Hóa đơn đầu vào bị sai địa chỉ là một trong những sai sót thường gặp ở các doanh nghiệp. Xử lý lỗi này như thế nào, căn cứ xử lý dựa trên những quy định nào? Cùng tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
1. Hóa đơn đầu vào là gì?
Hóa đơn đầu vào là những dạng hóa đơn được sử dụng vào mục đích mua sắm hàng hóa, vật tư, thanh toán dịch vụ,… nhằm phục vụ cho doanh nghiệp. Cụ thể, hóa đơn đầu vào được hiểu là chứng từ dùng để chứng minh nghiệp vụ mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh, kinh doanh, duy trì hoạt động trong tổ chức.
Một số chứng từ cần thiết với hóa đơn đầu vào bao gồm:
- Hợp đồng mua – bán hàng hóa: Nếu hợp đồng không ghi rõ danh mục các mặt hàng bán ra thì cần bổ sung phụ lục kèm theo ghi chi tiết danh mục bán hàng mua vào;
- Phiếu nhập kho với hàng hóa mua vào;
- Phiếu thu và biên lai ghi lại số tiền giao dịch với khách hàng đối với các loại hàng hóa mua vào khác nhau;
- Biên bản thanh lý hợp đồng mua bán;
Một hóa đơn đầu vào được coi là hợp lệ nếu đáp ứng đầy đủ 3 tiêu chí về nội dung trên hóa đơn, tiêu thức bắt buộc trên hóa đơn và thời điểm xuất hóa đơn. Cụ thể tại bài viết: 3 nguyên tắc để phân biệt hóa đơn đầu vào có hợp lệ hay không
3. Cơ sở pháp lý để xử lý hóa đơn đầu vào bị sai địa chỉ
Để xử lý hóa đơn đầu vào bị sai địa chỉ, kế toán cần phải căn cứ dựa trên các cơ sở pháp luật cụ thể để giải quyết đúng và hợp pháp. Cụ thể, doanh nghiệp phải căn cứ theo các quy định pháp luật hiện hành như sau:
- Thông tư số 39/2014/TT-BTC do Bộ tài chính ban hành nhằm hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ;
- Thông tư 26/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế GTGT và quản lý thuế tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 39/2014/TT-BTC (quy định về hóa đơn bán hàng và cung ứng hàng hóa);
2. Hướng dẫn xử lý hóa đơn đầu vào bị sai địa chỉ
Về cách xử lý hóa đơn đầu vào bị sai địa chỉ, tại Điều 20, Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định như sau:
– Đối với trường hợp hóa đơn đầu vào đã lập nhưng chưa giao cho người mua: Người bán chỉ cần gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai rồi lập lại hóa đơn mới;
– Đối với trường hợp hóa đơn đầu vào đã lập, đã giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hay hóa đơn đã lập, đã giao cho người mua và chưa kê khai thuế thì cần hủy bỏ hóa đơn đó. Hai bên cần lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai, gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn và lập lại hóa đơn mới.
– Đối với trường hợp hóa đơn đầu vào đã lập, đã giao và đã kê khai thuế: 2 bên cần phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót và người bán cần lập lại hóa đơn điều chỉnh sau sót đó.
* Lưu ý: Hóa đơn điều chỉnh phải ghi rõ điều chỉnh tăng, giảm hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế GTGT,… cho hóa đơn số…, ký hiệu…
Tuy nhiên, tại Thông tư 26/2015/TT-BTC quy định thêm về cách xử lý hóa đơn đầu vào bị sai sót về tên và địa chỉ như sau:
- Nếu hóa đơn đã lập bị sai sót về tên và địa chỉ, tuy nhiên ghi đúng MST người mua thì hai bên bán – mua cần lập biên bản điều chỉnh chứ không phải hóa đơn điều chỉnh. Trong biên bản điều chỉnh đó hai bên cần nêu rõ tên người đại diện, địa chỉ công ty, lý do lập biên bản và điều chỉnh lại địa chỉ bên mua hàng cho đúng. Đồng thời phải có xác nhận về việc điều chỉnh củ cả hai bên và lưu trữ kèm hóa đơn.
Trên đây là cách xử lý khi hóa đơn đầu vào bị sai địa chỉ dựa trên các cơ sở pháp lý của pháp luật hiện hành.
Nếu cần được hỗ trợ thêm về phần mềm hóa đơn đầu vào EasyIN, anh chị vui lòng liên hệ cho EasyIN nhé.
Phần mềm xử lý hóa đơn điện tử EasyIN: Lưu trữ tự động – Quản lý tập trung trên 1 hệ thống – Tiết kiệm 80% thời gian xử lý cho kế toán
- Hệ thống tự động phân tích và kiểm tra hoá đơn đầu vào đúng sai;
- Tự động nhập liệu, upload nhanh chóng và chính xác cùng lúc nhiều hóa đơn;
- Tự động đồng bộ với các phần mềm kế toán giúp tiết kiệm thời gian xử lý công việc;
- Lưu trữ hóa đơn an toàn với công nghệ bảo mật nhiều lớp, dễ dàng quản lý, tra cứu hóa đơn đầu vào;
- Hỗ trợ báo cáo tổng hợp hóa đơn đầu vào – đầu ra, kết xuất báo cáo danh sách hóa đơn đầu vào đơn giản;
- Giao diện thân thiện, có Mobile App giúp tối ưu hoá trải nghiệm người dùng;
Đặc biệt, đội ngũ chuyên môn của EasyIN cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
Dùng thử phần mềm quản lý và lưu trữ hóa đơn đầu vào EasyIN >>> TẠI ĐÂY <<<
———————
LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ SẢN PHẨM
Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53
Email: contact@softdreams.vn
Website: easyinvoice.vn
Facebook: Phần mềm hóa đơn điện tử – EasyInvoice