hàng đã ghi sổ phải phản ánh đúng số tiền thực tế đã thu được.
  • Trọn vẹn (đầy đủ): Mọi nghiệp vụ thu tiền đều được ghi trên sổ.
  • Định giá: Các khoản tiền thu được phải được đánh giá đúng, các khoản ngoại tệ phải được quy chuẩn đúng quy định.
  • Phân loại: Các khoản tiền ghi sổ phải được phân loại đúng.
  • Chính xác: Các khoản tiền phải được tính toán đúng về mặt toán học.
  • Quyền và nghĩa vụ: Các khoản tiền phải thu có người sở hữu.

huong-dan-kiem-toan-chu-trinh-ban-hang-va-thu-tien

3. Hướng dẫn kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền

Bước 1:  Chuẩn bị kiểm toán

Trong quá trình chuẩn bị kiểm toán, kiểm toán viên sẽ thực hiện phân tích, đánh giá kiểm soát nội bộ và thiết kế chương trình kiểm toán. Bước này nhằm mục đích để kiểm toán viên và công ty xây dựng được các chương trình kiểm toán phù hợp với chu trình bán hàng và thu tiền.

Thông thường, các công ty kiểm toán sẽ dựa trên chương trình kiểm toán mẫu để thiết kế chương trình kiểm toán cho một công ty, doanh nghiệp vụ thể. Trong đó, kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền được phân chia thành những loại thử nghiệm cụ thể như: Thử nghiệm kiểm soát, thử nghiệm cơ bản trong chu trình.

>>> Có thể bạn quan tâm Cách tra cứu mã số định danh cá nhân

Bước 2: Thực hiện kiểm toán

huong-dan-kiem-toan-chu-trinh-ban-hang-va-thu-tien

Thực hiện kiểm toán là thực hiện các công việc đã thiết kế trong chương trình kiểm toán.

Kiểm toán nghiệp vụ bán hàng thường gồm các công việc chính sau:

  • Kiểm tra tính đồng bộ của sổ sách kế toán: Từ hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán đến bảng tổng hợp kế toán.
  • Việc đánh số thứ tự chứng từ: Theo thứ tự liên tục đề phòng việc bỏ sót, trùng lặp các nghiệp vụ bán hàng.
  • Bảng cân đối thanh toán tiền hàng và gửi cho người mua: Kiểm tra bảng cân đối thanh toán tiền hàng và dịch vụ gửi cho người mua để xác nhận các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong kỳ.
  • Xét duyệt các nghiệp vụ bán hàng: Dựa trên 3 tiêu chí:

+ Việc bán chịu phải được phê duyệt trước khi thực hiện nghiệp vụ bán hàng.

+ Việc vận chuyển hàng hóa chỉ được thực hiện sau khi có đầy đủ chứng từ hợp lệ và đã được phê duyệt.

+ Giá bán phải được duyệt bao gồm cả chi phí vận chuyển, chương trình chiết khấu thương mại, giảm giá và điều kiện thanh toán.

Kiểm toán nghiệp vụ thu tiền sẽ gồm các công việc chính:

  • Kiểm tra các khoản thu tiền ghi sổ và thực tế đã nhận.
  • Kiểm tra khoản tiền chiết khấu đã được xét duyệt đúng đắn, phiếu thu tiền đã được đối chiếu và ký duyệt.
  • Kiểm tra tiền mặt thu được đã được ghi đầy đủ vào Sổ quỹ và nhật ký thu tiền chưa?
  • Các khoản tiền thu đã ghi sổ và đã nộp khớp với giá hàng bán hay không?
  • Kiểm tra việc phân loại các loại tiền, ghi thời gian các khoản thu tiền.
  • Kiểm tra các khoản thu tiền trên Sổ quỹ, Sổ cái và tổng hợp đảm bảo đúng.

Bước 3: Kết thúc kiểm toán

Kết thúc kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền, kiểm toán viên sẽ đưa ra ý kiến và kết luận về những khoản mục doanh thu, phải thu khách hàng và các khoản mục liên quan. Từ kết quả kiểm toán, kiểm toán viên sẽ đề xuất phương hướng xử lý, tổng hợp và kết thúc quá trình kiểm toán.

Trên đây là một số hướng dẫn về kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong doanh nghiệp. Đây là hai nghiệp vụ diễn ra thường xuyên và trực tiếp đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nên cần được thực hiện chặt chẽ để kịp thời đánh giá và có sự điều chỉnh phù hợp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Trên đây Hóa đơn điện tử Easyinvoice đã giải đáp thắc mắc của nhiều đơn vị về hướng dẫn kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900 56 56 53 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hỗ trợ 24/7 kể cả ngày lễ tết.

Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!