Nhiều kế toán băn khoăn khi nhận hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật, về tính hợp lệ, hợp pháp của hóa đơn. Vậy Hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật có hợp lệ không? Cùng Hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Nội dung bài viết
1. Quy định về thời điểm xuất hóa đơn
Từ 1/7/2022, hóa đơn điện tử được áp dụng trên phạm vi toàn quốc nên các quy định về hóa đơn, chứng từ sẽ căn cứ theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC. Cụ thể, theo Điều 9, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, thời điểm lập hóa đơn điện tử như sau:
1.1. Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán hàng hóa
– Thời điểm lập hóa đơn đối với hoạt động bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, hoặc quyền sử dụng hàng hóa từ người bán sang người mua, không phân biệt đã thu tiền hay chưa thu được tiền.
-Trường hợp giao hàng nhiều lần thì mỗi lần giao hàng đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, hàng hóa tương ứng.
>>>> Tìm hiểu ngay Thay Đổi Địa Chỉ Trên Hóa Đơn Điện Tử
1.2. Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ
Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ được quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ, bất kể trường hợp đã thu tiền hay chưa thu tiền. Đối với hoạt động cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn điện tử được xác định là thời điểm thu tiền.
1.3. Thời điểm lập hóa đơn đối với các trường hợp khác
– Đối với các trường hợp cung cấp dịch vụ số lượng lớn, phát sinh thường xuyên và cần có thời gian đối soát
Các trường hợp này có thể kể đến vận tải hàng không, cung cấp điện, nước, dịch vụ truyền hình, bưu chính viễn thông,… thì thời điểm lập hóa đơn được xác định là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu giữa các bên, nhưng chậm nhất không quá ngày 07 của tháng sau tháng phát sinh việc cung cấp dịch vụ hoặc không quá 07 ngày bắt đầu từ ngày kết thúc kỳ quy ước.
– Dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin
Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu về cước dịch vụ theo hợp đồng kinh tế giữa các bên nhưng không quá 02 tháng kể từ tháng phát sinh cước dịch vụ.
– Hoạt động xây dựng, lắp đặt
Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình hay khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, bất kể đã thu được tiền hay chưa.
– Đối với các tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng thì thời điểm xuất hóa đơn phải căn cứ theo từng trường hợp sau đây:
+ Trường hợp chưa chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng thì thời điểm lập hóa đơn là ngày thu tiền hoặc theo thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng.
+ Trường hợp đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng thì thời điểm lập hóa đơn là khi chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng.
+ Trường hợp mua dịch vụ vận tải hàng không xuất qua website và hệ thống thương mại điện tử được lập theo thông lệ quốc tế thì thời điểm xuất hóa đơn là chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày chứng từ dịch vụ vận tải hàng không xuất ra trên hệ thống website và hệ thống thương mại điện tử.
Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt khác, thời điểm lập hóa đơn điện tử được quy định tại Khoản 4, Điều 9, Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
2. Hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật có hợp lệ không?
Như vậy, theo các quy định nêu trên về thời điểm lập hóa đơn điện tử, Nghị định 123/2020/NĐ-CP và các văn bản khác liên quan không cấm xuất hóa đơn ngày chủ nhật.
Bên cạnh đó, Bộ Luật lao động 2019 quy định người lao động được phép làm thêm vào ngày chủ nhật. Hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và xuất hóa đơn vào ngày này là hoàn toàn hợp lý.
Vì vậy, xuất hóa đơn vào ngày chủ nhật là hợp pháp, việc nhận hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật cũng hoàn toàn hợp lệ.
>>>>> Tìm hiểu thêm Những Mặt Hàng Không Cần Hóa Đơn Đầu Vào
3. Giao dịch ngày chủ nhật nhưng xuất hóa đơn ngày khác được không?
Hoạt động giao dịch mua bán chuyển quyền sở hữu hàng hóa, dịch vụ phát sinh vào ngày chủ nhật nhưng lập hóa đơn vào ngày khác có thể bị liệt kê vào hành vi xuất hóa đơn sai thời điểm. Tại Điều 24, Nghị định 125/2020/NĐ-CP, Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ:
Ngoài ra, nếu không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho người mua, người bán có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng, trừ hành vi được quy định chi tiết tại Điểm b, Khoản 2 của Điều này.
Như vậy, hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật vẫn hợp pháp, hợp lệ nếu tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ. Kế toán cần lưu ý xuất hóa đơn đúng thời điểm, đúng quy định để tránh bị phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
4. Xuất hóa đơn sai thời điểm bị phạt bao nhiêu
Căn cứ theo Khoản 3, Điều 11, Thông tư 10/2014/TT-BTC ngày 17/1/2014, doanh nghiệp bị phạt tiền từ 4 triệu đồng – 8 triệu đồng đối với các hành vi:
- Lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định.
- Phạt cảnh cáo đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm dẫn đến chậm trễ thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng có tình tiết giảm nhẹ. Nếu không có tình tiết giảm nhẹ, doanh nghiệp bị áp dụng mức phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt.
- Phạt tiền từ 4 triệu đồng – 8 triệu đồng đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định.
Trên đây Hóa đơn điện tử Easyinvoice đã giúp nhiều đơn vị biết về hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật có hợp lệ không? Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900 56 56 53 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.
==========
Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế
SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:
- Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
- Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC.
- Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
- Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng.
- Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
- Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
- Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
- Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY
Video hướng dẫn sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn