Trong thời đại công nghệ số, hóa đơn điện tử đã trở thành công cụ không thể thiếu, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình kế toán, đảm bảo tuân thủ pháp luật và nâng cao hiệu quả quản lý. Tuy nhiên, việc sử dụng hóa đơn điện tử đúng cách, đặc biệt là tránh sai sót về đơn vị tính, vẫn là bài toán cần được quan tâm. Vậy sai đơn vị tính trên hóa đơn điện tử xử lý thế nào cùng Hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu chi tiết ngay.
1. Hóa đơn điện tử là gì?
– Hóa đơn là chứng từ kế toán do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hóa đơn được thể hiện theo hình thức hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn do cơ quan thuế đặt in.
– Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trong đó:
+ Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua.
Mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử bao gồm số giao dịch là một dãy số duy nhất do hệ thống của cơ quan thuế tạo ra và một chuỗi ký tự được cơ quan thuế mã hóa dựa trên thông tin của người bán lập trên hóa đơn.
+ Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.
(Khoản 1, 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP)
2. Cách phát hiện sai đơn vị tính trên hóa đơn điện tử
Để hóa đơn điện tử đảm bảo đúng quy định và hợp lệ, việc kiểm tra kỹ lưỡng thông tin đơn vị tính trên từng mặt hàng là bước không thể bỏ qua. Việc này giúp hạn chế tối đa những sai sót trong quá trình phát hành hóa đơn. Cụ thể:
- Rà soát chứng từ: Đối chiếu bảng tính, hợp đồng, và chứng từ liên quan trước khi lập hóa đơn.
- Đồng bộ đơn vị tính: Sử dụng đơn vị tính thống nhất (ví dụ: kg, tấn, lít) cho tất cả mặt hàng.
- Kiểm tra công thức: Đảm bảo các phép tính về số lượng, thuế suất, và giá trị chính xác.
- Sử dụng phần mềm: Phần mềm hóa đơn điện tử như EasyInvoice có chức năng tự động phát hiện lỗi, giảm thiểu sai sót.
Đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice ngay hôm nay để trải nghiệm giải pháp quản lý hóa đơn tiện lợi, chính xác và tuân thủ pháp luật!
3. Sai đơn vị tính trên hóa đơn điện tử xử lý thế nào?
Theo Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về xử lý hóa đơn có sai sót thì khi hóa đơn điện tử lập có sai sót về đơn vị tính thì xử lý như sau:
Trường hợp một, đối với trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót:
- Bước 1: Người bán gửi thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót;
- Bước 2: Người bán lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua;
- Bước 3: Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.
Trường hợp hai, trường hợp hóa đơn điện tử đã gửi cho người mua mà phát hiện có sai sót về đơn vị tính, có thể chọn 01 trong 02 cách sau:
Cách 1: Lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử sai đơn vị tính:
Bước 1: Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện trước có sai sót về đơn vị tính.
Nếu người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót trước khi lập hóa đơn điện tử điều chỉnh
Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.
Bước 2: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh và gửi cho người mua hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (nếu thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế)
Cách 2: Lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn điện tử sai đơn vị tính:
Bước 1: Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót về đơn vị tính.
Nếu người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót trước khi lập hóa đơn điện tử thay thế
Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.
Bước 2: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế và gửi cho người mua hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (nếu thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế)
Trường hợp ba, trường hợp cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót về đơn vị tính:
Bước 1: Cơ quan thuế gửi thông báo đến cho người bán về việc hóa đơn điện tử có sai sót về đơn vị tính
Bước 2: Người bán kiểm tra lại hóa đơn và thông báo với cơ quan thuế về việc kiểm tra hóa đơn điện tử có sai sót về đơn vị tính theo thời hạn chỉ định trên thông báo của cơ quan thuế
Lưu ý: Nếu sau 02 lần cơ quan thuế thông báo người bán kiểm tra hóa đơn điện tử có sai sót về đơn vị tính nhưng người bán không gửi lại thông báo cho cơ quan thuế về việc kiểm tra lại hóa đơn thì cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra việc sử dụng hóa đơn của người bán.
Tìm hiểu thêm: Quy Định Sử Dụng Hóa Đơn Điện Tử Từ Máy Tính Tiền Đối Với Hộ Kinh Doanh Theo Nghị Định 70/2025/NĐ-CP
Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “Sai đơn vị tính trên hóa đơn điện tử xử lý thế nào“. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0869 425 631 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.
Khám phá ngay bảng giá phần mềm hóa đơn điện tử Easyinvoice cùng ưu đãi hấp dẫn, giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa quy trình quản lý hóa đơn một cách dễ dàng và hiệu quả!
==========
Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế
SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:
- Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
- Tự động đồng bộ đơn hàng thành hóa đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC.
- Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
- Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng.
- Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
- Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
- Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
- Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY
Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos
Liên hệ để được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử
Điện thoại: 0869 425 631
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: hoadondientues@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn