Trong thời đại số hóa hiện nay, việc quản lý thuế trở nên thuận tiện hơn với sự hỗ trợ của các dịch vụ trực tuyến. Đăng ký mã số thuế cá nhân online là một trong những bước quan trọng giúp bạn thực hiện các nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng và nhanh chóng. Bài viết này của Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice sẽ hướng dẫn chi tiết cách đăng ký mã số thuế cá nhân online, giúp bạn nắm rõ quy trình và những yêu cầu cần thiết.
Nội dung bài viết
1. Mã số thuế cá nhân là gì?
Mã số thuế cá nhân là mã số do Cơ quan quản lý thuế cấp cho mỗi cá nhân đăng ký thuế khi họ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào Ngân sách nhà nước. Mỗi cá nhân chỉ được cấp duy nhất một mã số thuế sử dụng trong suốt cuộc đời và được sử dụng để kê khai thu nhập, nộp thuế, tra cứu thông tin và quản lý thuế thu nhập cá nhân.
Căn cứ theo Khoản 5 Điều 3 và Điểm a Khoản 2 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019 – Luật số 38/2019/QH14. Mã số thuế cá nhân là một dãy số gồm 10 chữ số, ví dụ một cá nhân có thu nhập thuế có mã số thuế cá nhân là 8469212338, trong đó:
- 84: Hai chữ số đầu là số phân khoảng của mã số thuế.
- 6921233: Bảy chữ số tiếp theo là số xác định được quy định theo cấu trúc tăng dần từ 0000001 đến 9999999.
- 8: Chữ số cuối cùng là chữ số kiểm tra.
Mã số thuế cá nhân cũng là mã số thuế thu nhập cá nhân của người nộp thuế. Cá nhân có thu nhập chịu thuế phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho cơ quan Thuế. Người nộp thuế có thể tự đăng ký mã số thuế cá nhân trên website của Tổng cục Thuế hoặc đăng ký thông qua công ty nơi chi trả thu nhập cho người lao động.
Tìm hiểu ngay: Hướng Dẫn Thủ Tục Chấm Dứt Hiệu Lực Mã Số Thuế
2. Đăng ký mã số thuế cá nhân là gì?
Đăng ký mã số thuế cá nhân là thủ tục bắt buộc đối với người nộp thuế (NNT) trước khi nộp thuế và là phương thức để cơ quan Nhà nước quản lý Thuế cá nhân. Trong đó, Mã số thuế cá nhân là một dãy số, chữ cái hoặc ký tự do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế theo quy định.
3. Không đăng ký mã số thuế cá nhân có sao không?
Nếu người nộp thuế không đăng ký mã số thuế cá nhân, NNT sẽ bị xử phạt theo quy định và không được hưởng những lợi ích sau đây:
- Được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.
- Được hoàn thuế thu nhập cá nhân nếu nộp thừa.
- Được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 100% so với người chưa có mã số thuế cá nhân.
- Được giảm thuế trong trường hợp bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc bị bệnh hiểm nghèo.
- Được hướng dẫn miễn phí về thuế từ cơ quan thuế.
Tìm hiểu thêm: Thủ Tục Đăng Ký Hộ Kinh Doanh Cá Thể Mới 2024
4. Hướng dẫn đăng ký mã số thuế cá nhân Online
Dưới đây là các bước đăng ký mã số thuế cá nhân online:
Bước 1: Truy cập cổng thông tin của Tổng cục Thuế
Truy cập cổng thông tin Tổng cục Thuế.
Bước 2 : Đăng nhập hệ thống
Chọn “Cá nhân” sau đó đăng nhập thông tin.
Bước 3: Chọn mục “Đăng ký thuế lần đầu” trên menu
Bước 4: Chọn mục “Kê khai và nộp hồ sơ”
Bước 5: Lựa chọn đối tượng tương ứng để xác định hồ sơ và thông tin cần điền
Bước 6: Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu biểu mẫu đăng ký mã số thuế cá nhân và chọn “Tiếp tục”
Bước 7: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký thuế như: thông tin cá nhân, thu nhập, khấu trừ, miễn giảm và nghĩa vụ nộp thuế của mình.
Bước 8: Hoàn thành kê khai
Sau khi điền đầy đủ thông tin vào tờ khai, bạn thực hiện ký điện tử bằng chữ ký số hoặc xác nhận OTP được gửi về điện thoại, email mà bạn đã đăng ký với cơ quan Thuế.
Chọn mục “Hoàn thành kê khai” sau khi điền xong thông tin.
Bước 9: Nhận kết quả
Bạn sẽ được cấp mã số thuế cá nhân trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi hoàn thành hồ sơ. Kết quả sẽ được thông báo thông qua email hoặc bạn có thể tự tra cứu trên cổng giao dịch như sau:
- Chọn “Tra cứu hồ sơ” tại mục “Đăng ký thuế lần đầu”.
- Điền “Mã giao dịch và mã bảo mật” rồi bấm chọn “Tra cứu” và chờ kết quả.
Có thể bạn quan tâm: Biên Lợi Nhuận Ròng Là Gì?
Trên đây Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “Cách Đăng Ký Mã Số Thuế Cá Nhân Online“. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.
➤ Quý anh/chị quan tâm và trải nghiệm miễn phí EasyInvoice có thể đăng ký tại đây:
==========
Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế
SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:
- Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
- Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC.
- Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
- Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng.
- Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
- Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
- Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
- Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng
Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn