Thủ Tục Phát Hành Hóa Đơn Điện Tử Lần 2 - Cập Nhật 2024

Thủ Tục Phát Hành Hóa Đơn Điện Tử Lần 2

Bởi EasyInvoice.vn - 25/06/2024 1673 lượt xem

Trong quá trình kinh doanh, việc phát hành hóa đơn điện tử là một phần không thể thiếu để đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch trong giao dịch. Sau khi đã phát hành hóa đơn điện tử lần đầu, nhiều doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn điện tử lần 2. Bài viết này của Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục này để bạn đọc có thể nắm bắt và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

thu-tuc-phat-hanh-hoa-don-dien-tu-lan-2

1. Quy định về thông báo phát hành hóa đơn

Theo khoản 4 điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

“4. Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

Trường hợp tổ chức kinh doanh khi gửi thông báo phát hành từ lần thứ 2 trở đi, nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu.”

Theo khoản 2, điều 1, Thông tư 37/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khổ cuối điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 39/2014/TT-BTC ( đã sửa đổi, bổ sung theo TT26/2015/TT-BTC) quy định như sau:

– Kể từ khi nhận được đề nghị của các doanh nghiệp, tổ chức, trong thời hạn 02 ngày làm việc, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải ra thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in (sử dụng mẫu 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo thông này).

– Trường hợp thời hạn quy định (02 ngày làm việc), cơ quan thuế quản lý trực tiếp không có ý kiến bằng văn bản thì tổ chức, doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn đặt in. Thủ trưởng cơ quan thuế sẽ chịu trách nhiệm về việc không có ý kiến bằng văn bản trả lời doanh nghiệp.

Theo khoản 1 điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

-Trừ các loại hóa đơn được mua và cấp tại cơ quan thuế, tổ chức kinh doanh trước khi dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ sẽ phải lập và gửi thông báo phát hành hóa đơn (mẫu số 3.5 phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư 39/2014/TT-BTC). Hóa đơn mẫu sẽ do cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Như vậy Doanh nghiệp chỉ gửi kèm hóa đơn mẫu đến cơ quan thuế nếu hóa đơn lần 2 khác về nội dung và hình thức so với lần đầu; trường hợp tổ chức kinh doanh khi gửi thông báo phát hành hóa đơn lần 2 trở lên, nếu hóa đơn mới không có sự thay đổi về nội dung và hình thức phát hành thì không cần phải gửi kèm với hóa đơn mẫu.

thu-tuc-phat-hanh-hoa-don-dien-tu-lan-2

Tìm hiểu ngay: Nhận Tiền Tài Trợ Có Phải Xuất Hóa Đơn Không?

2. Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần 2

Căn cứ theo Khoản 4, Điều 9, Thông tư 39/2014/TT-BTC, thông báo phát hành hóa đơn điện tử và hóa đơn mẫu cần phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 5 ngày trước khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký thông báo phát hành.

Đặc biệt, theo quy định mới tại Thông tư 68/2019/TT-BTC ban hành ngày 30/9/2019, doanh nghiệp chỉ cần gửi Thông báo phát hành hóa đơn điện tử trước 1 ngày trước khi sử dụng.

Thông báo phát hành hóa đơn điện tử gồm cả hóa đơn điện tử mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn điện tử để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn điện tử.

Trường hợp thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần thứ hai trở đi, nếu doanh nghiệp không có sự thay đổi về nội dung và hình thức phát hành thì không cần gửi kèm theo hóa đơn điện tử mẫu.

Như vậy, nếu doanh nghiệp thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần thứ hai mà nội dung, hình thức hóa đơn không thay đổi so với lần đầu thì khi thực hiện thủ tục phát hành không phải gửi kèm hóa đơn điện tử mẫu.

Vì lần thứ 2, doanh nghiệp không phải gửi kèm hóa đơn điện tử mẫu nên doanh nghiệp chỉ cần gửi mẫu TB01/AC chậm nhất là 01 ngày trước khi đưa vào sử dụng.

Trường hợp thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu doanh nghiệp vẫn muốn sử dụng nốt số hóa đơn đã phát hành:

  • Liên hệ cơ quan thuế quản lý trực tiếp để làm thủ tục chuyển đổi địa chỉ kinh doanh.
  • Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế nơi chuyển đi và đóng dấu địa chỉ mới lên hóa đơn, gửi bảng kê hóa đơn chưa sử dụng.
  • Thông báo điều chỉnh thông tin của Thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế nơi chuyển đến.

Trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế sẽ có trách nhiệm gửi thông báo điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hoặc gửi thông báo điện tử trực tiếp đến doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh về việc chấp nhận/không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Sau khi đã chuẩn bị hoàn tất hồ sơ cho việc nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp có thể tiến hành cách nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi tới cơ quan thuế theo 1 trong 2 phương thức dưới đây:

Cách 1: Doanh nghiệp gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng.

Cách 2: Doanh nghiệp có thể nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử bản giấy gửi thẳng tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Cả hai cách nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử trên đều đúng quy định pháp luật và được chấp thuận.

Trường hợp doanh nghiệp chọn chọn nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử bằng văn bản giấy thì chỉ việc in ra Hoá đơn mẫu dạng XML, Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử, Thông báo phát hành hoá đơn điện tử rồi ký xác nhận và đóng dấu đầy đủ theo quy định là đã có thể gửi tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Tuy nhiên, việc nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử sẽ trở nên nhanh chóng, đơn giản, ít tốn công sức hơn khi doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng.

ho-so-thong-bao0phat-hanh-hoa-don-dien-tu-lan-2

Có thể bạn quan tâm: Quy Định Xuất Hóa Đơn Dịch Vụ Khám Chữa Bệnh

Trên đây Phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về Thủ Tục Phát Hành Hóa Đơn Điện Tử Lần 2. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

Quý anh/chị quan tâm và trải nghiệm miễn phí EasyInvoice có thể đăng ký tại đây:

==========

Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế 

SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.

EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:

  • Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
  • Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
  • Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng. 
  • Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
  • Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
  • Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
  • Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng

Đăng ký dùng thử EasyPos ngay!

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69

Website: https://easyinvoice.vn/

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn

 

Đánh giá bài viết
Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 3369 1900 56 56 53 1900 57 57 54 (Nhánh 2)
1900 3369