Hàng Bán Bị Trả Lại Bên Nào Xuất Hóa Đơn - Cập Nhật 2024

Hàng Bán Bị Trả Lại Bên Nào Xuất Hóa Đơn

Bởi EasyInvoice.vn - 21/08/2024 1075 lượt xem

Trong quá trình kinh doanh, việc hàng bán bị trả lại là tình huống không hiếm gặp. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân như sản phẩm không đạt yêu cầu, lỗi kỹ thuật hoặc khách hàng thay đổi quyết định. Khi xảy ra trường hợp này, một trong những vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp cần xử lý là việc xuất hóa đơn. Vậy khi hàng bán bị trả lại bên nào xuất hóa đơn? Cùng Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

hang-ban-bi-tra-lai-ben-nao-xuat-hoa-don

1. Hàng bán trả lại có lập hóa đơn hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ có quy định như sau:

Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.

Như vậy khi bên mua hoàn trả hàng hóa (hàng bán trả lại) cho bên bán thì phải lập hóa đơn trả hàng

2. Hàng bán trả lại bên nào xuất hóa đơn 2024?

Tại Công văn 8999/CTTPHCM-TTHT năm 2023 có hướng dẫn về xuất hóa đơn trả lại hàng do không đúng quy cách, chất lượng như sau:

  1. Về lập hóa đơn trong trường hợp người mua trả lại hàng hóa do không đúng quy cách, chất lượng:

Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung trên hóa đơn theo quy định, hóa đơn điện tử phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế.

Trường hợp tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá thì người bán lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa để điều chỉnh giảm hoặc thay thế hóa đơn đã lập, người bán và người mua có thỏa thuận ghi rõ hàng bán trả lại.

[…]

Tại Công văn 73896/CTHN-TTHT năm 2023 có hướng dẫn về việc xuất hóa đơn trả lại hàng hóa như sau:

Căn cứ các quy định trên, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:

Trường hợp Công ty là người mua hàng, thực hiện mua hàng hóa từ nhà cung cấp (người bán), người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại hàng hóa thì người bán lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, người bán và người mua có thỏa thuận ghi rõ việc hoàn trả hàng hóa (người mua không phải thực hiện lập hóa đơn khi hoàn trả hàng). Thuế suất thuế GTGT thể hiện trên hóa đơn là thuế suất thuế GTGT tương ứng với từng loại hàng hóa theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng theo hướng dẫn tại điểm b Khoản 6 Điều 10 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Như vậy, khi hàng hóa mà người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận được hàng nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng được xử lý như sau:

  • Người bán nhận lại hàng hóa thì phải xuất hóa đơn hoàn trả.
  • Người mua không phải thực hiện lập hóa đơn khi hoàn trả hàng.

3. Lưu ý về lập hóa đơn 2024 đối với trường hợp bị trả lại hàng hóa

luu-y-ve-lap-hoa-don-2024-doi-voi-truong-hop-bi-tra-lai-hang-hoa

Tìm hiểu thêm: Lưu ý Về Lập Hóa Đơn 2024 Đối Với Trường Hợp Bị Trả Lại Hàng Hóa

Doanh nghiệp bán hàng hóa đã xuất hóa đơn giao cho bên mua và bên mua đã nhận hàng, nhưng bên mua do phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng nên đã trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa. Trong trường hợp này, việc lập hóa đơn trả lại hàng hóa được thực hiện như sau:

3.1 Lập hóa đơn trả lại hàng hóa đối với công ty cổ phần

Khi bán hàng, công ty cổ phần (bên bán) đã xuất hóa đơn giao cho bên mua và bên mua đã nhận hàng, nhưng bên mua do phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng nên đã trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa.

(1) Trường hợp này, công ty cổ phần (bên bán) phải lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa để điều chỉnh giảm hoặc thay thế hóa đơn đã lập, công ty cổ phần và bên mua có thỏa thuận ghi rõ hàng bán trả lại. Cụ thể, như sau:

– Lập hóa đơn điều chỉnh:

Ghi giảm số lượng hàng hóa đúng bằng với hàng hóa người mua trả lại trên thực tế và ghi dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

– Lập hóa đơn thay thế:

Số lượng hàng hóa ghi trên hóa đơn thay thế đã trừ đi số lượng hàng hóa mà người mua trả lại và ghi dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

(2) Sau đó, công ty cổ phần tiến hành ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế/điều chỉnh và gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

(3) Căn cứ vào hóa đơn hoàn trả hàng hóa (hóa đơn mới điều chỉnh/thay thế), công ty cổ phần và bên mua thực hiện kê khai thuế/kê khai bổ sung tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn hoàn trả hàng hóa.

Tùy vào cơ quan thuế quản lý trực tiếp mà công ty cổ phần có thể tham khảo thêm các Công văn hướng dẫn chi tiết về việc lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa của Cục Thuế tương ứng.

3.2 Lập hóa đơn trả lại hàng hóa đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên

Khi bán hàng, công ty TNHH hai thành viên trở lên (bên bán) đã xuất hóa đơn giao cho bên mua và bên mua đã nhận hàng, nhưng bên mua do phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng nên đã trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa.

(1) Trường hợp này, công ty TNHH hai thành viên trở lên (bên bán) phải lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa để điều chỉnh giảm hoặc thay thế hóa đơn đã lập, công ty TNHH hai thành viên trở lên và bên mua có thỏa thuận ghi rõ hàng bán trả lại. Cụ thể, như sau:

– Lập hóa đơn điều chỉnh:

Ghi giảm số lượng hàng hóa đúng bằng với hàng hóa người mua trả lại trên thực tế và ghi dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

– Lập hóa đơn thay thế:

Số lượng hàng hóa ghi trên hóa đơn thay thế đã trừ đi số lượng hàng hóa mà người mua trả lại và ghi dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

(2) Sau đó, công ty TNHH hai thành viên trở lên tiến hành ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế/điều chỉnh và gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

(3) Căn cứ vào hóa đơn hoàn trả hàng hóa (hóa đơn mới điều chỉnh/thay thế), công ty TNHH hai thành viên trở lên và bên mua thực hiện kê khai thuế/kê khai bổ sung tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn hoàn trả hàng hóa.

Tùy vào cơ quan thuế quản lý trực tiếp mà công ty TNHH hai thành viên trở lên có thể tham khảo thêm các Công văn hướng dẫn chi tiết về việc lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa của Cục Thuế tương ứng.

Tìm hiểu ngay: Hướng Dẫn Kê Khai Thuế Điện Tử

3.3 Lập hóa đơn trả lại hàng hóa đối với công ty TNHH một thành viên

Công ty TNHH một thành viên khi bán hàng hóa đã xuất hóa đơn giao cho bên mua và bên mua đã nhận được hàng, nhưng sau đó do phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng nên bên mua đã trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa cho công ty TNHH một thành viên.

(1) Trường hợp này, công ty TNHH một thành viên (bên bán) phải lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa để điều chỉnh giảm hoặc thay thế hóa đơn đã lập, công ty TNHH một thành viên và bên mua có thỏa thuận ghi rõ hàng bán trả lại. Cụ thể, như sau:

– Lập hóa đơn điều chỉnh:

Ghi giảm số lượng hàng hóa đúng bằng với hàng hóa người mua trả lại trên thực tế và ghi dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

– Lập hóa đơn thay thế:

Số lượng hàng hóa ghi trên hóa đơn thay thế đã trừ đi số lượng hàng hóa mà người mua trả lại và ghi dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

(2) Sau đó, công ty TNHH một thành viên tiến hành ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế/điều chỉnh và gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

(3) Căn cứ vào hóa đơn hoàn trả hàng hóa (hóa đơn mới điều chỉnh/thay thế), công ty TNHH một thành viên và bên mua thực hiện kê khai thuế/kê khai bổ sung tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn hoàn trả hàng hóa.

Tùy vào cơ quan thuế quản lý trực tiếp mà công ty TNHH một thành viên có thể tham khảo thêm các Công văn hướng dẫn chi tiết về việc lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa của Cục Thuế tương ứng.

3.4 Lập hóa đơn trả lại hàng hóa đối với công ty hợp danh

lap-hoa-don-tra-lai-hang-hoa-doi-voi-cong-ty-hop-danh

Khi bán hàng, công ty hợp danh (bên bán) đã xuất hóa đơn giao cho bên mua và bên mua đã nhận hàng, nhưng bên mua do phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng nên đã trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa.

(1) Trường hợp này, công ty hợp danh (bên bán) phải lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa để điều chỉnh giảm hoặc thay thế hóa đơn đã lập, công ty hợp danh và bên mua có thỏa thuận ghi rõ hàng bán trả lại. Cụ thể, như sau:

– Lập hóa đơn điều chỉnh:

Ghi giảm số lượng hàng hóa đúng bằng với hàng hóa người mua trả lại trên thực tế và ghi dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

– Lập hóa đơn thay thế:

Số lượng hàng hóa ghi trên hóa đơn thay thế đã trừ đi số lượng hàng hóa mà người mua trả lại và ghi dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

(2) Sau đó, công ty hợp danh tiến hành ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế/điều chỉnh và gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

(3) Căn cứ vào hóa đơn hoàn trả hàng hóa (hóa đơn mới điều chỉnh/thay thế), công ty hợp danh và bên mua thực hiện kê khai thuế/kê khai bổ sung tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn hoàn trả hàng hóa.

Tùy vào cơ quan thuế quản lý trực tiếp mà công ty hợp danh có thể tham khảo thêm các Công văn hướng dẫn chi tiết về việc lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa của Cục Thuế tương ứng.

3.5 Lập hóa đơn trả lại hàng hóa đối với doanh nghiệp tư nhân

Khi bán hàng, doanh nghiệp tư nhân (bên bán) đã xuất hóa đơn giao cho bên mua và bên mua đã nhận hàng, nhưng bên mua do phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng nên đã trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa.

(1) Trường hợp này, doanh nghiệp tư nhân (bên bán) phải lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa để điều chỉnh giảm hoặc thay thế hóa đơn đã lập, doanh nghiệp tư nhân và bên mua có thỏa thuận ghi rõ hàng bán trả lại. Cụ thể, như sau:

– Lập hóa đơn điều chỉnh:

Ghi giảm số lượng hàng hóa đúng bằng với hàng hóa người mua trả lại trên thực tế và ghi dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

– Lập hóa đơn thay thế:

Số lượng hàng hóa ghi trên hóa đơn thay thế đã trừ đi số lượng hàng hóa mà người mua trả lại và ghi dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

(2) Sau đó, doanh nghiệp tư nhân tiến hành ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế/điều chỉnh và gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

(3) Căn cứ vào hóa đơn hoàn trả hàng hóa (hóa đơn mới điều chỉnh/thay thế), doanh nghiệp tư nhân và bên mua thực hiện kê khai thuế/kê khai bổ sung tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn hoàn trả hàng hóa.

Tùy vào cơ quan thuế quản lý trực tiếp mà doanh nghiệp tư nhân có thể tham khảo thêm các Công văn hướng dẫn chi tiết về việc lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa của Cục Thuế tương ứng.

Có thể bạn quan tâm: Các Phương Thức Thực Hiện Giao Dịch Thuế Điện Tử

Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin vềHàng Bán Bị Trả Lại Bên Nào Xuất Hóa Đơn.Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hóa đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY

Video giới thiệu Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

Đánh giá bài viết
Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 3369 1900 56 56 53 1900 57 57 54 (Nhánh 2)
1900 3369