Hóa đơn đầu vào và đầu ra không cùng đơn vị tính có hợp lý không?  | Phần mềm Hóa đơn điện tử EasyInvoice

Hóa đơn đầu vào và đầu ra không cùng đơn vị tính có hợp lý không? 

Bởi EasyInvoice.vn - 19/10/2021 149 lượt xem

Hạch toán hóa đơn đầu vào, đầu ra là nghiệp vụ quan trọng của kế toán trong doanh nghiệp. Vậy tại sao cần cân đối hóa đơn đầu vào – đầu ra? Hóa đơn đầu vào và đầu ra không cùng đơn vị tính có hợp lý không? Đây đều là kiến thức căn bản trong nghiệp vụ kế toán, nếu nắm chắc các thông tin này giúp quá trình làm việc của kế toán thuận lợi và tránh được vài rắc rối phát sinh không cần thiết. 

1. Hóa đơn đầu vào – đầu ra 

1.1 Hóa đơn đầu vào là gì?

Hóa đơn đầu vào là những hóa đơn được sử dụng cho mục đích mua sắm hàng hóa, nguyên vật liệu, vật tư, sử dụng dịch vụ… nhằm phục vụ cho doanh nghiệp. 

Chứng từ cần có khi kê khai hóa đơn đầu vào: 

  • Hợp đồng mua bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ
  • Kế toán cần bổ sung thêm danh mục hàng hóa đi kèm với hợp đồng mua bán nếu trong hợp đồng không có danh sách hàng hóa chi tiết mua vào. 
  • Phiếu nhập kho hàng hóa, vật liệu mua vào.
  • Phiếu thu, biên lai giao dịch với khách hàng khi mua hàng hóa. 
  • Biên bản thanh lý hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ. 

1.2 Hóa đơn đầu ra là gì?

Hóa đơn đầu ra được người bán phát hành, thể hiện đầy các nội dung như: tên bên bán – bên mua, số lượng hàng hóa, đơn giá, thành tiền…

2. Tạo sao doanh nghiệp phải cân đối hóa đơn đầu vào và đầu ra 

Với các doanh nghiệp sản xuất, việc nhập nguyên vật liệu đầu vào để phục vụ mục đích kinh doanh và bán thành phẩm được thể hiện thông qua hóa đơn đầu vào và đầu ra. Vì thế, kế toán có nhiệm vụ cân đối hóa đơn đầu vào và đầu ra nhằm mục đích:

– Cân đối thuế giá trị gia tăng đầu vào và thuế giá trị ra tăng đầu ra để tránh phải nộp thuế nhiều lần. 

– Kiểm soát số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho cục thuế, tránh tình trạng kê khai thiếu chi phí dẫn đến sai sót khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. 

– Quản lý cân đối hàng hóa thông qua hóa đơn đầu vào và đầu ra: 

  • Hóa đơn đầu vào ít hơn hóa đơn đầu ra do xuất hàng không có tồn kho, dẫn đến kho âm. 
  • Hóa đơn đầu vào nhiều, đầu ra ít do hàng tồn kho quá nhiều hoặc xuất thiếu doanh thu. Trường hợp này có thể bị thanh tra kiểm tra và yêu cầu nộp bổ sung thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp nếu xuất thiếu doanh thu. 

Hóa đơn đầu vào và đầu ra không cùng đơn vị tính có hợp lý không? 

3. Hóa đơn đầu ra và đầu vào không cùng đơn vị tính 

Hãy cùng theo dõi trường hợp cụ thể của công ty X dưới đây:

Công ty X bán các loại keo dán sắt… Trong hóa đơn đầu vào của bên bán ghi đơn vị là cái. Hóa đơn mua được công ty X xuất với đơn vị là vỉ. Đơn vị của hóa đơn đầu vào và đầu ra ghi không khớp nhau. Vậy có phải doanh nghiệp X này ghi sai đơn vị trên hóa đơn không?

Giải đáp: Nội dung này được Cục Thuế tư vấn như sau: 

Căn cứ theo các thông tư:

  • Căn cứ Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, quy định về nguyên tắc lập hóa đơn và cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn.
  •   Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính, quy định về xử lý đối với hóa đơn đã lập.

=> Đơn vị tính trên hóa đơn được căn cứ theo đúng loại hàng hóa bán ra, không phụ thuộc vào đơn vị sản phẩm mua vào trong hóa đơn đầu vào tính như thế nào. Vì thế, trường hợp đơn vị trong hóa đơn đầu vào và đầu ra như công ty X là hợp lý. Doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hóa đơn để nộp thuế theo đúng quy định. 

Với trường hợp ghi sai đơn vị tính trên hóa đơn thì bên mua hoặc bên bán lập biên bản điều chỉnh hóa đơn có đầy đủ chữ ký và dấu của 2 bên và thể hiện rõ nội dung điều chỉnh đơn vị hàng hóa. 

Bài viết này đã trả lời 2 câu hỏi: Tại sao doanh nghiệp cần cân đối hóa đơn đầu vào và đầu ra? Hóa đơn đầu vào và đầu ra không cùng đơn vị có hợp lý không? Hi vọng câu trả lời này đã cung cấp được đầu đủ thông tin mà bạn đọc đang quan tâm. Chúc bạn có một ngày học tập và làm việc nhiều năng lượng!

PHẦN MỀM LƯU TRỮ HÓA ĐƠN ĐẦU VÀO EASYIN – Quản lý tập trung trên 1 hệ thống- Tự động lưu trữ – Tiết kiệm 80% thời gian xử lý hóa đơn

  • Easyin có tính năng tích hợp với với phần mềm kế toán như: Easybooks, Misa, Smartpro… giúp kế toán tiết kiệm thời gian nhập liệu thủ công mỗi khi phát sinh hóa đơn đầu vào.
  • Tự động thực hiện các nghiệp vụ phân tích, kiểm tra tính hợp lệ – hợp pháp, lưu trữ hóa đơn đầu vào… Toàn bộ hóa đơn này được quản lý tập trung trên cũng một địa chỉ giúp kế toán làm việc hiệu quả và năng suất.
  • Tương thích với mọi loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh có mô tình từ nhỏ đến lớn. Easyin là giải pháp lưu trữ hóa đơn khoa học cho doanh nghiệp.
  • Với nền tảng công nghệ thông tin, hệ thống bảo vệ đa lớp, Easyin có khả năng lưu trữ, quản lý, an toàn tuyệt đối số lượng lớn hóa đơn.
  • Đặc biệt, đội ngũ tư vấn, CSKH có chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong mảng phần mềm kế toán, phần mềm lưu trữ hóa đơn điện tử… hỗ trợ khách hàng 24/7.

hóa đơn đầu vào easyin

Đăng ký dùng thử phần mềm lưu trữ hóa đơn đầu vào EasyIN >>> TẠI ĐÂY <<<

———————

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ SẢN PHẨM

Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53

Email: contact@softdreams.vn

Website: easyinvoice.vn

Facebook: Phần mềm hóa đơn điện tử – EasyInvoice

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388 0919 510 089

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 56 56 53 0961 949 5881900 57 57 54 (Nhánh 2)
0981 772 388