Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
EASYINVOICE TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Tặng gói 300 hóa đơn điện tử khi đăng ký sử dụng phần mềm kế toán Easybooks
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY!
Tin tức
B2C Là Gì?
8 Tháng mười một, 2023
3423 lượt xem

Trong thời đại số hóa và thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ như hiện nay, cụm từ “B2C” đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Bạn có thể đã nghe nói về nó trong các cuộc thảo luận về kinh doanh trực tuyến hoặc trong các bài viết về tiếp thị. Nhưng thực sự, B2C là gì? Bài viết này của Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này và tầm quan trọng của nó trong ngành thương mại điện tử.

b2c-la-gi

1. B2C là gì?

B2C là mô hình kinh doanh mà trong đó, doanh nghiệp bán hàng, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng (khách hàng). Nói một cách ngắn gọn, đây là mô hình kinh doanh bán lẻ, cơ chế hoạt động khá đơn giản, nhanh gọn và phổ biến. B2C là từ viết tắt của Business-to-Consumer, tức là doanh nghiệp tới người tiêu dùng, chẳng hạ n như việc mua sắm tại cửa hàng, trên website, tạp hóa, siêu thị,…

2. Đặc điểm của mô hình B2C

– Đối tượng khách hàng chính là những người tiêu dùng cuối

Với mô hình kinh doanh B2C, doanh nghiệp bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người mua hàng cá nhân. Khách hàng thuộc mô hình B2C mua sản phẩm/ dịch vụ sử dụng cho mục đích các nhân, không phải để bán lại. Vì vậy, trong mô hình này, người tiêu dùng cuối cùng là đối tượng khách hàng chính.

– Đa dạng nhà cung cấp

Không giống như B2B, các doanh nghiệp thường có mối quan hệ bền chặt, thì B2C có thể có rất nhiều nhà cung cấp khác nhau, mang lại cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng về sản phẩm, giá cả, mẫu mã,…

– Dễ bị thay thế

Cũng vì số lượng nhà cung cấp trên thị trường B2C là rất lớn, nên doanh nghiệp cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp, uy tín trong lòng khách hàng cũng như không ngừng đưa ra các chiến dịch Marketing mới lạ, các sản phẩm/ dịch vụ độc đáo nếu không muốn bị thay thế bởi những đối thủ cạnh tranh khác.

– Thời gian bán hàng ngắn hạn

Mô hình kinh doanh B2C thường có xu hướng tập trung vào việc bán hàng trong thời gian ngắn hạn. Trong mô hình này, các giao dịch mua bán thường được thực hiện nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu ngay lập tức của người tiêu dùng cuối cùng.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa là mô hình kinh doanh B2C không có khía cạnh dài hạn. Các doanh nghiệp B2C cũng cần xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, tạo niềm tin và sự trung thành từ phía khách hàng.

– Cạnh tranh cao

Thị trường tiêu dùng của mô hình B2C rất đa dạng và cạnh tranh. Đặc biệt là khi internet phát triển vượt bậc, các kênh mạng xã hội như một miếng bánh ngon lành để kinh doanh như Tiktok, Facebook,… càng khiến thị trường kinh doanh nhộn nhịp và cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Khách hàng giờ đây có thể lướt xem và đặt hàng trực tiếp nhanh chóng trên chiếc điện thoại thông minh chỉ với vài thao tác đơn giản. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cùng hoạt động trong cùng một lĩnh vực cần thiết kế chiến lược Marketing hiệu quả để tiếp cận thị trường, phát triển sản phẩm/ dịch vụ hấp dẫn, độc đáo, giá cả cạnh tranh và tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng.

– Thường xuyên cập nhật sản phẩm/ dịch vụ

Do nhu cầu của khách hàng thay đổi liên tục, các doanh nghiệp B2C cần phải cập nhật sản phẩm/ dịch vụ của mình thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giữ vững lợi thế cạnh tranh. Chẳng hạn như một cửa hàng bán quần áo nữ, cần cập nhật liên tục các mẫu mã mới, phù hợp với xu hướng thị trường thời trang hiện tại, phù hợp với thời tiết theo từng mùa.

dac-diem-cua-mo-hinh-b2c

3. Các loại mô hình B2C phổ biến tại Việt Nam hiện nay

3.1. Mô hình B2C người bán hàng trực tiếp

Được thể hiện dưới hình thức bán lẻ ( Retail) thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến. Nhà cung cấp ở đây có thể là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc chỉ là phiên bản trực tuyến của cửa hàng tạp hóa. 

3.2. B2C trung gian qua các kênh trực tuyến

Đây là những hình thức mua bán. Có thể nói, so với cách thức B2C truyền thống, hình thức B2C trung gian đang dần chiếm ưu thế hơn, và có khả năng sẽ thay thế phần lớn mô hình bán hàng trực tiếp trong tương lai. 

3.3. B2C dựa vào quảng cáo

Mô hình sử dụng các công cụ SEO để cải thiện xếp hạng tìm kiếm của Google và nhận được nhiều lượt truy cập miễn phí hơn.

3.4. B2C dựa trên cộng đồng

Các trang mạng xã hội như Meta (trước đây là Facebook), Instagram hay Tiktok,… tạo nên cộng đồng trực tuyến dựa trên lượt thích hoặc lượt chia sẻ. Điều này giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo dễ dàng nắm bắt nhu cầu sản phẩm của người tiêu dùng và tiếp cận trực tiếp họ thông qua các quảng cáo dựa trên tâm lý học, nhân khẩu học hay vị trí địa lý,…

3.5. B2C dựa trên chi phí

Đây là một mô hình kinh doanh sử dụng các trang. Các trang web hoặc ứng dụng trực tiếp tới người tiêu dùng như Netflix phải trả phí để người tiêu dùng truy cập nội dung của họ. Trang web cũng có thể cung cấp  nội dung miễn phí nhưng có giới hạn về nơi bạn có thể tiếp tục. Nếu tiếp tục sử dụng dịch vụ, bạn sẽ phải trả hầu hết các chi phí. Tờ báo New York và các tờ báo lớn khác thường sử dụng mô hình kinh doanh B2C trả phí.

4. Lợi ích của mô hình kinh doanh B2C

4.1. Tiết kiệm chi phí

Lợi ích đầu tiên mà mô hình B2C mang lại cho doanh nghiệp là tiết kiệm chi phí tối đa, từ chi phí cơ sở hạ tầng, điện nước cho đến chi phí nhân công. Đây là một cách dễ dàng để tăng thu nhập hàng tháng của bạn. Cộng với quản lý hàng tồn kho dễ dàng với phần mềm quản lý kho và thuê ít người hơn. Mô hình cho phép bạn triển khai đường dẫn để theo dõi. Nghệ thuật tiếp thị sản phẩm trên quy mô lớn, triển khai mã giảm giá trên và tốn ít chi phí hơn để tiếp cận chúng.

4.2. Giao tiếp trực tiếp với khách hàng

B2C cho phép bạn  tương tác trực tiếp với khách hàng theo nhiều cách, ví dụ: qua email, SMS, thông báo đẩy. Bạn có thể tự do lựa chọn và thử nghiệm để tìm ra cách tốt nhất để giao tiếp với khách hàng. Từ đó dùng để tăng tần suất khách hàng ghé thăm website bán hàng của bạn và chuyển đổi lượng lớn khách  truy cập thành  khách hàng thân thiết.

4.3. Phạm vi tiếp cận rộng hơn

Với mô hình B2C, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến số lượng khách hàng lớn, bao gồm cả khách hàng mới và khách hàng cũ, thông qua các kênh mạng xã hội, website, quảng cáo,… Từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và tăng trưởng kinh doanh.

Ngoài ra, tại Việt Nam hiện nay có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Trong số này, có tới 95% thiết bị sử dụng internet. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp thay đổi chiến lược Marketing, tiếp cận nhiều hơn với khách hàng bằng điện thoại, chẳng hạn như sử dụng các ứng dụng di động, tối ưu hóa website trên thiết bị di động,…

4.4. Chu kỳ bán hàng ngắn

Mô hình B2C có chu kỳ bán hàng ngắn, khách hàng không cần đắn đo quá nhiều, quá lâu để thực hiện mua hàng. Hơn nữa, giờ đây họ không còn bị giới hạn về thời gian hay địa điểm mua sắm, doanh nghiệp có thể đưa ra các dịch vụ đặt hàng giao nhanh thông qua tính năng này. Chẳng hạn như Tiki có chương trình giao nhanh trong 2 giờ.

loi-ich-kinh-doanh-cua-mo-hinh-b2c

Trên đây Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về ” B2C là gì?. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!