Hình thức thanh toán là một trong những tiêu thức thường thấy trên hóa đơn điện tử, trong nhiều trường hợp kế toán thường ghi nhầm hình thức thanh toán. Vậy nếu gặp trường hợp này, kế toán phải xử lý như thế nào thì hãy cùng EasyInvoice tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.
Hình thức thanh toán có phải là tiêu thức bắt buộc trên hóa đơn điện tử không?
Căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC và Thông tư 68/2019/TT-BTC về nội dung bắt buộc trê hóa đơn điện tử thì hình thức thanh toán trên hóa đơn không nằm trong tiêu tức bắt buộc phải có.
Cùng với đó, tại Công văn 9208/CT-TTHT của Cục thuế Tp. Hồ Chí Minh hướng dẫn chi tiết cho các doanh nghiệp về hình thức thanh toán cũng là nội dung không bắt buộc phải có trên hóa đơn. Theo đó, tiêu thức “hình thức thanh toán” có thể có hoặc không có trên hóa đơn.
Xử lý thế nào khi ghi sai hình thức trên hóa đơn điện tử
Trên hóa đơn điện tử, hình thức thanh toán tương tự như hóa đơn giấy và có 3 cách viết ký hiệu hình thức thanh toán cụ thể như sau:
– TM: nếu thực hiện thanh toán bằng tiền mặt
– CK: nếu thực hiện thanh toán bằng chuyển khoản
– TM/CK: nếu chưa xác định được hình thức thanh toán
Lỗi kế toán thường gặp phải khi ghi hình thức thanh toán là TM ghi nhầm sang CK hay ngược lại. Điều này dẫn đến hệ quả cuối cùng là hóa đơn điện tử đó không được coi là hợp lệ bởi thông tin trên hóa đơn không trùng khớp với các chứng từ thanh toán.
Nếu kế toán đang gặp phải lỗi về ghi nhầm hình thức thanh toán trên hóa đơn phải thực hiện xác định ngay thời điểm phát hiện sai sót theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC nhằm xử lý một cách chính xác nhất:
– Thứ nhất, phát hiện ghi sai hình thức thanh toán và hóa đơn đã gửi cho bên mua nhưng hai bên chưa kê khai thuế thì bạn xử lý bước sau:
+ Hủy hóa đơn điện tử đó (điều kiện có sự xác nhận và đồng ý của cả 2 bên bán và bên mua)
+ Thực hiện lập hóa đơn điện tử mới hợp lệ để gửi lại cho bên mua
– Thứ hai, phát hiện ghi sai hình thức thanh toán khi hóa đơn đã được bên bán và bên mua kê khai thuế xử lý như sau:
+ Thực hiện lập biên bản điều chỉnh hóa đơn có chữ ký điện tử của cả hai bên và ghi rõ sai sót
+ Sau đó, lập hóa đơn điều chỉnh sai sót
Những cách để tránh ghi sai hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử?
Như đã đề cập trước đó, hình thức thanh toán là tiêu thức không bắt buộc trên hóa đơn điện tử do đó doanh nghiệp không thêm tiêu thức này trên mẫu hóa đơn ngay khi đăng ký.
Trường hợp vẫn để tiêu thức này trên mẫu hóa đơn, kế toán có thể để “TM/CK”, điều này sẽ giúp kế toán không dẫn đến những sai lệnh giữa thông tin hóa đơn và chứng từ thanh toán bởi có thể linh động chọn một trong hai hình thức thanh toán.
Trên là cách xử lý khi ghi sai hình thức thanh toán trên hóa đơn và cách làm sao để hạn chế những sai sót này. Với phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice, kế toán có thể dễ dàng lựa chọn các hình thức thanh toán mà không sợ nhầm lẫn.
Hy vọng với bài viết này, đã giúp doanh nghiệp xử lý tốt lỗi ghi sai hình thức thanh toán trên hóa đơn và có hướng lựa chọn tốt nhất để hạn chế những sai sót trên hóa đơn.
Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice có thủ tục đăng ký vô cùng đơn giản và nhiều hỗ trợ thiết thực từ, cụ thể:
– MIỄN PHÍ hơn 100 mẫu hóa đơn
– MIỄN PHÍ tra cứu hóa đơn cho doanh nghiệp
– MIỄN PHÍ tích hợp với phần mềm kế toán EasyBooks
– MIỄN PHÍ lưu trữ hóa đơn đã phát hành 10 năm trên hệ thống và trên điện toán đám mây
– KHÔNG GIỚI HẠN thời gian sử dụng hóa đơn
– KHÔNG GIỚI HẠN địa điểm và số máy truy cập
>> Đăng ký dùng thử để trải nghiệm phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice: http://dangkydemo.easyinvoice.vn/
———————
LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ CÁC SẢN PHẨM
Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53
Website: https://easyinvoice.vn
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn/