Sẽ xây dựng nghị định mới thay thế Nghị định 119/2018/NĐ-CP về HĐĐT | Phần mềm Hóa đơn điện tử EasyInvoice

Sẽ xây dựng nghị định mới thay thế Nghị định 119/2018/NĐ-CP về HĐĐT

Bởi EasyInvoice.vn - 30/11/2019 3311 lượt xem
Đánh giá bài viết

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan năm 2019, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết sẽ xây dựng một nghị định mới để trình Chính phủ thay thế cho Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Cùng với đó, những nội dung trong Thông tư 68/2019/TT-BTC với tính chất quy định về thủ tục hành chính sẽ nâng cấp lên cấp Nghị định để hướng dẫn cụ thể hơn, tỏng đó sẽ có các quy định thực hiện hóa đơn điện tử với các trường hợp như: Thanh toán tiền điện, tiền nước sẽ lập hóa đơn và chứng từ ra sao? Cách kê khai và nộp thuế như nào là hợp lý.

Theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà thì Bộ Tài chính sẽ xây dựng một Nghị định mới trình lên Chính phủ để thay thế cho nghị định 119 hiện hành.

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan năm 2019 tại Hà Nội

Thiếu quy định riêng về định dạng hóa đơn điện tử lưu trữ

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan năm 2019, Công ty TNHH Panasonic Việt Nam đã hỏi về việc Tại sao chưa có hướng dẫn về việc định dạng hóa đơn điện tử khi lưu trữ phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra trong khi công ty đã sử dụng hóa đơn điện tử từ tháng 9 năm 2016 và gần đây mới chỉ có hướng dẫn định dạng chuẩn dữ liệu của hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, dịch vụ. Công ty này đang không biết hướng dẫn nhân viên kế toán thực hiện định dạng lưu trữ ra sao.

Trả lời câu hỏi của đại diện Công ty Panasonic, ông Nguyễn Thế Mạnh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế cho biết hiện nay chưa có quy định về định dạng hóa đơn điện tử khi lưu trữ phục vụ cho công tác thanh tra. Việc lưu trữ hóa đơn điện tử hiện nay là phục vụ chung cho cả công tác quản lý thuế chứ không chỉ riêng đối với công tác thanh tra, kiểm tra hóa đơn.

Về thời điểm chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, ông Mạnh cho biết, theo Thông tư 32/2011/TT-BTC, người bán hàng hóa được chuyển đổi HĐĐT sang hóa đơn giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa hữu hình trong quá trình lưu thông. Việc chuyển đối HĐĐT sang hóa đơn giấy chỉ được chuyển đổi một lần.

“Việc chuyển đổi HĐĐT sang hóa đơn giấy đề chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định, phải có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của người bán và có đóng dấu của người bán” – ông Mạnh nói.

Cũng liên quan đến việc áp dụng HĐĐT, Công ty CP nước sạch số 2 Hà Nội cũng cho biết, hiện doanh nghiệp này đang sử dụng HĐĐT, trong quá trình sản xuất kinh doanh, khi bán hàng hóa, ngày lập hóa đơn thường là trước ngày ký hóa đơn. Công ty này thắc mắc sẽ kê khai và nộp thuế như thế nào?

Ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC và Thông tư số 39/2014/TT-BTC, thì việc lập HĐĐT phải thiết lập đầy đủ các thông tin theo quy định, trong đó có nội dung HĐĐT phải có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật của người bán về ngày, tháng, năm lập và gửi HĐĐT.

Thông tư 68 cũng hướng dẫn rất rõ tiêu thức ngày, tháng, năm lập hóa đơn; ngày lập hóa đơn đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền, hay chưa thu được tiền. “Việc lập HĐĐT phải đảm bảo các nội dung bắt buộc là ngày, tháng và chữ ký điện tử trên hóa đơn đó. Khi hóa đơn đã lập đầy đủ các nội dung trên, thì đơn vị tiến hành kê khai thuế theo quy định” – ông Mạnh nói.

Đại diện một doanh nghiệp hỏi về chính sách thuế tại hội nghị đối thoại năm 2019

Sẽ xây dựng nghị định mới thay thế Nghị định 119

Cũng tại hội nghị đối thoại, một số ý kiến cũng băn khoăn về thời điểm bắt buộc áp dụng HĐĐT. Trước ý kiến này, ông Lưu Đức Huy – Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết, trong thời gian từ 1/11/2018 đến 31/10/2020 nếu cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng HĐĐT theo Nghị định 119 và Thông tư 68, nhưng nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin và tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy thì phải gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.

“Căn cứ vào dữ liệu này, cơ quan thuế xây dựng dữ liệu hóa đơn của các cơ sở sản xuất kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn” – ông Huy nói.

Đối với tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục công lập, cơ sở y tế công lập) đã sử dụng phiếu thu tiền thì tiếp tục sử dụng. Trường hợp cơ quan thuế thông báo chuyển đổi sang HĐĐT có mã của cơ quan thuế, đến cơ sở công nghệ thông tin chưa đáp ứng thì vẫn sử dụng hóa đơn kiêm phiếu thu tiền.

Nếu đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện áp dụng HĐĐT, thì thực hiện đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế, hoặc HĐĐT không có mã của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 8, Điều 13 Thông tư 68/2019/TT-BTC.

Trước nhiều ý kiến của các doanh nghiệp về HĐĐT, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, Nghị định 119 đã ban hành, có hiệu lực từ 1/11/2020. Để hướng dẫn chi tiết về HĐĐT, mới đây Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 68/2019/TT-BTC hướng dẫn chi tiết về Nghị định 119.

Tuy nhiên, Luật Quản lý thuế số 38 vừa được Quốc hội ban hành cũng một số nội dung mới về HĐĐT và chứng từ điện tử. Theo đó, Quốc hội đã giao cho Chính phủ có hướng dẫn chi tiết hơn về chứng từ điện tử và HĐĐT.

“Như vậy, Bộ Tài chính sẽ phải xây dựng một nghị định trình Chính phủ để thay thế Nghị định 119. Những nội dung của Thông tư số 68 mang tính chất quy định về thủ tục hành chính sẽ nâng lên cấp nghị định để hướng dẫn cụ thể, trong đó có quy định thực hiện HĐĐT trong một số trường hợp đặc biệt như: thanh toán tiền điện, tiền nước thì lập hóa đơn, chứng từ điện tử như thế nào, cách kê khai và nộp thuế như thế nào cho phù hợp” – Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói./.

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam

Thời điểm bắt buộc doanh nghiệp chuyển đổi sang HĐĐT 01/11/2020

Hạn cuối 1/11/2020 doanh nghiệp cả nước bắt buộc chuyển đổi HĐĐT

Sẽ có một Nghị định mới quy định chi tiết về hóa đơn điện tử thay thế cho Nghị định 199 hiện hành. Tuy nhiên, thời điểm bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp trên cả nước vẫn theo lộ trình cụ thể:

– Hạn cuối 1/11/2020 tất cả doanh nghiệp trên cả nước bắt buộc chuyển đổi HĐĐT

– Hạn cuối 31/12/2019 doanh nghiệp tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các đô thị lớn cơ bản hoàn thành triển khai HĐĐT

Vì vậy, doanh nghiệp trên cả nước cần sẵn sàng chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT càng sớm càng tốt. Luôn giữ vững tâm thế chủ động tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy” làm ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp.

Là đơn vị đứng đầu danh sách thẩm định của Cục thuế Hà Nội về đơn vị cung cấp HĐĐT đạt chuẩn, và hiểu được khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi. Softdreams đem đến chương trình tri ân ƯU ĐÃI CỰC LỚN giúp doanh nghiệp có bước chuyển đổi thuận lợi, hiệu quả và tiết kiệm:

1/ Tặng phí tích hợp lên đến 3.000.000 VNĐ

2/ Tặng phí thiết kế hóa đơn lên đến 1.000.000 VNĐ

3/ Tặng 01 năm sử dụng phần mềm kế toán EasyBooks

4/ Tặng số HĐĐT tương đương số hóa đơn giấy chưa sử dụng hết khi đăng ký chuyển đổi.

5/ Sử dụng miễn phí hàng trăm mẫu hóa đơn có sẵn KHÁM PHÁ NGAY

> CHI TIẾT: CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI

> LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY

– Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53
– Website: https://easyinvoice.vn/
– Email: contact@softdreams.vn
– Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn/

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 3369 1900 56 56 53 1900 57 57 54 (Nhánh 2)
1900 3369