Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
Tin tức
Hóa Đơn Điện Tử Xác Thực Là Gì?
10 Tháng sáu, 2022
2364 lượt xem

Theo diễn đàn Hỗ trợ khách hàng của Hóa đơn điện tử EasyInvoice, có nhiều khách hàng thắc mắc về hóa đơn điện tử xác thực là gì? Vì vậy, bài viết này sẽ giải đáp vấn đề này cũng như chia sẻ thêm các thông tin có liên quan về hóa đơn điện tử xác thực. Quý bạn đọc cùng theo dõi ngay nha.

Hoa-Don-Dien-Tu-Xac-Thuc-La-Gi

1. Căn cứ pháp lý

Quyết định 1209/QĐ-BTC

2. Hóa đơn điện tử xác thực là gì?

Theo Quyết định 1209/QĐ-BTC đã định nghĩa như sau:

Hóa đơn điện tử xác thực (Hóa đơn điện tử có mã xác thực) là loại hóa đơn điện tử do cơ quan thuế cấp mã xác thực và số hóa đơn xác thực thông qua hệ thống xác thực.

Số hóa đơn xác thực là dãy số có cấu trúc theo quy định của Tổng cục Thuế và do hệ thống cấp mã xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế cung cấp. 

Mã xác thực và số xác thực là chuỗi ký tự được mã hóa, do hệ thống xác thực của Tổng cục Thuế cung cấp.

Mã vạch hai chiều có cấu trúc theo quy định của Tổng cục Thuế, được hiển thị trên hóa đơn. Mã vạch hai chiều hỗ trợ doanh nghiệp đọc nhanh và kiểm tra thông tin trên hóa đơn.

Điểm khác biệt cơ bản của hóa đơn điện tử xác thực và hóa đơn điện tử thông thường:

  • Người bán phải ký điện tử trên hóa đơn để cơ quan thuế cung cấp số hóa đơn và mã hóa đơn xác thực.
  • Doanh nghiệp không cần lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn gửi cho cơ quan thuế.

>>>> Tìm hiểu về Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tại đây.

3. Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử xác thực

Tại Quyết định này, Bộ Tài chính quy định rõ về đối tượng áp dụng như sau:

  • Doanh nghiệp bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được cơ quan thuế lựa chọn tạo và phát hành hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.
  • Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử xác thực của cơ quan thuế.
  • Cơ quan quản lý thuế các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.

>>> Giải đáp: Người mua có nhất thiết phải ký trên hóa đơn điện tử không?

4. Điều kiện doanh nghiệp được đăng ký sử dụng hóa đơn xác thực

Để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử xác thực, doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện sau:

  • Là doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế và đang hoạt động
  • chứng thư số theo quy định của pháp luật. Trong đó, chứng thư số phải có thông tin mã số thuế của doanh nghiệp và đang còn hiệu lực.
  • Hoạt động ở khu vực có đường truyền mạng ổn định.

5. Nội dung trên hóa đơn điện tử xác thực

Trên hóa đơn xác thực cần thể hiện được những nội dung sau:

  • Số hóa đơn xác thực, mã xác thực, mã vạch hai chiều.
  • Chữ ký điện tử của người bán (ký trước khi được cung cấp mã xác thực và số hóa đơn xác thực).
  • Chữ ký điện tử của người mua (nếu có) (ký sau khi hóa đơn điện tử đã được xác thực).
  • Và các nội dung khác tương tự như hóa đơn điện tử thông thường.

Lưu ý:

Hóa đơn điện tử xác thực không phải có tên liên hóa đơn.

>>>> Bài viết có liên quan: Nội dung bắt buộc trên hóa đơn điện tử

6. Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử xác thực

Để sử dụng hóa đơn này, doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử xác thực

Đơn vị truy cập vào Phần mềm xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN) để đăng ký sử dụng hóa đơn xác thực theo mẫu số 01/ĐK-HĐXT tại Quyết định 1209/QĐ-BTC, nội dung đăng ký bao gồm:

  • Đăng ký sử dụng hóa đơn xác thực
  • Đăng ký chứng thư số để ký điện tử trên hóa đơn xác thực và giao dịch với cơ quan thuế. Doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng một hoặc nhiều chứng thư số.

hoa-don-dien-tu-xac-thuc-la-gi-3

Bước 2: Đợi thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận từ cơ quan thuế

Sau khoảng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được đăng ký của đơn vị, cơ quan thuế sẽ gửi Thông báo theo mẫu 03/TB-HĐXT về việc đăng ký sử dụng hóa đơn xác thực, thông qua địa chỉ thư điện tử của đơn vị đã cung cấp.

  • Trường hợp chấp nhận, cơ quan thuế thông báo thông tin về tài khoản (tài khoản cấp 1) và mật khẩu của doanh nghiệp kèm theo thông báo này.
  • Trường hợp không chấp nhận, cơ quan thuế thông báo lý do không chấp nhận cho doanh nghiệp.

hoa-don-dien-tu-xac-thuc-la-gi-4

Sau khi nhận thông báo chấp nhận, đơn vị đã đăng ký thành công sử dụng hóa đơn điện tử xác thực với cơ quan thuế.

Vậy là Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã chia sẻ các thông tin về hóa đơn điện tử xác thực. Hy vọng rằng thông tin này hữu ích tới Quý doanh nghiệp. Chúc doanh nghiệp luôn phát triển mạnh mẽ, tạo ra giá trị cho cộng đồng.

Để nhận tư vấn MIỄN PHÍ về Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice, Quý khách hàng vui lòng liên hệ theo số hotline: 1900 33 69 – 1900 56 56 53.  SoftDreams có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và đầy nhiệt huyết luôn sẵn sàng được hỗ trợ cho Quý khách hàng.

=======

Hướng dẫn Tạo lập và phát hành hóa đơn trên phần mềm EasyInvoice

=========================

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ: PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ EASYINVOICE

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!