Xuất Hóa Đơn Chuyển Nhượng Bất Động Sản Có Phải Chịu Thuế Không

Xuất hóa đơn chuyển nhượng bất động sản có phải chịu thuế không?

Bởi EasyInvoice.vn - 16/05/2022 11729 lượt xem
Đánh giá bài viết

Xuất hóa đơn chuyển nhượng bất động sản có phải chịu thuế hay không là vấn đề thắc mắc của khá nhiều kế toán làm việc trong các công ty bất động sản. Bên cạnh đó, đối với các kế toán làm việc tại các doanh nghiệp khác khi gặp vấn đề liên quan đến chuyển nhượng đất cũng gặp nhiều khó khăn khác. Cùng Hóa đơn điện tử EasyInvoice làm rõ ngay tại bài viết dưới đây.

Trường hợp nào được chuyển nhượng và xuất hóa đơn bất động sản

Thực tế có rất nhiều thắc mắc về việc doanh nghiệp không đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản có được thực hiện chuyển nhượng hay không. Câu trả lời là có và bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể chuyển nhượng và xuất hóa đơn chuyển nhượng bất động sản theo quy định của pháp luật. Bởi theo quy định tại Khoản 7, Điều 3, Thông tư 26/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 1, Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC là người bán phải thực hiện lập hóa đơn khi bán hàng hóa gồm cả những trường hợp bán hàng hóa/dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, đổi trả hoặc trả lương cho nhân viên và dùng để tiêu dùng nội bộ.

Tính thuế VAT đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản không?

Căn cứ Khoản 6 Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC thì chuyển nhượng quyền sử dụng đất không chiu thuế GTGT. Theo đó, công ty nhận chuyển nhượng sẽ không phải chịu khoản thuế GTGT.

Trường hợp, diện tích đất chuyển nhượng có gắn liền với đất như công trình xây dựng, nhà xưởng, cây cối hay công trình xây dựng thì sẽ chịu 10% thuế suất GTGT vì đây là những tài sản được coi là giá trị cơ sở hạ tầng.

>>>> Có thể bạn chưa biết: Các khoản được trừ khi tính thuế TNDN

Hướng dẫn chi tiết cách tính thuế TNDN với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Bên cạnh việc xuất hóa đơn chuyển nhượng bất động sản hay chịu thuế GTGT nếu nằm trong trường hợp chịu thuế thì doanh nghiệp nhận chuyển nhượng cần kê khai cả thuế TNDN khi chuyển nhượng bất động sản theo mẫu số 01/GTGT và mẫu số 02/TNDN được ban hành kèm Thông tư số 156/2013/TT-BTC.

Căn cứ thông tư 96/2015/TT-BTC thì từ ngày 01/01/2016 những khoản thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, dự án đầu tư, thăm dò, khai thác hay chế biến khoáng sản không được hưởng ưu đãi thuế TNDN mà phải thực hiện kê khai nộp thuế TNDN với mức thuế suất là 20% đồng thời phải hạch toán riêng.

Theo đó, trong mỗi kỳ tính thuế, những doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng về bất động sản, dự án đầu tư…trường hợp bị lỗ thì khoản lỗ này sẽ được bù và trừ với lãi của hoạt động kinh doanh. Nếu đã bù trừ mà vẫn còn lỗ thì sẽ được chuyển vào những năm tiếp theo nhưng trong giới hạn chuyển lỗ đã quy định.

Đối với thu nhập chuyển nhượng bất động sản thì doanh nghiệp cần xác định riêng để thực hiện kê khai và nộp thuế, đồng thời sẽ không áp dụng ưu đãi thuế TNDN. Theo đó, công thức tính thuế TNDN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản được xác định như sau:

Số thuế TNDN = thu nhập tính thuế từ hoạt động chuyển nhượng BĐS nhân (x) với thuế suất 20%

Thêm nữa, các doanh nghiệp cần lưu ý rằng những chứng từ đóng thuế, hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản phát sinh tại nơi có bất động sản chuyển nhượng sẽ là căn cứ để làm thủ tục quyết toán thuế tại nơi đặt trụ sở chính.

Cách viết hóa đơn chuyển nhượng quyền sử dụng đất như thế nào?

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất không nằm trong đối tượng chịu thuế, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp phải chịu thuế thì anh chị thực hiện giá tính thuế như sau:

Giá tính thuế = giá chuyển nhượng bất động sản – giá đất được trừ để tính thuế GTGT.

  • Trong đó giá đất được trừ để tính thuế GTGT được quy định thành các trường hợp như sau:

– Thứ nhất: nhà nước giao đất để đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng nhà để bán thì giá đất được trừ để tính thuế GTGT.gồm tiền sử dụng đất nộp NSNN và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.

– Thứ hai, đấu giá quyền sử dụng đất của Nhà nước thì giá đất được trừ để tính thuế GTGT là giá đất của doanh nghiệp trúng đấu giá.

– Thứ ba, Đối với trường hợp thuê đất để thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng dùng để cho thuê, xây nhà để bán thì giá đất được trừ để tính thuế GTGT được tính như trường hợp 1.

– Thứ tư, đối với trường hợp cơ sở kinh doanh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các cá nhân, tổ chức thì giá đất được trừ để tính thuế GTGT là giá đất tại thời điểm thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm cả những giá trị cơ sở hạ tầng nếu có.

– Thứ năm, trường hợp cơ sở kinh doanh thực hiện theo hình thức là xây dựng và chuyển giao thanh toán bằng giá trị quyền sử dụng đất thì giá đất được trừ để tính thuế GTGT là giá tại thời điểm ký hợp đồng theo quy định, giá đất được trừ là giá để thanh toán cho công trình do UBND cấp tỉnh cấp theo quy định nếu chưa xác định được giá đất tại thời điểm ký hợp đồng.

– Thứ sáu, đối với những doanh nghiệp bất động sản thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp theo hợp đồng chuyển nhượng và sau đó đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép chuyển mục đích sang thành đất để xây dựng nhà bán thì giá đất được trừ để tính thuế GTGT là giá đất nông nghiệp của người dân nhận chuyển nhượng và những chi phí khác.

– Thứ bảy, trường hợp xây dựng nhà nhiều tầng hoặc nhiều hộ hay chung cư để bán thì giá đất được trừ để tính thuế GTGT tính cho một mét vuông nhà để bán sẽ được xác định bằng với giá đất được trừ theo quy định tại 6 trường hợp nêu trên rồi chia (:) số m2 sàn xây dựng (lưu ý sẽ không bao gồm diện tích dùng chung như hành lang, cầu thang, tầng hầm, công trình xây dựng dưới mặt đất.

Trên đây EasyInvoice đã giúp bạn tìm hiểu xuất hóa đơn chuyển nhượng bất động sản có phải chịu thuế không? Trong quá trình tìm hiểu nếu cần hỗ trợ vui lòng liên hệ hotline 1900 33 69 – 1900 56 56 53, đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ 24/7

Hiện tại, hóa đơn điện tử đang được chuyển đổi theo Thông tư 78/2021/TT-BTC, để hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp EasyInvoice cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết:

 

Video hướng dẫn tạo lập và phát hành hóa đơn điện tử trên phần mềm EASYINVOICE

 

>> Giải đáp: 91 câu hỏi về HĐĐT theo Tổng cục Thuế

>> Hướng dẫn: 05 bước đăng ký chuyển đổi HĐ ĐT sang Thông tư 78/2021/TT-BTC

—————-

EasyInvoice – Top 1 phần mềm hóa đơn điện tử kết nối thành công với Tổng cục Thuế 

  • Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Tạo lập, phát hành, lưu trữ nhanh chóng và hiệu quả trên nền tảng website và mobile
  • Tiết kiệm 80% thời gian nhập liệu và quản lý thủ công, 90% chi phí lưu trữ hóa đơn
  • Tích hợp với các phần mềm khác như: phần mềm kế toán, hóa đơn đầu vào, bán hàng…
  • Kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế thông qua 3 kênh MPLS VPN Layer 3 với tốc độ tới 50Mbps.
  • Bảo mật dữ liệu, an toàn tuyệt đối cho người dùng
  • Hỗ trợ 24/7 mọi thủ tục phát hành hóa đơn điện tử, xử lý khó khăn trong quá trình sử dụng phần mềm

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ: PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ EASYINVOICE

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

Phần Mềm Hóa Đơn Điện Tử

EASYINVOICE – TOP 1 PHẦN MỀM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ KẾT NỐI THÀNH CÔNG VỚI TỔNG CỤC THUẾ

Product SKU: GTIN - Global Trade Item Number

Product Brand: Phần mềm kế toán EasyBoooks, Hóa đơn điện tử EasyInvoice

Product In-Stock: InStock

Editor's Rating:
5
Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 3369 1900 56 56 53 1900 57 57 54 (Nhánh 2)
1900 3369