Trong bài viết này hãy cùng hóa đơn điện tử EasyInvoice tập trung tìm hiểu về hóa đơn điện tử có được xuất theo hợp đồng và các thông tin liên quan như đối tượng áp dụng,những lưu ý và cách xuất hóa đơn.
Nội dung bài viết
1. Hóa đơn theo hợp đồng là gì?
Để có thể nắm được cách viết hóa đơn theo hợp đồng đảm bảo tính đúng đắn, hợp pháp, trước tiên bạn nên hiểu bản chất hóa đơn hợp đồng là gì.
Thực tế, hóa đơn hợp đồng chính là một tên gọi khác của hóa đơn đỏ hay hóa đơn giá trị gia tăng. Hóa đơn hợp đồng được lập nên nhằm mục đích ghi nhận lại các thông tin về việc bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo đúng quy định pháp luật.
Tuy nhiên, không giống với những loại hóa đơn khác, hóa đơn hợp đồng (hay còn gọi là hóa đơn GTGT) chỉ áp dụng với các đơn vị kinh doanh, tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai và tính thuế theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động như: Hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nội địa; hoạt động vận tải quốc tế; hoạt động xuất vào khu phi thuế quan; hoạt động xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài,…
Các loại hóa đơn theo hợp đồng đang được sử dụng là:
- Hóa đơn điện tử
- Hóa đơn giấy
2. Đối tượng áp dụng
Đối tượng áp dụng duy nhất của hóa đơn theo hợp đồng là những tổ chức, cá nhân kinh doanh kê khai và tính thuế theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động như mua bán sản phẩm, hàng hóa, vận tải quốc tế, cung ứng dịch vụ trong nước, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang nước ngoài,…
>>>>> Tìm hiểu ngay Xuất Hóa Đơn Không Có Đầu Vào
3. Một số lưu ý trước khi viết hóa đơn theo hợp đồng
3.1 Thời điểm lập hóa đơn theo hợp đồng
Những lĩnh vực khác nhau, việc xác định thời điểm lập hóa đơn cũng khác nhau, cụ thể:
- Đối với lĩnh vực bán hàng hóa: Thời điểm lập hóa đơn theo hợp đồng được xác định là thời điểm phát sinh nghiệp vụ chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa từ người bán cho người mua (không phụ thuộc vào việc đã thu tiền hay chưa).
- Đối với lĩnh vực cung ứng dịch vụ: Thời điểm lập hóa đơn theo hợp hợp đồng là khi hoàn thành nghiệp vụ cung ứng dịch vụ (không phụ thuộc vào việc đã thu tiền hay chưa). Tuy nhiên, trong trường hợp thu tiền trong quá trình cung ứng dịch vụ hoặc thu tiền trước khi hoàn thành việc cung ứng dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn theo hợp đồng là thời điểm thu tiền.
- Đối với lĩnh vực xây dựng, lắp đặt: Thời điểm lập hóa đơn theo hợp đồng là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình xây dựng hạng mục công trình cho khách hàng (không phân biệt thu tiền hay chưa)
3.2 Nguyên tắc của hóa đơn theo hợp đồng
Khi viết hóa đơn theo hợp đồng kinh tế bạn phải đảm bảo hóa đơn được viết đúng với quy định của Bộ Tài chính:
- Người lập hóa đơn là người bán, các trường hợp cần lập hóa đơn theo hợp đồng là khi phát sinh việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bao gồm cả những hàng hóa, dịch vụ được dùng để quảng cáo, khuyến mãi, hàng mẫu, biếu tặng, cho, trao đổi, bồi dưỡng hiện vật cho người lao động, ngoại trừ trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng hoặc luân chuyển nội bộ để tham gia vào bộ máy sản xuất.
- Nội dung ghi trên hóa đơn theo hợp đồng kinh tế phải đầy đủ, chính xác với nghiệp vụ kinh tế phát sinh. (Đối với hóa đơn giấy, tránh tẩy xóa hay sửa chữa, thống nhất một màu mực, không dùng màu đỏ, không viết đè lên phần in sẵn, gạch chéo phần không có nội dung trên hóa đơn)
- Hóa đơn theo hợp đồng phải được lập theo đúng thứ tự và xuyên suốt từ nhỏ đến lớn.
- Đảm bảo được những yêu cầu về bảo mật, tránh việc bị thay đổi, mất dữ liệu kế toán đổi với hóa đơn điện tử hoặc sử dụng phần mềm ứng dụng in hóa đơn
- Trong trường hợp sử dụng hóa đơn giấy, dựa theo đúng quy định của từng loại hóa đơn, cần phải lập thành nhiều liên khác nhau và phải thống nhất liên hóa đơn cùng 1 số, mỗi liên chỉ được in 1 lần, từ lần thứ 2 là bản copy.
4. Cách viết hóa đơn theo hợp đồng theo đúng quy định hiện hành
Trong một bản hóa đơn theo hợp đồng cần đảm bảo đầy đủ các nội dung như những hóa đơn khác, bao gồm:
- Thời điểm lập hóa đơn
- Tên đơn vị, mã số thuế, địa chỉ kinh doanh (của cả người bán và người mua)
- Số thứ tự hàng hóa
- Tên hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng (đối với hàng hóa, dịch vụ có mã hàng hóa thì phải ghi cả tên và mã hàng hóa, dịch vụ)
- Đơn giá, số lượng, thành tiền
- Ký tên
+ Với hình thức hóa đơn điện tử, trên hóa đơn cần có ký số của bên bán, không nhất thiết phải có ký số của bên mua. Nếu bên mua đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật để ký số, ký điện tử và có thỏa thuận với bên bán thì bên mua phải ký điện tử trên hóa đơn điện tử
+ Với hóa đơn giấy, nếu mua trực tiếp cần có chữ ký của cả 2 bên, mua qua điện thoại, fax thì người mua không cần phải ký tên trên hàng hóa, người lập chỉ cần ghi đúng một trong những phương thức đó trong hóa đơn hợp đồng.
>>>>> Tìm hiểu thêm Xuất Hóa Đơn Chiết Khấu Thương Mại
5. Lưu ý khi xuất hóa đơn theo hợp đồng
Bên cạnh quy định về nội dung trên hóa đơn theo hợp đồng, doanh nghiệp cũng cần chú ý tới một vài nguyên tắc sau để quá trình xuất hóa đơn được suôn sẻ, thuận lợi:
- Người viết hóa đơn phải là người bán.
- Người bán phải lập hóa đơn theo hợp đồng theo đúng số thứ tự từ bé tới lớn.
- Nếu danh mục hàng hóa trên hóa đơn quá dài, người bán có thể xuất hóa đơn theo các hình thức dưới đây:
Hóa đơn giấy: người bán xuất nhiều hóa đơn nối tiếp hoặc xuất hóa đơn kèm bảng kê.
Hóa đơn điện tử: người bán chỉ cần xuất duy nhất một hóa đơn gồm nhiều trang.
- Trong ngành xây dựng, người lập hóa đơn được phép ghi thông tin về hàng hóa theo công trình được bàn giao.
Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về xuất hóa đơn chiết khấu thương mại. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.
==========
Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế
SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:
- Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
- Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC.
- Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
- Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng.
- Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
- Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
- Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
- Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY
Video hướng dẫn sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn