Đối với những cơ quan quản lý và sử dụng tài sản công, việc nắm chắc những quy định về hóa đơn bán tài sản công là vô cùng quan trọng quyết định đến tính hợp pháp khi sử dụng tài sản công. Vậy hãy cũng EasyInvoice tìm hiểu ngay những quy định về hóa đơn bán tài sản công mới nhất tại bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
Hóa đơn bán tài sản công là gì?
Hóa đơn bán tài sản công là hình thức hóa đơn được Bộ Tài chính ban hành và in theo Mẫu số 08/TSC-HĐ nhằm sử dụng khi thực hiện bán những loại tài sản công tại cơ quan nhà nước, tổ chức đơn vị; tài sản kết cầu hạ tầng, tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước…
Hóa đơn bán tài sản công sẽ gồm 50 số trên mỗi quyển, in theo dãy chữ số tự nhiên từ nhỏ đến lớn và số tiền ghi trên hóa đơn này sẽ không gồm thuế GTGT.
Quy định về việc phát hành hóa đơn bán tài sản công
Là hóa đơn do Bộ Tài chính ban hành do đó khi chưa ban hành hóa đơn tài sản công nhưng cơ quan được giao tổ chức và xử lý tài sản công thì sẽ sử dụng hình thức hóa đơn khác là hóa đơn bán tài sản nhà nước, tài sản dịch vụ tịch thu… Và sau khi phát hành hóa đơn bán tài sản công BTC sẽ có trách nhiệm là thông báo về thời điểm để thực hiện thanh hủy và hướng dẫn thanh hủy hóa đơn mà cơ quan đã sử dụng trước đó.
Đối với những cơ quan có nhu cầu sử dụng hóa đơn bán tài sản công cần đến Sở Tài chính hoặc Phòng tài chính – kế hoạch cấp huyện nơi đặt trụ sở chính để đăng ký mua theo các quy định cụ thể như sau:
– Được mua cả quyển hóa đơn 50 số nếu cơ quan đó được giao nhiệm vụ là tổ chức xử lý tài sản công và có phát sinh một cách thường xuyên việc bán tài sản.
– Mua lẻ hay mua từng seri đối với các trường hợp được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản không có những phát sinh thường xuyên đến việc bán tài sản.
– Việc gia quyết định bán cả 1 quyển hóa đơn hoặc bán lẻ được căn cứ thực tế xử lý tài sản tại địa phương, giám đốc sở tài chính hoặc trưởng phòng tài chính – kế hoạch cấp huyện.
Bên cạnh đó hóa đơn bán tài sản công sẽ không được bán cho các tổ chức đấu giá tài sản, đối với trường hợp cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản thuê tổ chức đó đấu giá các tải sản công theo quy định tại khoản 1 Điều 95 của Nghị định 151/2017/NĐ-CP.
Các thủ tục mua hóa đơn của cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công
Để có thể mua hóa đơn bán tài sản công, người có nhu cầu cần chuẩn bị những thủ tục dưới đây:
* Đối với trường hợp mua quyển hóa đơn
– Khi mua lần đầu, người mua là người được cơ quan cử đi cần xuất trình những giấy tờ dưới đây:
+ 01 bản chính giấy giới thiệu + công văn đề nghị mua hóa đơn có chữ ký và đóng dấu của người đứng đầu.
+ CMND hoặc thẻ CCCD của người trực tiếp mua hóa đơn
Sau khi nhận đủ các thủ tục trên và xác nhận đúng đối tượng được quy định tai Điểm a Khoản 4 Điều 46 Nghị định 151/2017/NĐ-CP thì sẽ bán hóa đơn trong thời hạn là 5 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đầy đủ hồ sợ hợp lệ.
– Khi mua lần tiếp theo, người mua cũng cần xuất trình 02 thủ tục như mua lần đầu, khi đó cơ quan tài chính sẽ căn cứ vào tình hình sử dụng hóa đơn lần trước của đơn vị và bắt đầu xét duyệt, quyết định về số lượng quyển hóa đơn để bán cho đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công.
* Đối với thủ tục mua hóa đơn bán tài sản công lẻ (mua theo số seri)
+ 01 bản chính giấy giới thiệu + công văn đề nghị mua hóa đơn có chữ ký và đóng dấu của người đứng đầu.
+ CMND hoặc thẻ CCCD của người trực tiếp mua hóa đơn
+ 01 bản sao quyết định xử lý tài sản người có thẩm quyền và các giấy tờ có liên quan đến việc bán tài sản.
Theo đó, căn cứ vào công văn đề nghị và những hồ sơ có liên quan để cơ quan tài chính sẽ bán hóa đơn theo các số lượng đăng ký hoặc phù hợp với thực tế của tài sản.
Quy định về việc sử dụng hóa đơn bán tài sản công
Về thời điểm lập hóa đơn bán tài sản công được quy định là ngày lập ngay khi bán tài sản hoặc là thời điểm khi nhận đủ tiền mua tài sản của tổ chức, cá nhân đó.
Hóa đơn bán tàn sản công sẽ được lập thành 03 liên đó là: liên 1 lưu cuống hóa đơn, liên 2 được giao cho người mua và cuối cùng liên 3 dùng để làm chứng từ cho kế toán thanh toán.
Nội dung ghi trên hóa đơn bán tài sản công cũng có những quy định cụ thể như sau: bên bán cần điền đầy đủ những thông tin, chỉ tiêu đã được in sẵn trên hóa đơn và thực hiện gạch chéo chỗ bỏ trống nếu có. Bên cạnh đó, bạn có thể đánh máy hoặc lập bằng tay một lần in sang 02 liên còn lại có nội dung tương tự nhau.
Việc không được dùng cách số hóa đơn là nguyên tắc bạn cần phải tuân thủ và hóa đơn phải được sử dụng theo số thứ tự từ nhỏ đến to. Đối với những trường hợp ghi sai, người lập cần ghạch chéo để hủy bỏ, tuyệt đối không được xé rời mà cần phải lưu trữ lại đầy đủ các liên của số hóa đơn hủy bỏ đó. Nếu hóa đơn đã xé bỏ và lập sau đó mới phát hiện sai sót thì cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công cần lập biên bản có chữ ký xác nhận và đóng dấu của người đứng đầu tổ chức và người bán/mua cần chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hóa đơn hủy bỏ đó.
Trên là những quy định về hóa đơn bán tài sản công, hy vọng những thông tin này đã giúp bạn đọc đặc biệt là những cơ quan đang quản lý hoặc sử dụng tài sản công nắm rõ.
———————
LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ CÁC SẢN PHẨM
Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53
Website: https://easyinvoice.vn
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn/