phan-mem-hoa-don-dien-tu
ĐỪNG BỎ LỠ
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI
phan-mem-hoa-don-dien-tu
Gửi thông tin thành công, Easyinvoice sẽ liên hệ sớm nhất đến với quý khách hàng!
Xem chi tiết chương trình
Tin tức
Tìm Hiểu Về Hóa Đơn Bán Tài Sản Công – Những Điều Doanh Nghiệp Cần Biết
21 Tháng 7, 2025
10346 lượt xem

Hóa đơn bán tài sản công là một loại chứng từ quan trọng được sử dụng trong các giao dịch liên quan đến tài sản công tại Việt Nam. Với sự chuyển đổi sang hóa đơn điện tử từ ngày 01/01/2025, việc tìm hiểu về hóa đơn bán tài sản công là điều cần thiết. Do đó hãy cùng phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu kỹ hơn ngay trong bài viết dưới đây.

tim-hieu-ve-hoa-don-ban-tai-san-cong

1. Hóa đơn bán tài sản công là gì?

Hóa đơn bán tài sản công là một loại hóa đơn đặc thù, được Bộ Tài chính ban hành theo mẫu số 08/TSC-HĐ, nhằm phục vụ việc bán, chuyển nhượng các loại tài sản công thuộc sở hữu nhà nước. Loại hóa đơn này được sử dụng trong các trường hợp như bán tài sản của cơ quan nhà nước, tài sản kết cấu hạ tầng sử dụng vốn nhà nước, hoặc tài sản công được giao cho doanh nghiệp quản lý.

Hóa đơn bán tài sản công được in thành quyển, mỗi quyển gồm 50 số, sắp xếp theo dãy số tự nhiên từ nhỏ đến lớn. Số tiền ghi trên hóa đơn này không bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT), đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch tài sản công. Việc sử dụng hóa đơn bán tài sản công giúp cơ quan nhà nước kiểm soát chặt chẽ việc chuyển nhượng tài sản, đảm bảo tuân thủ pháp luật hiện hành.

Tìm hiểu thêm: Tài Sản Công Là Gì?

2. Khi nào phải xuất hóa đơn bán tài sản công?

Theo khoản 1 Điều 95 Nghị định 151/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 114/2024/NĐ-CP), hóa đơn bán tài sản công được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị: Bao gồm nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.
  • Tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý**: Bao gồm việc bán, chuyển nhượng quyền thu phí hoặc quyền khai thác tài sản hạ tầng.
  • Tài sản công giao cho doanh nghiệp quản lý: Không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
  • Tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước.
  • Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân
  • Tài sản công bị thu hồi theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
  • Vật tư, vật liệu thu hồi từ việc bảo dưỡng, sửa chữa, hoặc xử lý tài sản công.

khi-nao-phai-xuat-hoa-don-ban-tai-san-cong

3. Quy định về lập và quản lý hóa đơn bán tài sản công

Hóa đơn bán tài sản công phải được lập ngay tại thời điểm bán tài sản hoặc khi nhận đủ tiền từ tổ chức, cá nhân mua tài sản. Cấu trúc của hóa đơn sẽ được chia làm 3 liên bao gồm: 

  • Liên 1: Lưu cuống hóa đơn.
  • Liên 2: Giao cho người mua.
  • Liên 3: Dùng làm chứng từ thanh toán.

Bên bán cần điền đầy đủ các thông tin theo mẫu in sẵn trên hóa đơn, bao gồm các chỉ tiêu bắt buộc. Nếu có phần trống, phải gạch chéo để tránh việc chỉnh sửa trái phép. Trong quá trình sử dụng và quản lý, những hóa đơn này phải đảm bảo:

  • Hóa đơn phải được sử dụng theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, không được nhảy số.
  • Nếu hóa đơn lập sai, phải gạch chéo để hủy và lưu trữ đầy đủ các liên của hóa đơn hủy. Tuyệt đối không được xé rời.
  • Trong trường hợp phát hiện sai sót sau khi lập hóa đơn mới, cần lập biên bản xác nhận có chữ ký và đóng dấu của người đứng đầu tổ chức. Cả bên bán và bên mua chịu trách nhiệm trước pháp luật về hóa đơn sai sót.

Xem thêm: Tổng Hợp Quy Định Về Hóa Đơn Điện Tử Khởi Tạo Từ Máy Tính Tiền Mới Nhất 2025

4. Mẫu hóa đơn bán tài sản công

Mẫu hóa đơn bán tài sản công hiện hành là mẫu số 08/TSC-HĐ, được áp dụng chính thức từ ngày 01/01/2025 theo Nghị định 114/2024/NĐ-CP. Đây là mẫu hóa đơn điện tử, thay thế cho các hóa đơn giấy truyền thống.

mau-hoa-doin-ban-tai-san-cong

Tải ngay: Mẫu hóa đơn bán tài sản công

5. Bắt buộc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công

Theo khoản 2 Điều 95 Nghị định 151/2017/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 114/2024/NĐ-CP), từ ngày 01/01/2025, các cơ quan xử lý tài sản công bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công theo mẫu số 08/TSC-HĐ. Những nội dung chính mà bạn nên tìm hiểu về hóa đơn bán tài sản công:

  • Mẫu hóa đơn điện tử: Hóa đơn điện tử bán tài sản công được ban hành kèm theo Nghị định 114/2024/NĐ-CP, sử dụng mẫu số 08/TSC-HĐ.
  • Cách thức xuất hóa đơn: Đối với cơ quan có mã số thuế và là người nộp thuế GTGT, hóa đơn điện tử được xuất thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử. Đối với cơ quan không phải người nộp thuế GTGT, hóa đơn được xuất qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
  • Hóa đơn có mã cơ quan thuế: Cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn điện tử có mã cho từng giao dịch phát sinh khi bán hoặc chuyển nhượng tài sản công.
  • Quản lý hóa đơn điện tử: Việc lập, điều chỉnh, hủy bỏ, và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử phải tuân thủ các quy định tại Nghị định về hóa đơn, chứng từ.
  • Miễn phí dịch vụ: Các cơ quan không kinh doanh nhưng phát sinh giao dịch bán tài sản công không phải trả phí sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử.

Các hóa đơn giấy bán tài sản công (bao gồm hóa đơn bán tài sản nhà nước và hóa đơn bán tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước) do Bộ Tài chính phát hành chỉ được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024, theo các điều 96, 97, 98, và 99 Nghị định 151/2017/NĐ-CP. Sau thời điểm này, hóa đơn điện tử sẽ hoàn toàn thay thế.

Việc quản lý và chuyển nhượng tài sản công sẽ trở nên dễ dàng hơn khi doanh nghiệp tìm hiểu về hóa đơn bán tài sản công một cách chi tiết và kỹ lưỡng. Đây là một công cụ quan trọng không thể thiếu hiện nay mà các doanh nghiệp cần tuân thủ theo đúng quy định pháp luật. 

bat-buoc-chuyen-sang-su-dung-hoa-don-dien-tu-ban-tai-san-cong

Xem thêm: Những Thay Đổi Về Hóa Đơn Điện Tử Theo Nghị Định 70/2025/NĐ-CP 

Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “Hóa Đơn Bán Tài Sản Công“. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0869 425 631 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

Đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice để khám phá giải pháp hóa đơn điện tử tiện lợi, tích hợp tạo hóa đơn từ máy tính tiền cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

Đăng ký dùng thử miễn phí!
Gửi thông tin thành công, EasyInvoice sẽ liên hệ sớm nhất đến với quý khách!

————————–

Theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CPThông tư 32/2025/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hóa đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo Thông tư 32/2025/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY

Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Liên hệ để được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử

Zalo tư vấn mua hàng: https://zalo.me/softdreams

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: info@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

 

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết liên quan
Zalo Tư vấn mua hàng
Zalo Hỗ trợ sử dụng
Facebook Tư vấn mua hàng
Hotline hỗ trợ 1900 3369

Hỗ trợ khách hàng

Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7

Liên hệ hỗ trợ
Giải đáp thắc mắc, hỗ trợ kỹ thuật
Liên hệ mua hàng
Tư vấn sản phẩm, báo giá