Trong quá trình hoạt động kinh doanh, không ít doanh nghiệp gặp phải tình huống mua hàng nhưng không có hóa đơn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có một phương pháp ghi nhận chi tiết và chính xác để đảm bảo minh bạch và hợp pháp. Mẫu bảng kê mua hàng không hóa đơn chính là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả các giao dịch này. Bài viết này của hóa đơn điện tử EasyInvoice sẽ tìm hiểu về mẫu bảng kê mua hàng không hóa đơn, mời quý bạn đọc cùng theo dõi.
1. Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không hóa đơn là gì?
Trong nghiệp vụ kế toán, không phải trường hợp nào đơn vị bán hàng cũng xuất được Hóa đơn đỏ. Khi đó, kế toán cần biết cách lập mẫu Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính làm biên bản xác nhận việc mua bán, giao dịch.
Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn nêu rõ các nội dung: tên doanh nghiệp, địa điểm nơi phát sinh giao dịch thu mua, tên hàng hóa mua vào… Bảng kê bảng kê mua hàng không hóa đơn do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực.
Một bảng kê hàng hóa mua vào hợp lệ phải có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của đơn vị hoặc người được ủy quyền. Người ký sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin trong bảng.
Hiện nay, Mẫu 01/TNDN Excel là biểu mẫu bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào không có hoá đơn của cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được lập bằng file Excel mới nhất được ban hành. Mẫu 01/TNDN được ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tìm hiểu ngay: Mẫu Phiếu Xuất Kho Theo Thông Tư 133
2. Cách lập mẫu bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào không hóa đơn
Bước 1: Tải mẫu bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn
Trước tiên, để lập mẫu bảng kê mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn, chúng ta cần tải mẫu 01/TNDN Thông tư số 78/2014/TT-BTC ban hành bởi Bộ Tài chính về máy tính. Nội dung của bảng kê cần đảm bảo những thông tin cơ bản như sau:
– Tên bảng kê;
– Thông tin cơ bản về doanh nghiệp như tên, mã số thuế, địa chỉ sản xuất và văn phòng, địa chỉ nơi tổ chức thu mua, người phụ trách thu mua;
– Thời gian cụ thể mua hàng, những thông tin chi tiết về người bán và hàng hóa dịch vụ đầu vào
– Tổng giá trị hàng hóa đầu vào;
– Thời gian lập bảng kê (ngày/ tháng/ năm), người lập bảng kê (ký và ghi rõ họ tên), chủ doanh nghiệp đóng dấu và ký tên.
Bước 2: Đọc kỹ mẫu bảng kê và tiến hành điền thông tin
Sau khi tải mẫu theo đúng Bộ Tài chính ban hành, quý khách sẽ bắt đầu điền các thông tin sau một cách đầy đủ, cụ thể:
Thông tin cần điền | Cách điền |
Tên công ty, địa chỉ công ty, người phụ trách thu mua | Phải điền chính xác thông tin, đúng chính tả |
Tiêu thức ngày tháng năm dưới tiêu đề | Ghi chính xác thời gian mà công ty tiến hành lập bảng kê mua hàng không có hóa đơn |
Tiêu thức ngày tháng năm mua hàng | Ghi chính xác thời gian mà công ty tiến hành mua hàng hóa tương ứng |
Tiêu thức ngày tháng năm cuối biên bản | Ghi chính xác thời gian mà Giám đốc doanh nghiệp hoặc người đại diện theo pháp luật ký tên và đóng dấu lên mẫu bảng kê |
Ngoài ra cần lưu ý một số vấn đề khi lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào không hóa đơn như sau:
– Người lập bảng kê và người ký vào vị trí Giám đốc doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của bảng kê.
– Trong trường hợp giá mua hàng trong bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế sẽ khấu trừ theo giá thị trường tại thời điểm mua hàng
– Đối với doanh nghiệp có nhiều điểm/ trạm thu mua ở những nơi khác nhau thì phải lập bảng kê riêng cho mỗi trạm. Doanh nghiệp mẹ cần lập bảng kê tổng hợp của các trạm đó.
TẢI NGAY Mẫu bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào không có hóa đơn (Mẫu số 01/TNDN) mới nhất tại đây
3. Mục đích lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào không hóa đơn
Thứ nhất, bảng kê mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn là một loại chứng từ cần thiết để ghi nhận lại quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ của các bên liên quan, để kê khai mua vật tư, hàng hóa trên thị trường tự do mà người bán thuộc diện không cần xuất hóa đơn đỏ theo quy định pháp luật.
Thứ hai, đây cũng là loại chứng từ bắt buộc phải có khi phát sinh giao dịch mua bán giữa các doanh nghiệp với đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ đầu vào, phục vụ cho việc lập phiếu nhập kho nguyên vật liệu đầu vào, góp phần thanh toán, hạch toán chi phí đầu vào của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để làm hồ sơ khấu trừ thuế giá trị gia tăng theo pháp luật, thay vì mẫu bảng kê mua hàng hóa thông thường, người làm kế toán cần lập Bảng kê mua hàng không có hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính. Đây là một trong những chứng từ quan trọng để doanh nghiệp lập hồ sơ đưa vào chi phí hợp lý khi mua hàng không có hóa đơn đỏ, là cơ sở để doanh nghiệp được khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC thì các khoản chi phí được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm: Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC).
Đối với trường hợp doanh nghiệp cần đưa nguồn chi phí này vào mục “Chi phí hợp lý” khi thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng thì cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm một số văn bản, tài liệu như sau:
– Hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa doanh nghiệp và bên cung ứng
– Chứng từ thanh toán (phiếu thu/ sao kê chuyển khoản, …)
– Hóa đơn bán hàng
– Biên bản bàn giao hàng hóa
– Bảng kê hàng hóa dịch vụ thu mua vào không có hóa đơn giá trị gia tăng theo mẫu 01 Thông tư số 78/2014/TT-BTC. Trong bảng kê này, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cần chịu trách nhiệm về tính xác thực bằng cách ký tên và đóng dấu lên bảng kê.
Có thể bạn quan tâm: Hóa Đơn Thay Thế Có Cần Gửi Mẫu 04 Không?
Trên đây Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “Mẫu Bảng Kê Mua Hàng Không Hóa Đơn“. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.
==========
Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế
SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:
- Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
- Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC.
- Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
- Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng.
- Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
- Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
- Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
- Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn