phan-mem-hoa-don-dien-tu
ĐỪNG BỎ LỠ
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI
phan-mem-hoa-don-dien-tu
Gửi thông tin thành công, Easyinvoice sẽ liên hệ sớm nhất đến với quý khách hàng!
Xem chi tiết chương trình
Tin tức
Chính Sách Thuế – Phí – Lệ Phí Mới Có Hiệu Lực Từ Tháng 10/2025: Hướng Dẫn Chi Tiết
29 Tháng 9, 2025
54 lượt xem

Từ ngày 01/10/2025, Quốc hội và Chính phủ ban hành một số chính sách thuế – phí – lệ phí mới có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và thương mại quốc tế. Việc nắm rõ các nội dung này ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp chủ động điều chỉnh kế hoạch tài chính, tuân thủ pháp luật. Cùng phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu chi tiết ngay.

chinh-sach-thue-phi-le-phi-moi-co-hieu-luc-tu-thang-10-2025

1. Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025

1.1 Thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)

  • Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025 chính thức có hiệu lực từ 01/10/2025, quy định mới về: người nộp thuế, thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn, cơ sở tính thuế và ưu đãi thuế.
  • Các loại thu nhập chịu thuế được mở rộng, bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng vốn, bất động sản, cho thuê, thanh lý tài sản, thu nhập từ quyền sở hữu trí tuệ, lãi tiền gửi/cho vay
  • Với doanh nghiệp nước ngoài, thu nhập phát sinh tại Việt Nam sẽ vẫn chịu thuế theo quy định mới.
  • Luật cũng bổ sung khái niệm “thuế doanh nghiệp bổ sung tối thiểu” (IIR) để chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

1.2 Miễn phí – lệ phí đối với hàng hóa, phương tiện quá cảnh

Theo Thông tư 86/2025/TT-BTC (bắt đầu có hiệu lực từ 12/10/2025), một số tổ chức, cá nhân được miễn phí hải quan và lệ phí đối với hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh trong các trường hợp:

  • Hàng viện trợ nhân đạo, quà tặng theo quy định
  • Hàng hóa cư dân biên giới trong định mức miễn thuế
  • Hàng hóa/phương tiện quá cảnh thuộc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia

1.3 Nguyên tắc áp dụng thuế doanh nghiệp bổ sung tối thiểu (IIR)

  • Nghị định 236/2025/NĐ-CP hướng dẫn Nghị quyết 107/2023/QH15, có hiệu lực từ 15/10/2025, quy định cách áp dụng thuế doanh nghiệp bổ sung tối thiểu cho các tập đoàn đa quốc gia có hoạt động tại Việt Nam
  • Theo đó, các doanh nghiệp hợp thành trong tập đoàn đa quốc gia phải phân bổ thuế bổ sung giữa các đơn vị, kê khai số liệu theo mẫu 01/TNDN-QDMTT khi quy định áp dụng
  • Có những ngoại lệ: quy định này không áp dụng cho đơn vị không xác định được quốc gia cư trú hay nơi có cơ sở thường trú rõ ràng.

Xem ngay: Thu Thuế Hộ Kinh Doanh 17% Trên Lợi Nhuận: Lộ Trình Và Tác Động

2. Lợi ích – thách thức cho doanh nghiệp

loi-ich-thach-thuc-cho-doanh-nghiep

2.1 Lợi ích

  • Doanh nghiệp có thể chuẩn bị sớm về kế hoạch tài chính, chi phí, định hướng đầu tư hoặc thay đổi mô hình kinh doanh cho phù hợp với quy định mới.
  • Ưu đãi miễn phí – lệ phí giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp tham gia hoạt động quá cảnh (nếu đủ điều kiện).
  • Quy định về IIR giúp Việt Nam gia nhập hệ thống kiểm soát thuế toàn cầu, đồng thời tạo môi trường thuế công bằng hơn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

2.2 Thách thức

  • Doanh nghiệp phải cập nhật hệ thống kế toán, báo cáo thuế để đáp ứng quy định mới, nhất là cách xác định, phân loại thu nhập chịu thuế.
  • Các đơn vị hợp thành cần xây dựng cơ chế phân bổ thuế bổ sung sao cho hợp lý, tránh lợi ích bị “trùng” hoặc không hợp lệ.
  • Rủi ro vi phạm nếu không cập nhật kịp thời có thể dẫn đến xử phạt, kiểm tra thuế, điều chỉnh thuế, trừ thu nhập, v.v.

Xem thêm: Tổng Hợp Quy Định Về Hóa Đơn Điện Tử Khởi Tạo Từ Máy Tính Tiền Mới Nhất 2025

3. Các bước doanh nghiệp cần làm để thích ứng

  • Rà soát cấu trúc doanh thu, chi phí, thu nhập khác để xác định các khoản mới sẽ chịu thuế theo Luật TNDN 2025.
  • Cập nhật phần mềm kế toán, hệ thống báo cáo thuế để tự động phân loại thu nhập, tính thuế bổ sung nếu có.
  • Tổ chức đào tạo, hướng dẫn bộ phận kế toán – tài chính – thuế về những quy định mới.
  • Theo dõi hướng dẫn chi tiết từ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để biết cách áp dụng, khai báo, phân bổ thuế bổ sung đúng quy định.
  • Kiểm tra và rà soát lại hợp đồng, giao dịch (như chuyển nhượng, cho thuê, vay mượn) để xem có bị ảnh hưởng trong cách xác định thu nhập chịu thuế mới hay không.

Xem ngay: Biểu Thuế Lũy Tiến Từng Phần Theo Dự Thảo Mới Nhất 2025

4. Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice – Sẵn sàng đáp ứng các chính sách thuế mới nhất

phan-mem-hoa-don-dien-tu-easyinvoice-san-sang-dap-ung-cac-chinh-sach-thue-moi-nhat

EasyInvoice là giải pháp hóa đơn điện tử được hàng chục nghìn doanh nghiệp trên toàn quốc tin tưởng lựa chọn nhờ tính năng vượt trội và khả năng tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật hiện hành. Phần mềm luôn được cập nhật kịp thời để đáp ứng các chính sách thuế mới nhất, giúp doanh nghiệp yên tâm sử dụng và hạn chế rủi ro pháp lý.

Khi sử dụng EasyInvoice, doanh nghiệp có thể:

  • Phát hành hóa đơn nhanh chóng, chính xác: Tạo lập, ký số và gửi hóa đơn chỉ trong vài giây, giảm thiểu thao tác thủ công và tiết kiệm thời gian xử lý.
  • Lưu trữ an toàn, tra cứu tức thì: Hóa đơn được lưu trữ miễn phí đến 10 năm, đảm bảo bảo mật và dễ dàng truy xuất khi cơ quan thuế hoặc kiểm toán yêu cầu.
  • Tích hợp linh hoạt với phần mềm kế toán: Đồng bộ dữ liệu nhanh chóng, hạn chế sai sót, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính.
  • Tuân thủ chuẩn pháp lý: Được thiết kế theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, EasyInvoice đảm bảo toàn bộ quy trình phát hành, quản lý hóa đơn điện tử luôn đúng chuẩn.

Với những ưu điểm trên, EasyInvoice không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động thích ứng với thay đổi chính sách thuế mà còn tối ưu quy trình quản trị và phát triển bền vững.

Đăng ký dùng thử EasyInvoice ngay hôm nay để trải nghiệm giải pháp hóa đơn điện tử nhanh chóng, an toàn và luôn cập nhật đúng quy định thuế mới nhất

Đăng ký dùng thử miễn phí!
Gửi thông tin thành công, EasyInvoice sẽ liên hệ sớm nhất đến với quý khách!

Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “Chính Sách Thuế – Phí – Lệ Phí Mới Có Hiệu Lực Từ Tháng 10/2025“. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0869 425 631 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

 


Theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CPThông tư 32/2025/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hóa đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo Thông tư 32/2025/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY

Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Liên hệ để được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử

Zalo tư vấn mua hàng: https://zalo.me/softdreams

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: info@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Zalo Tư vấn mua hàng
Zalo Hỗ trợ sử dụng
Facebook Tư vấn mua hàng
Hotline hỗ trợ 1900 3369

Hỗ trợ khách hàng

Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7

Liên hệ hỗ trợ
Giải đáp thắc mắc, hỗ trợ kỹ thuật
Liên hệ mua hàng
Tư vấn sản phẩm, báo giá